Sức hút của “Chuyện tình đảo Ngọc” và nghịch lý giờ vàng phim Việt
Sức hút của “Chuyện tình đảo Ngọc” và nghịch lý giờ vàng phim Việt

Thứ tư, 10/11/2010 10:21

– Làm mưa làm gió kể từ lần phát sóng đầu tiên, đến khi được yêu cầu phát lại trong chương trình phim Việt lúc 21h của VTV9, “Chuyện tình đảo Ngọc” vẫn giữ sức hút với khán giả.

Sau khi được phát sóng trên HTV9 cách đây hơn 1 năm, “Chuyện tình đảo Ngọc” đã được quyết định phát lại trong chương trình phim Việt lúc 21h từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên VTV9 (bắt đầu từ ngày 1/11/2010). Điều lạ lùng là dù phát lại lần thứ 2 nhưng bộ phim này vẫn gây sốt, thậm chí còn được đánh giá là bộ phim Việt đáng xem nhất tại thời điểm này.

Sức hấp dẫn của “Chuyện tình đảo Ngọc”

Bộ phim dài 35 tập của đạo diễn Lê Bảo Trung tuy không được quảng bá nhiều nhưng nhanh chóng trở thành bộ phim hút khách nhất ngay sau khi nó ra mắt trên kênh truyền hình HTV9. Phim là câu chuyện cảm động về tình yêu, tài năng và nhiệt huyết của tuổi trẻ. Phim không dừng ở những câu chuyện tình cảm nhạt nhẽo, đơn thuần mà đẩy nhân vật vào chiều sâu của tâm trạng và cảm xúc. Họ yêu nhau, sống mãnh liệt, thậm chí giành giật trong sự nghiệp lẫn tình yêu, để rồi cuối cùng họ nhận ra rằng hận thù và lòng tham đều đưa con người tới vực thẳm đau khổ. Để rồi sau đó khán giả nhận ra rằng chỉ khi người ta yêu chân thành và muốn đem hạnh phúc đến cho người mình yêu thì mới đón nhận được hạnh phúc thật sự.


Hoàng Anh và Cao Thùy Dương cùng tham gia "Chuyện tình đảo Ngọc"

Cốt truyện tuy không mới mẻ nhưng Nguyễn Bảo Trung thành công ở chỗ anh đã xây dựng được những tính cách nhân vật độc lập và ấn tượng. Chính vì vậy mà mặc dù dàn diễn viên gồm hầu hết là các người mẫu như Đức Tiến, Hoàng Anh, Kim Tuyến, Cao Thùy Dương và chàng người mẫu mới nổi Vĩnh Thụy nhưng họ đều hoàn thành khá tốt vai trò của mình trong phim. Sự tự nhiên trong diễn xuất, sự hài hòa giữa các nhân vật làm cho “Chuyện tình đảo Ngọc” không kịch nhưng lại tạo được nhiều cao trào.


Hoàng Anh và Đức Tiến

Có cảm giác như các diễn viên của “Chuyện tình đảo Ngọc” chịu khó đầu tư hơn cho nhân vật của mình. Đó không phải là sự đầu tư quần áo đẹp, trang sức xịn như nhiều diễn viên trẻ của Việt Nam bây giờ. Họ dường như tìm hiểu rất kỹ nhân vật của mình và tìm mọi cách để đến gần nhân vật, bất chấp làm cho mình xấu đi. Kim Tuyến đã chấp nhận hy sinh làn da mịn màng trắng trẻo để mang lại sự mộc mạc, chân chất của người con gái làng chài. Cao Thùy Dương cũng phải mặc quần áo nhà chùa, không son phấn trang điểm để đạt được hiệu quả cao nhất cho nhân vật của mình. Vĩnh Thụy từ bỏ hình ảnh lãng tử, hào hoa của một người mẫu để vào vai một thanh niên miền biền hiền lanh, chân chất… Tất cả những sự hy sinh ấy đã mang đến cho bộ phim một cảm xúc rất chân thật – điều mà phim Việt hiện nay đang rất thiếu.

Phim hay không có giờ vàng?

Trước khi “Chuyện tình đảo Ngọc” lên sóng lần 1, Cao Thùy Dương chia sẻ rằng cô thấy tiếc khi một bộ phim hấp dẫn như vậy lại không được lên sóng của đài truyền hình TW. Đó cũng là lí do vì sao một thời gian dài, khi “Chuyện tình đảo Ngọc” phát sóng trên HTV9, nhiều khán giả ở các địa phương khác đã gửi thư về cho 2Sao và hỏi về việc phát sóng lại bộ phim này. Điều đó cũng đủ để đánh giá sức hấp dẫn của ‘Chuyện tình đảo Ngọc”.


Đạo diễn Lê Bảo Trung (áo trắng ở giữa) cùng các thành
phần khác của đoàn làm phim "Chuyện tình đảo Ngọc"

Tuy thế, câu hỏi đặt ra là tại sao trong khi Việt Nam không thiếu những bộ phim hấp dẫn nhưng chất lượng giờ vàng phim Việt hiện nay lại đang đáng báo động. Trong khi những bộ phim khán giả muốn được xem thì không được chiếu rộng rãi thì những bộ phim được phát sóng trên Đài truyền hình TW lại gây chán nản và mệt mỏi với khán giả.

Câu hỏi đặt ra là liệu nhà đài có tiêu chí gì để phát sóng các bộ phim, nhất là phim Việt giờ vàng? Ở nước ngoài, một bộ phim thành công hay thất bại được đánh giá chủ yếu dựa vào lượng rating (lượng người xem). Điều đó cho thấy, các nhà làm phim nước ngoài đặt người xem lên trên đầu. Còn ở Việt Nam, hầu hết phim đều được ngụy biện dưới cách nói chúng tôi là đã thực hiện một  bộ phim thành công vì đạt doanh thu quảng cáo abc (chẳng lẽ phim ảnh giờ đây chỉ mang tính kinh tế chứ không hướng tới công chúng), vì các nhà chuyên môn đánh giá cao (phim chỉ dành cho các nhà chuyên môn?). Trong khi ấy, sự đánh giá của khán giả thì hoặc bị phủ nhận sạch trơn, hoặc bị lấp liếm chung chung và thiếu tính điều tra như “phản hồi tốt từ khán giả”.

Nếu không có sự rõ ràng trong tiêu chí của một bộ phim Việt được ưu ái phát sóng vào giờ vàng thì chất lượng phim Việt hẳn sẽ còn đi xuống.

Tùng Chi

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC