Vấn nạn ca sĩ nhí hát nhạc não tình
Vấn nạn ca sĩ nhí hát nhạc não tình

Thứ tư, 16/06/2010 00:01

- "Nhìn vào clip, không khó để đoán xuất thân của ca sĩ nhí thường là từ những vùng nông thôn, nơi mà trình độ dân trí còn thấp thì chuyện các gia đình bị kẻ gian lợi dụng là điều rất dễ hiểu"

“Giờ chuyện đã quá rõ em thật không muốn tin 
Bởi vì em yêu anh thật lòng mà tại sao? 
Anh nỡ phủ phàng lừa dối tình em…..”

Đó là những lời trách móc mà hai nhóc tì đang ngồi tỉ tê với nhau bên ly sữa tươi trong một Clip ca nhạc. Ghé mắt sang bài kế tiếp, chàng hotboy đang được vây quanh bởi hàng chục người đẹp và không ngừng hát vang “Ta gặp nhau đêm nay mà từ hình như bao lâu, tình yêu đôi ta đã trao...”. Điều đáng ngại là chàng chỉ mới đứng tới lưng quần của các nàng.


Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.


Thiếu nhi giải quyết chuyện tình cũng kịch tính không kém cạnh gì người lớn.



Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.


“Mình yêu nhau đi, ngại ngùng chi em ơi”


Chuyện thiếu nhi hát nhạc tình cũng không còn là vấn đề gì mới mẻ, nhưng có dạo qua một vòng trên mạng mới thấy rõ vấn nạn này đang ngày càng bành trướng ra sao. Không chỉ đơn thuần là cầm mic nghêu ngao hát trong các buổi tiệc tại gia, giờ đây "quý cô quý cậu" còn được đầu tư hẳn bài vở, trang phục, vũ đạo để dựng thành clip, tung album như ca sĩ thứ thiệt.


Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.

“Anh chàng đẹp trai” đến phát âm còn sai chính tả.

Và chắc chắn sẽ chẳng có ai lại đi làm việc không công, nhà có con cái muốn trở thành "Sao" thì lẽ dĩ nhiên bố mẹ phải dốc hầu bao. Nhìn vào clip, không khó để đoán xuất thân của ca sĩ nhí thường là từ những vùng nông thôn, nơi mà trình độ dân trí còn thấp thì chuyện các gia đình bị kẻ gian lợi dụng là điều  rất dễ hiểu. Chỉ cần vài bài tô vẽ "thần đồng" nọ kia, cô chiêu cậu ấm sắp thành Sao đến nơi rồi thì chắc cũng khối nhà "cắn câu". Hệ quả là tiền bạc, công sức, thời gian đổ hết vào công cuộc lăng xê ngôi sao nhí, để rồi có đi được đến đâu (?).


Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.

VideoClip cũng được dàn dựng nhiều kỹ xảo.

Để trở thành Thần Đồng ca nhạc với đủ loại sản phẩm từ Single, Album, VCD, DVD, móc Show v.v….Có  rất nhiều hạng mục cho các gia đình lựa chọn tùy theo hoàn cảnh kinh tế từng nhà. Rẻ rẻ thì dăm ba triệu cho một bài hát, sang sang thì vài chục triệu cho một VCD, còn hoành tráng hơn thì lên đến cả trăm triệu cho các chương trình bao trọn gói từ khâu đào tạo cho đến khi ra thành phẩm.

Và chuyện thu hồi vốn từ các khoản đầu tư này luôn là điều không tưởng chứ đừng nói đến khả năng sinh lời. Trong thực tế, những sản phẩm đẳng cấp “miệt vườn” như trên hoàn toàn không được cấp phép lưu hành, nên lẽ dĩ nhiên là nó chỉ có thể tồn tại dưới hình thức in sang đĩa lậu; và với cái giá 5.000/1 cái- 10.000/3 cái thì thử hỏi đầu nậu sẽ trích lại được bao nhiêu cho các ngôi sao nhí?




Nói về chuyện móc Show đi diễn lại còn bi hài hơn, chị L. phụ huynh của một Thần đồng giãi bày: “Lần đầu đi diễn cháu được trả 400.000 Đ, ở quê tui mà cầm được từng đó tiền chỉ sau có 20 phút hát hò thì nhiều lắm, cả nhà mừng rỡ nghe ông đạo diễn hứa hẹn sẽ móc show cho đi hằng đêm, có khi 1 ngày vài show. Nhẩm tính thấy có khi người lớn trong nhà còn chưa kiếm ra được nhiều tiền như vậy nên tụi tui đồng ý bỏ 20 triệu ra đầu tư quần áo, học nhảy và làm 4 bài nhạc, cứ nghĩ là sẽ thu lại vốn nhanh thôi. Ai dè đâu đó xong xuôi, con tui đi được thêm có 2 show thì không thấy ông đạo diễn gọi nữa, nhà gọi lại thì ổng không bắt máy, lấy số khác gọi hỏi thì ổng hẹn hò tùm lum, và giờ thì tắt máy hẳn rồi".


Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.


Liệu tương lai của “chú Tiểu” này sẽ đi về đâu ?


Quay trở lại hiện tượng Xuân Mai - Con cò bé bé để thấy chuyện trở thành một ngôi sao nhí hoàn toàn không đơn giản. Vốn sinh ra là con nhà nòi với cha là nghệ sĩ Tuấn Cảnh, Xuân Mai đã được đào tạo ca múa, piano, tiếng Anh, tiếng Hoa, tiếng Nhật v.v… từ khi mới 2 tuổi. Tất cả những điều này đã xây dựng nên một ngôi sao nhí Xuân Mai có khả năng trình diễn hoàn toàn thuyết phục đủ để vượt qua tất cả các ca sĩ đồng trang lứa mặc dù xét về chất giọng thì không mấy cách biệt.

Một yếu tố quan trọng khác là khi được các hãng đĩa lớn mời chào, nghệ sĩ Tuấn Cảnh đã kiên quyết từ chối để có thể tự mình xây dựng cho con gái một hướng đi riêng không làm mất đi sự ngây thơ, hồn nhiên đúng với độ tuổi của Xuân Mai.

Bên cạnh đó, trước thực tế khan hiếm các ca khúc dành cho thiếu nhi, ông bầu Tuấn Cảnh đã không tiếc tiền thuê nhạc sĩ sáng tác cũng như dịch thuật lại những ca khúc nước ngoài dành riêng cho lứa tuổi này.

Và tất cả chúng ta đều thấy cách làm đúng đắn đó đã tạo nên một thương hiệu Xuân Mai thành công đến nhường nào. Hàng triệu ấn phẩm được bán hết veo, một năm trung bình 2 Liveshow tiền tỷ, đến cả những Ngôi sao nhạc nhẹ cũng phải thầm ước ao.


Bé Xuân Mai thành công nhờ sự đào tạo và có hướng đi đúng đắn
 
Vô hình chung những lợi nhuận khổng lồ được tạo ra từ cái tên Bé Xuân Mai đã khiến không ít người mờ mắt mà đẩy vội con em mình lên sân khấu, tất cả đều nghĩ chỉ việc phô giọng cao chót vót cùng vài bài nhảy quằn quại là có thể sinh ra được một Thần Đồng Xuân Mai thứ hai. Hệ quả là sự thiếu đầu tư vào bài vở, đào tạo đúng đắn đã khiến nhiều bé phải lấn sân sang cả địa hạt của người lớn với những ca khúc não tình vô bổ.

Thiết nghĩ với sự bành trướng ngày nghiêm trọng của vấn nạn thiếu nhi hát nhạc tình, các cơ quan chức năng, báo đài cần vào cuộc tuyên truyền gắt gao giúp nâng cao tầm nhận thức người dân, bên cạnh đó các ban ngành liên quan cũng cần có thêm biện pháp mạnh để bài trừ triệt để vấn nạn này hơn. Có như vậy chúng ta mới mong trả lại được cho các em một tuổi thơ đúng nghĩa, không còn phải đau khổ chia ly hay chìm đắm trong “men say tình ái”.

Trà Đá Đường

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC