Phát hiện chấn động về Kim Tự Tháp Giza

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế vừa tuyên bố với báo chí rằng họ đã tìm ra một căn phòng trống bên trong Đại Kim Tự Tháp Giza - một trong những kỳ quan vĩ đại nhất của lịch sử cổ đại.

Metro đăng tin, mới đây các nhà khoa học đã công bố một phát hiện quan trọng về Kim Tự Tháp Giza ở Ai Cập trong dự án quét kim tự tháp ScanPyramids do Viện HIP và Đại học Cairo hợp tác.

Theo đó, họ tìm thấy một cấu trúc rỗng bên trong kỳ quan vĩ đại này bằng công nghệ hình ảnh muography - một kỹ thuật dựng hình ảnh dựa trên sự chuyển động của các hạt. Công nghệ này cho phép các nhà khoa học tìm kiếm các bộ phận rất nhỏ bên trong Kim Tự Tháp, mà không ảnh hưởng tới cấu trúc đá bên trong.

Phát hiện chấn động về Kim Tự Tháp Giza-1
Cấu trúc rỗng mới được tìm thấy bên trong Kim Tự Tháp Giza

Mehdi Tayoubi, một trong các nhà nghiên cứu và là giám đốc viện HIP nói rằng: "Chúng tôi cần kỹ thuật này vào đúng thời điểm để có thể xác định và khám phá căn phòng trống bên trong Kim Tự Tháp".

Tayoubi cũng tỏ ra vô cùng tự tin vào phát hiện mới này. Ông chia sẻ thêm cấu trúc rỗng này có thể sẽ mở ra nhiều phát hiện khác về Giza. Nó có thể là cấu trúc liên kết với những mật thất khác chưa được khám phá bên trong Kim Tự Tháp.

Theo BBC, các nhà khoa học đặt ra giả thuyết đây có thể là một căn phòng. Cấu trúc này có chiều sâu khoảng 30 m và nằm trước một hành lang có chiều dài khoảng 50m được biết đến với tên gọi Phòng trưng bày lớn – một lối đi bên trong lăng mộ hàng nghìn năm tuổi, kết nối giữa phòng của Nữ hoàng và của Vua.

Phát hiện chấn động về Kim Tự Tháp Giza-2
Các nhà khoa học tin rằng căn phòng trống này sẽ mở ra nhiều phát hiện mới quan trọng về Giza

Phát hiện chấn động về Kim Tự Tháp Giza-3
Cấu trúc và chức năng của mật thất này vẫn đang được nghiên cứu

"Nó có thể là một khoảng không gian được xây dựng để bảo vệ phần mái rất nhỏ của Phòng trưng bày lớn trước sức nặng của Kim Tự Tháp", nhà khoa học Mark Lehner chia sẻ với BBC.

Các nhà nghiên cứu cũng nói thêm kích cỡ của mật thất này bằng một máy bay 200 chỗ, nằm ngay giữa lòng Kim Tự Tháp.

"Chúng tôi chưa rõ căn phòng tạo thành từ một cấu trúc hay vài cấu trúc liền nhau. Những gì chúng tôi biết chắc là căn phòng lớn nằm ở đó, nó rất ấn tượng và chưa có giả thuyết nào tiên dự đoán về sự tồn tại của nó", Mehdi Tayoubi nói.


Đồ họa phòng trống bên trong Kim Tự Tháp Giza. (Nguồn: YouTube)

LEO
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/phat-hien-chan-dong-ve-kim-tu-thap-giza-n-137724.html

lịch sử thế giới kim tự tháp khảo cổ học

Tin tức mới nhất