Quản lý quyền lực bị bắt và truy cứu hình sự, vậy lý do gì Phạm Băng Băng lại không phải ngồi tù?

Việc Phạm Băng Băng không phải ngồi tù và nộp phạt 884 triệu NDT (hơn 3.000 tỷ đồng) là đề tài nóng nhất trên các mặt báo Trung Quốc.

Sau hơn ba tháng điều tra và xác minh, cơ quan thuế đã ra quyết định cuối cùng liên quan đến scandal trốn thuế ồn ào của Phạm Băng Băng.

Cụ thể, mỹ nhân họ Phạm sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, thay vào đó cô phải nộp phạt số tiền lên tới 884 triệu NDT (hơn 3.000 tỷ đồng) bao gồm tiền nợ thuế, phí nộp chậm và tiền phạt.

Thông tin này đã gây lên làn sóng tranh cãi lớn trên mạng xã hội. Nhiều cư dân mạng đặt dấu hỏi lớn cho việc Phạm Băng Băng trốn khoản thuế khổng lồ nhưng lại không hề bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Quản lý quyền lực bị bắt và truy cứu hình sự, vậy lý do gì Phạm Băng Băng lại không phải ngồi tù?-1

Trong khi đó, quản lý quyền lực phía sau Phạm Băng Băng là Mục Hiểu Quang đã bị bắt giữ từ tháng 7. Ông đối mặt với nguy cơ lớn việc ngồi tù với các tội danh làm giả giấy tờ sổ sách, không hợp tác điều tra.

Đồng thời trước đó vào năm 2002, nữ diễn viên Lưu Hiểu Khánh cũng phải ngồi tù 1 năm và nộp phạt với tội danh trốn thuế. Điều này một lần nữa dấy lên sự chỉ trích hướng về phía Phạm Băng Băng.

Giải thích cho điều này, sáng 4/10, Tân Hoa Xã Bắc Kinh đã có bài viết: "Càng cần phải tôn trọng, tuân thủ các quy định và phẩm hạnh". Trong bài viết có nêu rõ việc theo quy định tại Điều 201 của Luật hình sự của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, cơ quan thuế áp dụng hình phạt hành chính với tội danh trốn thuế lần đầu. Chỉ cần nộp đầy đủ lệ phí và tiền phạt trong thời gian quy định sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Việc án phạt đối với Phạm Băng Băng cũng mang tính răn đe nghiêm khắc đối với giới nghệ sĩ. Trước pháp luật, mọi người đều bình đẳng, không có phân biệt "ngôi sao" hay "đại gia".

Quản lý quyền lực bị bắt và truy cứu hình sự, vậy lý do gì Phạm Băng Băng lại không phải ngồi tù?-2

Giới chuyên môn nhận định, việc phải nộp phạt 884 triệu NDT trong thời gian tới dễ dẫn tới việc Phạm Băng Băng lâm vào tình trạng phá sản. Trước mắt, nữ diễn viên sẽ phải rao bán nhiều tài sản cá nhân, trong đó bao gồm cả bất động sản và cổ phiếu để trả tiền thuế. Không lâu trước đây phía phóng viên đã tiết lộ hình ảnh dàn siêu xe của Phạm Băng Băng "không cánh mà bay".

Trước khi bị bắt, Phạm Băng Băng là quán quân trong bảng xếp hạng những ngôi sao quyền lực nhất Trung Quốc trong 5 năm từ 2013 đến 2017. Cô đứng tên 5 công ty lớn và góp vốn vào nhiều công ty khác. Không chỉ diễn xuất, nữ hoàng Cbiz còn đầu tư vào bất động sản, sản xuất phim, kinh doanh,...

Ngoài ra số tiền 884 triệu NDT trên còn chưa bao gồm chi phí bồi thường hợp đồng cho các thương hiệu mà người đẹp họ Phạm đang là đại diện. Một vài nguồn tin cho biết các thương hiệu lớn đang ráo riết tìm kiếm người đại diện mới, họ không muốn hợp tác với một ngôi sao từng dính scandal liên quan đến pháp luật.

Quán Lâm
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/pham-bang-bang-khong-phai-ngoi-tu-trong-khi-quan-ly-bi-bat-n-166018.html

Mục Hiểu Quang

Tin tức mới nhất