Đạo diễn phim 'Hoa nắng' xử lý cảnh nhạy cảm không khéo
Đạo diễn phim 'Hoa nắng' xử lý cảnh nhạy cảm không khéo

Chủ nhật, 11/03/2012 10:00

Hai đạo diễn trẻ không đồng tình với cảnh liếm rượu.
Mặc dù hai diễn viên đóng cảnh nhạy cảm và đạo diễn Đặng Minh Quang đã lên tiếng phân trần đoạn phim gây tranh cãi, nhưng dường như vẫn chưa thuyết phục được dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, trong tình huống thể hiện sự sa đọa, chơi bời của hai bạn trẻ Linh - Phúc trong Hoa nắng, đạo diễn Minh Quang đã xử lý không khéo léo bởi anh có thể chọn cách thể hiện khác, chứ không nhất thiết cố ý dựng cảnh "liếm rượu trên ngực".


Cảnh quay bị cho là dung tục trong phim "Hoa nắng".

Đạo diễn Tạ Huy Cường, người từng có kinh nghiệm chỉ đạo phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long khi được hỏi về sự cố đoàn phim Hoa nắng gặp phải đã chia sẻ quan điểm riêng. Anh đã đọc rất nhiều bài báo phê phán trên các báo và nhận định, cảnh quay là ý đồ của nhà biên kịch và đạo diễn Minh Quang. Anh cho rằng, mỗi đạo diễn đều có cái nhìn và cách thể hiện kịch bản qua ngôn ngữ hình ảnh khác nhau. Tuy nhiên, điều quan trọng là khán giả sau khi xem xong sẽ nhận xét, đánh giá nó như thế nào. "Riêng trong trường hợp của phim Hoa nắng, tôi sẽ không xử lý như anh Minh Quang vì nó sẽ tạo ra những phản ứng trái chiều với khán giả truyền hình. Nếu là tôi, chắc chắn tôi sẽ bàn bạc kỹ với biên kịch và diễn viên để tìm ra hướng làm 'an toàn'. Dù sao, diễn viên cũng là khán giả đầu tiên cảm nhận về thông điệp của bộ phim và ý kiến góp ý của họ rất quan trọng giúp cho tác phẩm thêm hoàn thiện", Huy Cường tâm sự.


Đạo diễn Tạ Huy Cường (trái).

Đạo diễn 8X Đào Đức Hải, từng đoạt nhiều giải thưởng về phim ngắn chia sẻ, anh đã xem cảnh quay mà báo giới và cư dân mạng chỉ trích trong suốt mấy ngày qua và không đồng tình với cách làm của đạo diễn Minh Quang trong tình huống này. Anh cho biết: "Một trong những công việc quan trọng của người đạo diễn là là thể hiện kịch bản văn học bằng hình ảnh cụ thể khiến cho người xem hiểu được ý nghĩa. Tôi không hề phản đối hiện tượng mà kịch bản Hoa nắng đề cập trong đoạn phim, nhưng cá nhân tôi không thích cách xử lý quá trực diện của đạo diễn. Khi xem cảnh quay này, tôi có cảm giác phản cảm với hai diễn viên cũng như các nhân vật khác".

Đức Hải chia sẻ, anh cũng từng mắc lỗi lầm tương tự trong lúc thực hiện những bộ phim ngắn của mình hồi học năm thứ 2 của trường Sân khấu Điện ảnh: "Khi đó, thầy giáo tôi nói rằng, có những giới hạn về hình ảnh mà một đạo diễn chỉ nên để người xem tưởng tượng ra, chứ không cần thiết phải để họ chứng kiến nó".

Trước câu hỏi có thể chọn hướng giải quyết tình huống này theo một cách khác, Đào Đức Hải đưa ra ý kiến thay đổi góc máy. Anh nói: "Đạo diễn chỉ cần thay góc máy một cách kín đáo hơn rồi bắt cận cảnh vào gương mặt tâm trạng của cô gái và chàng trai đang ghi hình lại bằng điện thoại. Như vậy là quá đủ để khán giả hiểu được chuyện gì đang diễn ra. Chắc chắn cách làm này vẫn giữ được ý đồ của kịch bản và không hề tạo cảm giác dung tục cho người xem". Đạo diễn trẻ cũng cho rằng, vấn đề mà cảnh quay phim Hoa nắng gặp phải không nằm ở hiện tượng nó đề cập mà là cách thể hiện của đạo diễn.

Ở riêng góc độ của người diễn viên, Quỳnh Hoa - gương mặt quen thuộc với khán giả qua các phim truyền hình cũng bày tỏ sự bức xúc về cảnh phản cảm trong Hoa nắng. Cô nói: "Phim truyền hình phản ánh thực tế một cách rõ nét và chân thực, thế nhưng sự việc mà cảnh quay trong phim đề cập cũng chỉ tồn tại ở một bộ phận rất ít trong giới trẻ hiện nay. Là một diễn viên, tôi tôn trọng kịch bản và ý đồ của đạo diễn, nhưng nếu phân đoạn đó dễ tạo ra sự tranh cãi thì tôi sẽ đề xuất ý kiến với ê kíp để phim không bị mọi người 'ném đá'. Tôi cho rằng, người diễn viên có quyền đưa ra quan điểm cá nhân về nhân vật mà mình hóa thân nhằm tạo hiệu quả tốt nhất cho vai diễn. Hơn nữa, nếu là diễn viên có nhiều kinh nghiệm thì chắc chắn họ sẽ có cách thực hiện cảnh quay nhạy cảm một cách khéo léo trước ống kính". Quỳnh Hoa cho biết thêm, nếu diễn viên diễn xuất chân thực và hợp lý trong tình huống này thì người xem sẽ bị thuyết phục, chứ không hề gây cảm giác khó chịu vì sự thô thiển.


Diễn viên Quỳnh Hoa.

Hoa nắng là phim truyền hình được chiếu vào khung giờ vàng của VTV3 do công ty Thiên Ngân cùng VTV3 sản xuất với nội dung xoay quanh 3 cô gái trẻ Quỳnh, Thư, Uyên. Phim được kiểm duyệt bởi Hội đồng gồm ông Hà Nam - trưởng ban Thư ký biên tập và nhà văn - biên kịch Nguyễn Thị Thu Huệ của Đài truyền hình Việt Nam. Trước sự phản đối dữ dội của công chúng về cảnh "liếm rượu" ở tập phim phát sóng hôm 6/3, ông Hà Nam từng lên tiếng giải thích trên một tờ báo rằng: "Câu chuyện phim có tuyến nhân vật Phúc ăn chơi đua đòi nhưng sau này sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực". Còn nhà văn Thu Huệ, ủy viên Hội đồng duyệt phim Hoa nắng thì chia sẻ, nếu cắt riêng đoạn phim hơn 30 giây (cảnh liếm rượu trên ngực cô gái) ra khỏi tập phim và chiếu đi chiếu lại trên mạng thì "trông khiếp thật". Tuy nhiên, "mọi người nên đặt cảnh phim vào bối cảnh chung của tác phẩm" để hiểu rõ hơn ý đồ của đạo diễn, cũng như ê kíp sản xuất.

"Việc liếm rượu có hai phần nhỏ, phần một là vô tình, phần hai là cố tình để quay phim lại post lên mạng. Hiện nay, chuyện tung ảnh nóng, clip sex, chát 'khoe hàng' của một bộ phận giới trẻ đang phát triển và gặp nhiều hệ lụy xấu. Nhà làm phim muốn lên án chuyện này, nên cảnh đó được 'cài mở' để sau này, Phúc và nhóm bạn phải trả giá, ân hận trước hành động của mình” - nhà văn Thu Huệ giải thích trên một tờ báo. Bản thân chị khi duyệt cảnh phim cũng rất băn khoăn nhưng xét ở tổng thể 36 tập phim thì nó khá hợp lý.

Chị cố gắng làm dịu sự "nổi giận" của dư luận bằng việc hứa hẹn sẽ xem xét vấn đề này để xử lý những phim sau (nếu có những cảnh quay nhạy cảm). Chị cho biết, ở các tập còn lại của Hoa nắng sẽ không có cảnh nào phản cảm như vậy nữa.

Theo Ngôi sao

Kỳ diệu kem chỉ thoa 1 lần, da thâm sì chuyển trắng như trứng gà bóc

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Truyền hình Việt NamNet