Paparazzi ở Hàn: Xâm phạm quyền riêng tư hay phục vụ công chúng?

Paparazzi (thợ săn ảnh) là khái niệm quen thuộc với ngành giải trí. Không như nhiều nơi khác, các hoạt động của paparazzi tại Hàn Quốc luôn ở trong tình thế gây tranh cãi.

Giống như nhiều nền giải trí lớn khác trên thế giới, paparazzi - thợ săn ảnh vừa là chất xúc tác vừa là "sự khó chịu" đối với công chúng cũng như các ngôi sao ở Hàn Quốc.

Ngành giải trí dẫn đến sự lớn mạnh của paparazzi

Theo thống kê của Cục nội dung sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA), ngành công nghiệp âm nhạc nước này đã thu về 3,4 tỷ USD năm 2011. Doanh thu tại nước ngoài cũng lên 180 triệu USD, tăng 112% so với năm 2010. Số liệu này đã tăng liên tục với tốc độ gần 80% hàng năm kể từ 2007.

Tới năm 2013, ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc đã đạt mức doanh thu 4,4 nghìn tỷ won (tương đương 4,1 tỷ USD) theo thống kê của Korea Content Agency.

Lợi nhuận khổng lồ mà ngành công nghiệp giải trí mang lại đều đến từ những người hâm mộ sẵn sàng chi trả rất nhiều tiền cho các ca sĩ, thần tượng, diễn viên họ yêu mến. Vì đặc tính "kinh doanh" người nổi tiếng này mà công chúng Hàn Quốc nói riêng và giới mộ điệu châu Á nói chung đã hình thành trong suy nghĩ một đặc tính chiếm hữu cao đối với những "người của công chúng".

Vì vậy để đáp ứng tính chiếm hữu này, việc săn đuổi tin đồn và hình ảnh của người nổi tiếng đã ra đời. Kết quả của những tay paparazzi trở nên thu hút đến mức một loạt trang thông tin chuyên về săn ảnh đã ra đời. 

Paparazzi ở Hàn: Xâm phạm quyền riêng tư hay phục vụ công chúng?-1
Trụ sở của Dispatch - trang paparazzi lớn nhất Hàn Quốc. 

Những "hung thần" với các bí mật của làng giải trí

Trong số các đơn vị săn ảnh tại Hàn Quốc, Dispatch là tờ báo nổi tiếng nhất. Dispatch vốn là tập hợp những nhân viên cũ của một tờ báo lớn tại Hàn Quốc có tên là Sports Seoul. Trong nhiều năm, họ đã quen với công việc theo đuôi các sao trong sự kiện, bí mật đeo bám để có được những bức hình hoặc đoạn clip đáng giá.

Với kinh nghiệm đó, đội ngũ của Dispatch nhanh chóng nổi lên bằng việc công bố hình ảnh hẹn hò của người nổi tiếng. Hàng loạt cặp đôi nổi tiếng được công bố nhờ vào những hình ảnh chụp lén của trang này như Yoona (SNSD) - Lee Seung Gi, Tae Yeon (SNSD) - Baek Hyun (EXO), Bi Rain - Kim Tae Hee, Suzy - Lee Min Ho...

Sau danh tiếng thu được từ "thương hiệu" ảnh bằng chứng hẹn hò của sao, Dispatch đẩy mạnh săn ảnh ở tất cả các khía cạnh như hình ảnh thần tượng hẹn hò và chia tay, uống bia rượu, sử dụng hàng cấm...

Chỉ mới thành lập từ năm 2011, sự lớn mạnh nhanh chóng của Dispatch khiến chính các đối thủ của họ trong làng truyền thông phải chấp nhận xu hướng. Nhiều tờ báo đã phát triển riêng đội ngũ paparazzi mới như Korea Times, Sport Seoul... Sport Seoul từ một báo chính thống cũng đã đổi tên thành The Fact và chuyển hướng sang đẩy mạnh hoạt động săn ảnh. 

Paparazzi ở Hàn: Xâm phạm quyền riêng tư hay phục vụ công chúng?-2
The Fact (Sport Seoul cũ) tung ra hàng loạt hình ảnh chụp người nổi tiếng hẹn hò. 

Các trang chuyên săn ảnh này cũng góp phần không nhỏ trong việc định hướng công chúng khi có bê bối xảy ra bằng những hình ảnh mà họ chụp trộm được. Với số lượng paparazzi ngày càng đông và đẩy mạnh hoạt động liên tục, các ngôi sao và công ty quản lý không tránh khỏi nỗi sợ hãi bị "bóc trần" bí mật đời tư.

Xâm phạm quyền riêng tư hay phục vụ công chúng?

Các đơn vị làm việc theo nguyên tắc theo đuôi người nổi tiếng luôn đề ra quy tắc riêng về thời gian theo dõi, số lần "bắt" được hình ảnh chứng cứ cũng như thời điểm tung "hàng" để thu hút công chúng. Tuy nhiên, những trang này không thừa nhận họ đang xâm phạm đời tư nghệ sĩ và người nổi tiếng. 

Phóng viên và paparazzi của những trang này luôn cho rằng bị theo dõi và chụp ảnh là chuyện không thể tránh khỏi đối với người của công chúng. Nữ paparazzi của Dispatch đã từng lên truyền hình và khẳng định họ không nghĩ rằng mình đang vi phạm đời sống riêng tư của các ngôi sao.

Paparazzi ở Hàn: Xâm phạm quyền riêng tư hay phục vụ công chúng?-3
Nữ paparazzi từng "theo đuôi" Lee Min Ho và Suzy đi nghỉ tại châu Âu khẳng định mình không xâm phạm đời tư nghệ sĩ.

Thực tế, tại làng giải trí Hàn, paparazzi đã trở thành một nghề. Ngành nghề này phát triển mạnh cũng do nhu cầu của khán giả và người hâm mộ. Bởi tâm lý của người hâm mộ là luôn muốn biết mọi điều về ngôi sao mình yêu thích, đặc biệt là cuộc sống riêng tư. 

Đáp ứng nhu cầu này, các trang săn ảnh có nguồn cung vô tận về những bí mật đời tư của người nổi tiếng. Phương châm của các trang này là giúp khán giả thấy được cuộc sống chân thực của nghệ sĩ.

Tuy nhiên, có những vụ việc khiến công chúng thay vì tiếp nhận thông tin được công bố đã phản đối các trang paparazzi này vì xâm phạm đời tư người nổi tiếng. Các trang này liên tục tìm cách vượt qua giới hạn chỉ với một mục đích cạnh tranh bên nào "bóc" được nhiều bí mật hơn.

Những lần ghi âm cuộc nói chuyện riêng tư, "theo đuôi" người nổi tiếng ra nước ngoài trong kỳ nghỉ cá nhân... đều bị công chúng và người hâm mộ - những đối tượng chính các trang này nhắm đến chỉ trích nặng nề.

Theo Zing

 


showbiz Hàn Sao Hàn

Tin tức mới nhất