Phận nữ nhi đau đầu tìm “độc chiêu” chống cướp giật ngày Tết

Túi xách chỉ để tượng trưng, còn tài sản được tẩu tán mỗi thứ một phương là một trong những kế sách chị em rỉ tai nhau để tự bảo vệ mình khi ra đường ngày Tết...

Để đối phó với bọn cướp giật ngày càng táo tợn, liều lĩnh, nhiều người đã nâng cao cảnh giác "sáng tạo" ra những chiêu "tự bảo vệ mình" trước khi quá muộn.

Túi xách chỉ để... làm duyên

Từ lâu, túi xách luôn được coi là thứ phụ kiện không thể thiếu của chị em. Ngoài tính trang trí làm đẹp thì hiệu quả sử dụng cũng được nhiều người quan tâm. Thói quen cất giữ giấy tờ, tiền bạc vào túi xách xem ra vừa tiện lợi lại gọn gàng. Tuy nhiên, việc nhiều chị em bảo quản túi xách hớ hênh đã trở thành "miếng mồi ngon" cho những kẻ "ăn đường".

Chị Ngọc Linh - nhân viên văn phòng của một công ty tư vấn xây dựng trên địa bàn Cầu Giấy (Hà Nội), cho biết: Việc đeo một chiếc túi xách để làm điệu cũng đã trở thành thói quen. Mặc dù túi xách của chị Linh chỉ là hàng "nhái" nhưng không phải vì thế mà đối tượng bỏ qua "con mồi".

Chị Linh kể, lần ấy, chị đang đi trên đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài thì có hai tên đi xe máy giả bộ chạy theo xe nhắc xe đang có dấu hiệu chảy xăng. Thời điểm đó đang nóng những vụ cháy xe khi đang đi trên đường khiến chị vô cùng hốt hoảng, loay hoay giảm ga để dừng xe. Lợi dụng sơ hở, tên ngồi sau giật nhanh túi của chị Linh rồi phóng đi. Đường vắng lại bất ngờ nên chị chẳng biết kêu ai.

"Không ngờ, kịch bản cũ rích này lại có ngày vận vào mình. Cũng may, tiền bạc mình để trong túi không nhiều. Chỉ tiếc số giấy tờ cá nhân bị mất, giờ phải đi làm lại rất mất thời gian", chị Linh ngậm ngùi nói.

Từ đó, chị liền áp dụng "chiêu độc" là đi đâu cũng chỉ bỏ ít tiền trong túi, đủ để phòng thân, còn giấy tờ thì tuyệt đối phải được giữ trong người để lỡ có bị cướp túi, thậm chí mất cả xe đi chăng nữa thì vẫn còn giấy tờ, đỡ phải lặn lội đi làm lại. Chỉ ngại những hôm diện váy thì giấy tờ không biết cất giữ ở đâu...


Túi xách của chị em luôn là miếng mồi béo bở đối với bọn cướp giật.

Đối với nhiều chị em, việc diện những chiếc túi xách hàng hiệu được "ngầm" xem như một thước đo đẳng cấp. Tuy nhiên, những đối tượng cướp giật chuyên nghiệp chỉ cần liếc qua đã nhận diện chuẩn tới 90% đâu là hàng thật, đâu là hàng nhái.

Nhiều trường hợp bi hài ở chỗ, thứ mà kẻ xấu nhằm tới đôi khi chính là những chiếc túi hàng hiệu giá khủng, chứ không phải giá trị những món đồ trong túi. Mặc dù nhiều chị em khi xài loại phụ kiện đẳng cấp này đều có ý thức giữ gìn như để trong cốp xe hay ngoặc móc cẩn thận... nhưng nhiều trường hợp sơ hở thì dù đẳng cấp cỡ nào cũng bị "bay" như thường.

Hà Anh (sinh viên năm thứ hai đại học Quốc gia Hà Nội) được trời phú cho vóc dáng cao ráo như người mẫu nên cô khá đắt sô biểu diễn trong những sự kiện, hội chợ. Tiết kiệm được một khoản tiền để tậu một chiếc túi hàng hiệu Marlee..., Hà Anh quý lắm và thường chỉ dùng trong những sự kiện quan trọng cho khỏi thua kém bạn bè.

Trong một lần đi tham gia biểu diễn tại lễ khai trương của một doanh nghiệp, cô bị chính kẻ gian trong đám đông trà trộn vào khách đến tham dự giật trắng trợn ngay khi Hà Anh vừa bước ở taxi xuống. Hà Anh cho biết, chiếc túi của cô còn mới nguyên nên đem bán rẻ cũng được gần 10 triệu đồng.

Người ngoài cuộc ai biết chuyện cũng vừa xuýt xoa vì tên cướp "vớ bẫm" vừa ngậm ngùi tiếc của thay cho cô sinh viên "số đen". Còn bản thân Hà Anh thì tự rút ra bài học: "Nhiều khi giá trị những thứ đồ trong túi còn không bằng 1/10 giá trị chiếc túi!".

Kỳ công "ngụy trang" để làm đẹp kiểu đẳng cấp

Nhiều chị em mặc dù biết việc đeo nhiều đồ trang sức khi ra đường vô cùng nguy hiểm nhưng "bản năng" làm đẹp đôi khi lấn át cả nỗi sợ hãi, khiến nhiều người lãnh hậu quả nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nhiều chị em tận dụng găng tay, khăn quàng cổ để tránh rét, đồng thời cũng là "áo giáp" ngụy trang đồ trang sức làm đẹp trên người mình.

Ngọc Hà (20 tuổi, Cầu Giấy - Hà Nội) kể: "Bình thường, em không đeo quá nhiều trang sức khi ra đường nhưng đêm Noel vừa qua, vì muốn diện đẹp để đi chơi với bạn bè nên đã mang theo một bộ trang sức bạch kim giá gần 5 triệu đồng vẫn còn mới nguyên mà mẹ mua cho".

Biết đường xá những ngày này đông đúc, phức tạp, cô đã khéo léo cất giấu chúng đằng sau lớp khăn quàng cổ to xù. Chỉ đến khi nào cùng các bạn chụp ảnh vui ở những nơi trang trí bắt mắt, những món đồ trang sức ấy mới được phép "tỏa sáng".

Không "bạo gan" như Hà, Minh Anh vui vẻ chia sẻ biện pháp tự bảo vệ mình một cách an toàn. Cô cho biết, việc làm đẹp với phụ kiện là sở thích của hầu hết các bạn nữ. Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều đồ trang sức "mỹ ký" (giả bạch kim và các loại trang sức đắt tiền) hay được làm từ gỗ, nhựa... cũng khá thời trang mà giá thành lại hợp lý.

"Thay vì việc "nghiến răng" làm đẹp theo lối đẳng cấp, mình có thể chọn cách "tỏa sáng" bằng những phụ kiện thời trang giá rẻ mà lại an toàn, không phải lúc nào cũng nơm nớp lo nguy hiểm rình rập", Minh Anh bật mí.                    

Theo Đời sống & Pháp luật

 

Tin tức mới nhất