Diễn viên Quốc Cường: Giữa đám đông tôi không phải là người nổi trội
Diễn viên Quốc Cường: Giữa đám đông tôi không phải là người nổi trội

Thứ tư, 21/10/2009 13:49

Cường được mệnh danh là diễn viên chuyên trị vai độc, thế nhưng khi anh cười thì mọi nét “đểu giả” của nhân vật bị đẩy lùi ngay, thay vào đó là sự thân thiện của một Quốc Cường mạnh mẽ với nụ cười bừng sáng.


Sáu năm “bò” dần sang lĩnh vực điện ảnh (từ Cường dành cho mình), nhưng đã kịp hoá thân qua 14 bộ phim điện ảnh và truyền hình… hẳn đó không phải là nổi trội sao?

Dạ… nổi là nổi ở ngoài đường luôn bị khán giả “ghét”…còn trội …là do ưu thế của khổ người dài 1m8 đấy (cười ).



Đây mới là phong cách của Quốc Cường…hóm, mộc và chân thành quá. Thế Cường “bò” kiểu gì để đến được với Hải thật cá tính mạnh mẽ qua cách sống tự lập trong Dốc tình, một quan phủ Huyền đĩnh đạc, sang trọng nói tiếng tây như gió trong Tình án, một thẩm phán Hải lịch lãm, đầy mưu mô trong Những mảnh vỡ phù hoa…và gần đây một Ba Quang - kiến trúc sư cương trực, thông minh, người tiên phong chống tệ nạn tham nhũng tới cùng trong Cơn mê?

Xin phép cho Cường được nhắc lại câu nhận xét thân mật của đạo diễn Lưu Trọng Ninh trong ngày anh em ngồi tâm sự khi Dốc tình vừa đóng máy, sau 8 tháng ròng rã thực hiện: “chú mày đúng là cái thằng rất đời”. Có lẽ do Cường không được học trường lớp chuyên nghiệp, nên cứ hình dung các nhân vật theo lối tư duy riêng của mình  “để nguyên” mà diễn. Nói thế sẽ là chủ quan, vì khi tham gia phim Dốc tình, Cường quá may mắn đón nhận sự giúp đỡ của các anh Trọng Ninh, K Linh và đặc biệt là của bố Thế Anh. Phải mất 3 ngày lao đao trước ống kính làm khổ cả đoàn phim, Cường mới dần định hướng diễn xuất cho mình. Thế là một anh cả Huy quyết đoán trong công việc và thật mạnh mẽ trong tình yêu như đã hớp hết hồn của Cường. Cường rất yêu nhân vật Huy, bởi sau 5 năm đóng phim truyền hình, mới đây Cường tiếp tục gặp may mắn được vào vai Ba Quang ấn tượng trong phim Cơn mê. Hình ảnh Ba Quang chính là “típ” người của Huy được phát triển quyết liệt, đầy đặn và trọn vẹn hơn. Đầu tiên đạo diễn Ngọc Phong giao vai Ba Hùng (chánh văn phòng Tỉnh uỷ) cho Cường, nhưng khi đọc kịch bản, thấy nhân vật Ba Quang ấn tượng qua, đành liều đề nghị với đạo diễn cho đổi vai. Có lẽ trong khoảnh khắc khó xử này đạo diễn đã “rà” được độ lỳ của Cường nên gật đầu chấp thuận.



Để tạo niềm tin cho đoàn phim, Cường kiếm ngay các bộ cánh cho phù hợp với tính cách của nhân vật. Đó là kiểu quần áo rộng, gam màu sậm, tóc cắt kiểu 7/3, đặc biệt là cách học thoại nhanh, cách nhả thoại chính xác truyền cảm ở một số phân đoạn như một luật sư đấu trí, tranh luận qua các giả thuyết, bằng chứng để nghi vấn, khẳng định và buộc tội bằng những từ chuyên môn. Trước nhiều thế lực “đen” bí ẩn, buộc Ba Quang luôn phải tỉnh táo để quăng mình trong những cuộc điều tra nguy hiểm. Cường rất thích cách xây dựng hình ảnh Ba Quang ngày càng mạnh mẽ, bản lĩnh trong đấu tranh chống tiêu cực. Thiết tưởng, anh đã chạm tay tới đích thành công, ai dè lại mắc bẫy cả hệ thống tham nhũng cầm quyền, cùng nỗi đau để phải nhận cái án tử hình oan. Hơn nữa nó còn giết chết cả nguồn sinh lực của người đàn ông.



Xin được cắt ngang mạch cảm xúc của Cường và muốn anh chia sẻ rõ hơn chi tiết “giết chết nguồn sinh lực…”. Tôi được đạo diễn Phong bật mí trong phim có một vài cảnh nóng đẹp, vậy nó có liên quan đến ý mà anh vừa đề cập?

Đúng vậy, đây là tình huống phát triển  tâm lý rất logíc của đường dây kịch bản ở Quang, đó là do anh luôn căng thẳng, tập trung cho các cuộc điều tra, nên hoàn toàn bị chi phối, áp lực trong mọi sinh hoạt (kể cả sinh hoạt vợ chồng). Chính vì vậy  dẫn đến chi tiết người vợ ngoại tình. Nhưng cái hay của thông điệp sau bộ phim nhạy cảm này là tính nhân văn… Còn cảnh nóng đẹp, Cường xin bật mí giữa Cường với Ngọc Hiền (trong vai người vợ Mỹ Duyên) đã diễn xuất rất nghiêm túc và hoàn toàn ăn ý với nhau. Còn nóng đẹp thế nào thì xin khán giả xem phim rồi đưa ra nhận định nhé…



Điểm lại 14 đầu phim của Cường, dường như anh hoá thân nhiều trong các phim có nội dung liên quan đến toà án, pháp luật… đặc biệt  là các phim có bối cảnh ở Đà Lạt?

Phải nói đây là một cái duyên rất thú vị. Cường hoàn toàn không bị một áp lực nào cả. Có lẽ, vùng đất, cảnh quan và con người Đà Lạt luôn là nguồn cảm hứng không chỉ cho riêng Cường mà  còn giúp các bạn diễn sẽ luôn được thể hiện qua nhiều tâm trạng. Và cũng lại có một sự trùng hợp lý thú nữa là ngay từ hồi còn nhỏ Cường rất mê nhân vật Bao Công. Cường đã xem hết các phim có nhân vật này và nhớ rất rõ phong thái uy nghi của ông. Có thể đây là thuận lợi bước đầu góp phần hỗ trợ cho sự thể hiện các vai diễn có phần đời hơn của Cường.

Theo TGDA

Màn "tiếp đất" không tưởng của máy bay biểu diễn

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Truyền hình Việt NamNet