Phạt nhà sư tung lộc ở chùa Hương phải sám hối, quỳ hương

Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng Ban tổ chức lễ hội chùa Hương 2017 khẳng định, việc tung lộc của nhà sư trong ngày khai mạc là sai và đã bị nhắc nhở.



Phạt nhà sư tung lộc ở chùa Hương phải sám hối, quỳ hương

 

Hành động tung lộc của một sư thầy trong ngày khai hội chùa Hương (2/2) đang gây ra nhiều phản ứng, thậm chí bức xúc của dư luận xã hội.

Trao đổi với chúng tôi vào chiều 3/2, ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức (Hà Nội), Trưởng Ban tổ chức Lễ hội chùa Hương 2017 cho biết, đã nắm được thông tin và nhà sư tung lộc trong lễ khai hội được xác định là sư thầy Thích Đạo Trụ, đang tu hành trong chùa.

Theo ông Hậu, trong kế hoạch khai hội chùa Hương năm 2017 không hề có chương trình phát lộc cho các phật tử, du khách về dự.

Còn thời điểm diễn ra sự việc, các lãnh đạo, đại biểu đang làm lễ ở trong chùa nên không biết bên ngoài đang phát lộc.

"Khi sư thầy Thích Đạo Trụ phát lộc cho các du khách thì lúc đó lễ khai hội đã diễn ra xong. Lộc được phát là biểu tượng Phật bà làm bằng nhựa có dây đeo.

Đầu tiên nhà sư phát một cách bình thường, đưa cho từng người, nhưng sau đó đám đông hiếu kỳ, chen lấn xô nhau. Và khi thấy cảnh tượng đó thì nhà sư đã tung lộc ra cho mọi người.

Việc phát lộc nếu diễn ra đúng lúc, đúng chỗ, hình thức phát một cách trang trọng thì không có vấn đề gì. Còn việc sư Trụ tung lộc như vậy là sai", ông Hậu nói.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức cũng thông tin thêm, ngay sau khi đoạn clip và những hình ảnh về việc tung lộc được đưa lên, ông đã có văn bản gửi Thượng toạ Thích Minh Hiền, Trụ trì chùa Hương, Phó Ban tổ chức Lễ hội chùa Hương 2017.

"Tôi đã đề nghị Thượng tọa Thích Minh Hiền chấn chỉnh lại sư Trụ, cần rút kinh nghiệm và không để xảy ra những việc nằm ngoài chương trình lễ hội, tạo ra những hình ảnh không đẹp.

Chúng tôi cũng đã có văn bản yêu cầu sự Trụ kiểm điểm, giải trình. Về phía nhà chùa, Trụ trì Thích Minh Hiền đã yêu cầu sư Trụ sám hối, phạt quỳ hương ngay từ đêm 2/2", ông Hậu nêu rõ.

Đồng thời, ông Hậu cũng khẳng định: "Việc phát lộc nếu ở một thời điểm và hoàn cảnh thuận lợi thì không sao nhưng để xảy ra cảnh tranh giành thì phải rút kinh nghiệm. Năm sau, chúng tôi kiên quyết không để tái diễn cảnh tượng trên".

Cũng trao đổi với chúng tôi vào chiều 3/2, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội Tô Văn Động cho biết, Sở đã lập đoàn kiểm tra để xem xét cụ thể về sự việc để có hướng xử lý.

 

Theo Trí thức trẻ


nhà sư tung lộc ở chùa hương tranh cướp lộc ở chùa hương sám hối Nhà sư chùa Hương tin tin hot tin tức

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao