Nhà sản xuất "Anh chàng vượt thời gian" cẩu thả, qua loa?
Nhà sản xuất "Anh chàng vượt thời gian" cẩu thả, qua loa?

Thứ ba, 19/04/2011 10:00

– Một nhà sản xuất cẩu thả, làm phim qua loa để thu hồi vốn, chân dung ấy hiện rõ sau phát ngôn vô trách nhiệm của bà Trương Thị Ngọc Ngân.
Bàn về chất lượng của “Anh chàng vượt thời gian” chắc hẳn không còn là đề tài gây nhiều tranh cãi bởi hầu hết khán giả đều đã nhận ra chân tướng của thảm họa phim Việt này. Trong bài viết này, người viết muốn bình luận về trách nhiệm của nhà sản xuất (NSX) bộ phim “Anh chàng vượt thời gian” – bà Trương Thị Ngọc Ngân.

Thiết nghĩ, làm ra một bộ phim dở khiến hầu hết công chúng chán nản là điều đáng tiếc nhưng không hẳn là sai lầm. Vấn đề là ở chỗ những người có trách nhiệm với bộ phim phản ứng và rút kinh nghiệm ra sao từ bài học này. Tiếc là cách gỡ rối khủng hoảng của NSX  thiếu chuyên nghiệp và vô trách nhiệm.

Lần đầu tiên trong lịch sử phim ảnh Việt Nam, một bộ phim có hai đạo diễn: Đạo diễn kỹ thuật (Hoàng Thiên Trụ) và Đạo diễn nghệ thuật (Trương Thị Ngọc Ngân). Một trong hai đạo diễn đó, bà Trương Thị Ngọc Ngân lại không hề có chút chuyên môn nào trong lĩnh vực mình đang thực hiện! Đến khi vị đạo diễn có chuyên môn nghỉ thì đạo diễn không chuyên ngay lập tức thế chân và hồn nhiên điều hành bộ phim. Chỉ nội điều đó cũng đủ lý giải vì sao bộ phim “Anh chàng vượt thời gian” lại lộm cộm như thế.

Sự cẩu thả của bà Trương Thị Ngọc Ngân bộc lộ rõ hơn sau “lời khai” của Hứa Vĩ Văn: “Bàn của vua là một chiếc bàn trong cung hoàng tử, trên bàn có hai dĩa trái cây và ba chung trà, thảm thì rất dơ và chỉ có nửa cái, cả phim chỉ có 4 bộ đồ của lính và 4 lính đó chỉ có... 3 con dao! Đạo diễn mắng thiết kế sao không chuẩn bị cho hoành tráng, thì thiết kết bảo do chị Ngân không chi tiền”. Nếu so với số tiền đầu tư 10 tỷ để làm phim thì những đạo cụ cần thiết cho phim như thế hoàn toàn có thể nằm trong tầm kiểm soát của bà Ngân. Chỉ vì sự tiết kiệm thái quá của NSX mà khán giả phải xem một bộ phim sơ sài hết mức.


Đoàn làm phim đầu tiên khi chưa có các sự cố xảy ra

Nếu cho rằng những lời Hứa Vĩ Văn nói chỉ mang tính chất một chiều thì sự vô trách nhiệm của bà Trương Thị Ngọc Ngân lộ ngay từ lời phát ngôn trên báo chí. Khi bà khẳng định theo sát bộ phim ngay từ đầu nhưng cho đến tận khi hết tập 5, bà mới phát hiện ra đạo diễn Hoàng Thiên Trụ dùng máy ảnh để thay máy quay. Nói như thế chẳng khác nào bà Ngân tự tố mình không thèm tới trường quay suốt trong những tập đầu của bộ phim (?). Ngay cả những nhà sản xuất kỳ cựu như Phước Sang, Mai Thu Huyền, dù phim ngắn, phim dài mà họ sản xuất, họ vẫn luôn luôn theo sát đoàn làm phim trên trường quay, nhất là trong những tập đầu. Chỉ nói như vậy cũng đủ thấy sự thiếu chuyên nghiệp và vô trách nhiệm của bà Trương Thị Ngọc Ngân trong việc sản xuất bộ phim đầu tiên của mình.

Hơn nữa theo lời Hứa Vĩ Văn thì phim mới quay được 2 tập bà Ngân đã cho phát sóng. Nếu như nhận thấy chất lượng kém (trong 5 tập đầu) thì tại sao bà Ngân vẫn nhắm mắt đưa phim lên sóng. Thiết nghĩ, một NSX như thế có trách nhiệm với đứa con tinh thần của mình hay không?

Việc bà Ngân đưa phim phát sóng ép đoàn làm phim vào thế 1 tuần phải quay ít nhất 3 tập. Với tốc độ làm phim truyền hình hiện nay (3 ngày/tập), các đạo diễn và diễn viên đã phải quay ngày quay đêm để kịp tiến độ thì cách thúc ép của bà Ngân đồng nghĩa với việc bóc lột quá sức các thành viên trong đoàn làm phim. Điều đó cũng lí giải vì sao các diễn viên khi lên phim rất mệt mỏi và diễn một cách vô hồn như vậy.



Tùng Chi

Cận cảnh về dàn đại bác mừng đại lễ

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Truyền hình Việt NamNet