Bầu Kiên, bầu Đức và sự sáo mòn của VFF
Bầu Kiên, bầu Đức và sự sáo mòn của VFF

Thứ tư, 14/09/2011 10:53

Khán giả đến sân để ngủ, một hình ảnh ở mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên do VFF tổ chức, khiến người ta háo hức với ý tưởng Super Liga
Ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã là người Việt Nam duy nhất được bầu vào danh sách 29 doanh nhân có ảnh hưởng nhất tại khu vực Đông Nam Á. Ông được biết đến với cái tên khác – bầu Đức và là người đứng cùng chiến tuyến với bầu Kiên để chỉ ra những bất cập đang tồn tại ở VFF.


Khán giả đến sân để ngủ, một hình ảnh ở mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên do VFF tổ chức,
 khiến người ta háo hức với ý tưởng Super Liga (Ảnh: Quang Minh
)

Ngay sau khi bầu Kiên đăng đàn phát biểu chỉ trích liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) công khai, ông bầu của đội bóng Hà Nội ACB đã không đơn độc bởi ngay sau đó bầu Đức cũng xuất hiện để bày tỏ sự đồng lòng với bầu Kiên. Điều đáng nói là hai ông bầu này đều thật sự quyền lực trong giới kinh doanh, một người được thừa nhận bởi giới doanh nhân Việt Nam và người còn lại được thừa nhận ở tầm quốc tế bởi Wall Street Journal.

Nhiều người cho rằng, đây là lúc nhóm lợi ích kinh tế lên tiếng để điều chỉnh cách điều hành. Điều này không sai, người ta chỉ tiếc là tiếng nói của họ được công khai quá muộn. Nếu nhìn lại cả hành trình 11 năm với bóng đá chuyên nghiệp, người hâm mộ sẽ thấy dấu ấn của sự đột phá của bầu Đức khi phát pháo phá bỏ thị trường chuyển nhượng theo cơ chế “quan hệ thân tình” hay “xin, cho” giữa các sở Thể dục thể thao ngày xưa. Ông cũng là người đặt ra tiêu chí tiền lương mới của cầu thủ, trả tiền theo công sức lao động và không có chuyện biên chế trong ngành như trước đó. Tiếp đến, bầu Đức đã đưa học viện Arsenal về Việt Nam, là doanh nghiệp đầu tiên đặt bảng quảng cáo ở giải ngoại hạng Anh. Bầu Kiên chính là người đi đầu trong chuyện chống phá giá trong mua sắm cầu thủ nội…


Ảnh VSI

Nhóm các ông bầu doanh nhân đã làm được nhiều hơn những gì mà dưới sự điều hành của VFF, bóng đá Việt Nam trước đó có được. Giờ, họ yêu cầu cải tổ, yêu cầu thay những người làm không được việc vì V-League ngày càng tuột hậu với sự cảnh báo bởi một Super Liga đã có ở Indonesia.

Ấy vậy mà dưới sự kiên quyết chỉ ra những cái chưa được, cái sai, VFF đã chọn cách thu mình để thủ.

Trong những ngày qua, các hành động, phát biểu của những quan chức VFF đã chứng tỏ điều đó. Đầu tiên, VFF cố để thông qua bản tổng kết cuối mùa với cụm từ “thành công” với 16/16 phiếu của các thường vụ như một minh chứng, bầu Kiên, bầu Đức, bầu Thắng hay bầu Trường chỉ là thiểu số. Việc đề nghị thay người điều hành giải đấu của VFF cũng đã bị ngó lơ, bất chấp sau bài báo Mặc kệ bất bình, đừng mơ từ chức trên Sài Gòn Tiếp Thị ngày 12.9, đã có hơn 600 ý kiến của bạn đọc gửi đến báo Sài Gòn Tiếp Thị và Yahoo yêu cầu ông Dương Nghiệp Khôi phải từ chức hoặc bị cắt chức. Thay vào đó, phó chủ tịch Nguyễn Lân Trung đã gửi đơn đến cơ quan chức năng để yêu cầu “các cơ quan quản lý báo chí hỗ trợ chỉ đạo các báo tuyên truyền chính xác sự kiện”. Cái lý mà VFF đưa ra khi viết đơn này là “xúc phạm nghiêm trọng đến người làm bóng đá Việt Nam, người hâm mộ và gây sự phẫn nộ trong công luận”.

Vẫn chưa hết, ông Phạm Ngọc Viễn, phó chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn, cũng đăng đàn chỉ để khẳng định Super Liga là không thể có ở Việt Nam, bởi: “VFF thay mặt Nhà nước quản lý, điều hành các giải đấu, được FIFA công nhận. Super Liga hay bất kỳ giải đấu nào khác, đều không thể nằm ngoài hoạt động của VFF nếu xét theo luật FIFA và luật của VFF”.

VFF đã góp phần chứng minh rằng, các quan chức ở đây vẫn đi theo con đường đã sáo mòn. Sáo mòn từ cách chống đỡ sự phản ứng của người hâm mộ, của các đội bóng đến sáo mòn trong cách nghĩ. Họ quên rằng phải sửa sai để tốt hơn mới là điều cần thiết nhất trong lúc này. Họ cũng quên luôn chuyện các doanh nghiệp làm bóng đá đã giúp cho VFF tồn tại đến thời điểm này, khi VFF chỉ là một tổ chức xã hội. Tất nhiên, VFF cũng “quên” luôn rằng ở Indonesia, mô hình Super Liga được đánh giá cao hơn hẳn giải đấu chính thức do PSSI tổ chức, thu hút đến 19 đội bóng tham dự. Thậm chí với sự hấp dẫn, chuyên nghiệp của giải đấu này, nhà tổ chức đã thu hút được các tập đoàn lớn tài trợ cho giải đấu như Coca – Cola là nhà tài trợ chính, đồng tài trợ có Microsoft, Air Asia, ngân hàng Saudara, Unileer, Indosiar, Trans Corp, Telkomsel và Nike.

Đừng ngạc nhiên khi người hâm mộ hào hứng với ý tưởng Super Liga của các ông bầu, đơn giản là họ không còn niềm tin vào VFF có thể thay đổi chính mình.

Theo Tất Đạt
SGTT

Kỳ diệu kem chỉ thoa 1 lần, da thâm sì chuyển trắng như trứng gà bóc

Truyền hình Việt NamNet