Bài tập thể dục cho đôi chân thon gọn
Bài tập thể dục cho đôi chân thon gọn

Thứ sáu, 16/10/2009 08:45

- Em năm nay 17 tuổi , năng 43kg , cao 1m50 , bắp chân và bờ vai em hơi to . Em có thể làm gì để chúng thon gọn lại và em nên mặc trang phục như thể nào để che khuyết điểm đó? Em cảm ơn
Chào bạn! Bạn có thể kiểm tra xem mình có thừa cân hay không dựa vào chỉ số BMI được tính như sau:




W là khối lượng của một người (tính bằng kg) và H là chiều cao của người đó (tính bằng m).

    * BMI < 18,5: người gầy
    * BMI = 18,5 - 24,9: người bình thường
    * BMI = 25 - 29,9: người béo phì độ I
    * BMI = 30 - 34,9: người béo phì độ II
    * BMI > 35: người béo phì độ III

Ngoài chế độ ăn uống hợp lý, bạn cần những bài tập thể dục để làm săn chắc cho đôi chân  và đùi của bạn, dưới đây là một số động tác thể dục để bạn tham khảo:

Bài tập 1: Đầu gối cong co duỗi

Nằm trên sàn, ngửa mặt lên, hai cánh tay hai bên, đầu gối cong 90 độ. Các gót chân ở cách xa phần vai và tì lên 1 quả bóng chắc chắn. Nâng mông lên về phía trần nhà, cẩn thận đừng để cho lưng cong quá mức. Giữ nguyên vị trí (khoảng 3 lần đếm). Lặp lại động tác 8 tới 10 lần.

Bài tập 2: Ngồi tựa nâng chân

Ngồi trên sàn, lưng tựa vào tường, 2 chân duỗi ra phía trước mặt và bàn chân thả lỏng. Nâng chân phải lên khỏi sàn đến độ cao mà bạn thấy thoải mái nhất, bàn chân vẫn thả lỏng. Hạ chân xuống nhưng không cho chạm sàn, lặp lại 20 lần liên tục. Sau đó chuyển qua chân trái.

Bài tập 3: Kiểu cắt kéo

Nằm trên sàn, ngửa mặt lên, 2 cánh tay để 2 bên, lòng bàn tay úp xuống và chân duỗi ra. Nâng 2 chân lên khoảng 45 độ về phía đầu các ngón chân. Nhanh chóng mở và đóng 2 chân theo cách bắt chéo đùi phải qua bên trái và sau đó đảo chiều. Tiếp tục thực hiện khoảng 12 đến 15 lần cho mỗi bên.

Bài tập 4:

Đặt nửa bàn chân lên bậc cầu thang, hai tay chống hông, lưng thẳng. Từ từ nhấc gót chân lên cao, càng cao càng tốt, giữ nguyên tư thế trong 10 giây. Hạ chân xuống và lặp lại động tác khoảng 20 lần.


Ảnh: minh hoạ

Bài tập 5:

Đứng hai chân rộng hơn vai, mũi bàn chân hơi hướng ra ngoài. Hai tay cầm tạ nâng qua vai. Lưng thẳng.
Khuỵu hai đầu gối xuống, mở rộng hông. Hạ thấp thân trên sao cho chân làm thành một góc 90 độ. Giữ nguyên tư thế trong vài giây rồi đứng thẳng trở lại. Thực hiện 20 lần.

Bài tập 6:

Nằm ngửa, duỗi thẳng chân. Hít vào thật chậm và từ từ đưa hai chân lên cao, sau 5 giây, thở ra và hạ chân xuống nhưng không để hai chân chạm đất. Giữ nguyên tư thế trong vài giây và tiếp tục thực hiện động tác trong 10 lần.

Ngoài ra có một số lưu ý khi chọn trang phục khi bạn có một bờ vai to, rộng như sau:

- Bạn không nên chọn những loại áo hai dây hay trần vai

- Những loại áo có tay (ngắn hoặc lỡ), dáng thụng, gấu bo hoặc dài quá mông là lựa chọn tối ưu. Bạn có thể mặc áo sơ mi có cầu vai lùi vào khoảng 0,5-1cm, tay lỡ hoặc áo khoét nách.

- Áo có hoạ tiết hoa nhỏ, trang nhã thay vì các họa tiết lớn cũng sẽ làm cho dáng người bạn nhẹ nhõm và thanh thoát hơn.

- Không nên mặc áo tay bó quá, hoặc áo thun bó vì sẽ càng làm nổi bật cánh tay và bờ vai của bạn hơn.

- Nên chọn các chất mềm như lanh, lụa và may những kiểu trang phục không quá diêm dúa.

Với việc luyện tập thể dục đều đặn theo những bài tập mà chúng tôi đã gợi ý kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, lựa chọn trang phục phù hợp. Chắc chắn bạn sẽ có một cơ thể cân đối như mong muốn, để không còn phải mất tự tin nữa.

Chúc bạn thành công!

Khánh Chi
(Tổng hợp)