Phim cảm động: người Tây Nguyên nâng niu nước sạch

- Những dòng suối trơ đáy, những ống dẫn nước nhỏ giọt khi mùa khô về, cư chỉ trân quý của người già trẻ nhỏ trước từng giọt nước. Những hình ảnh chân thật đến khắc nghiệt thức tỉnh người xem về sự quý giá của nước sạch trong cuộc sống.

Từ nỗi ám ảnh mùa khô Tây Nguyên…

Họ và tên: Y Lâm Đăng Bing
Nghề nghiệp: SV ngành Quản lý đất đai - ĐH Tây Nguyên.
Sở thích: làm phim, chơi bóng đá, Vlog
Tài lẻ: beatbox - Bing có thể giả được 20 âm thanh khác nhau
Dự định tương lai: Bing đang trau dồi thêm một vài kĩ năng để trở thành nhà làm phim chuyên nghiệp.

Y Lâm Đăng Bing - chàng trai người dân tộc M’Nông vừa xuất sắc đoạt giải Nhất cuộc thi làm phim ngắn “Tôi yêu nước sạch”. Ý tưởng “mỗi người ý thức tiết kiệm nước thì tất cả mọi người đều có nước dùng” của Bing đã chinh phục hoàn toàn ban giám khảo cuộc thi.

Những dòng suối cạn khô, ống dẫn nước từ nguồn về đến buôn làng chảy nhỏ giọt, người dân phải đi xa hàng cây số mới đổi được nước sạch… là những hình ảnh quen thuộc về mua khô Tây Nguyên mà Y Lâm Đăng Bing - chàng trai ĐH Tây Nguyên đã từng trải qua.

“Tây Nguyên thiếu nước vào mùa khô, người dân ở đây chắt chiu từng giọt nước và trân trọng nước lắm, không giống như ở vùng đồng bằng hay thành thị. Vấn đề này không mới nhưng đối với người dân Tây Nguyên thì nguồn nước là vấn đề bức thiết…” - Bing chia sẻ.

Cũng từ suy nghĩ này, Bing quyết tâm làm phim dự thi “Tôi yêu nước sạch” với mục đích ban đầu chỉ để mọi người quan tâm hơn đến nguồn nước ở vùng cao như nơi bạn đang sống.

… đến thông điệp nước sạch cho mọi người

Phim ngắn của Bing khiến người xem xúc động vì sự chân thật đến khắc nghiệt cũng như sự tương phản đến vô lý của nơi thiếu nơi thừa. Phim mở đầu bằng hình ảnh cậu bé xách can nhựa đi lấy nước băng qua nhiều đoạn đường dốc đá, để rồi khi đến nơi nước chỉ chảy ra nhỏ giọt không đủ để mang về cho cha chữa bệnh.

Trong khi ở thành thị, nước bị sử dụng một cách vô lý, ví dụ như chỉ xả một bộ quần áo mà người ta sẵn sàng phí phạm cả thau nước. Qua hai phút ngắn ngủi nhưng bộ phim của Bing cũng đủ để giúp nhiều người trong chúng ta giật mình và có ý thức tiết kiệm,sử dụng nước hợp lý hơn.


Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.



Những chuyện bên lề làm phim

Trong buổi họp offline với ban tổ chức cuộc thi để chuẩn bị thi chung kết, Bing chia sẻ là cảm thấy các đội khác “quá pro” và lo lắng cho phần dự thi của mình vì kỹ thuật thô sơ và vốn ít kinh nghiệm. Đại diện BTC có chia sẽ là ý tưởng mới là thứ quan trọng, và Bing có thể là “chàng Yasuy làm phim” và lấy được cảm tình của BTC bằng sự mộc mạc của mình. Điều đó cuối cùng đã thành sự thật.

Khung cảnh núi rừng ngút ngàn chính là khu rẫy phía sau nhà Bing ở huyện Đăk Lắk. Cậu bé nhân vật chính không phải ai xa lạ chính là Bíp, em họ của Bing. Tuy không nói tiến Kinh sõi nhưng cậu bé lại diễn rất tốt và tự nhiên. Nụ cười hồn nhiên của cậu khi nước chảy ra ở cảnh cuối cùng đọng lại trong lòng người xem và thức tỉnh ta về giá trị của nước trong cuộc sống hằng ngày.



Cuộc thi làm phim “Tôi yêu nước sạch” do nhãn hàng Comfort phối hộp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức với mong muốn mang thông điệp tiết kiệm nước đến với đông đảo cộng đồng.

Thay vì xả ba lần như bình thường, hãy cùng Comfort xả một lần để tiết kiệm nước cho chính gia đình bạn và cho Việt Nam. Xem những bộ phim lọt vào vòng chung kết tại www.1tym3nuoc.vn/phim

Thảo Minh - 2Sao

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao