Phim Trung Quốc và phim TVB: Khi sự chênh lệch đẳng cấp ngày càng rõ rệt

Phim Trung Quốc ngày nay có thể tự tin về diễn viên trẻ đẹp, nội dung hay và tiền bản quyền cao gấp nhiều lần TVB.



Phim TVB ngày xưa một thời thống trị làng truyền hình châu Á vào thập niên 90 và những năm 2000. Một năm nhà đài cứ đều đặn ra từ 20 đến 22 bộ phim với đủ mọi thế loại. Lúc đó, truyền hình Trung Quốc hoàn toàn không có cửa cạnh tranh với TVB, số lượng phim tại đây cũng không nhiều và đề tài thì chỉ quanh quẩn gia đình và một vài phim cổ trang.

Tuy nhiên khoảng 10 năm đổ lại đây thì tình thế đã hoàn toàn thay đổi, khi phim Trung Quốc ngày càng lớn mạnh và vượt qua TVB một cách ngoạn mục. Vì đâu phim TVB lại bị phim Trung Quốc vượt mặt như vậy?


Phim TVB một thời thu hút khán giả châu Á theo dõi 

 

Quay ngược lại thập niên 90, phim TVB lúc này sở hữu dàn “diễn viên vàng” mà sau này khó ai thay thế được, như Cổ Thiên Lạc, Tuyên Huyên, Trần Tuệ San, La Gia Lương, Quách Khả Doanh… Họ vừa có nét đẹp không dao kéo, vừa có diễn xuất hay, nên dễ dàng được khán giả yêu thích. Cộng thêm nội dung phim TVB ngày ấy rất hay, nhiều phim trở thành kinh điển với khán giả như “Thiên địa nam nhi”, “Hồ sơ trinh sát” hay các phim kiếm hiệp của Kim Dung. Nên có thể nói suốt thập niên 90, phong độ của TVB rất ổn định và vững mạnh. 

 


Dàn sao hùng mạnh thập niên 90 của TVB
 

 

Tuy nhiên, phong độ của TVB đã dần giảm sút vào đầu những năm 2000 và kéo dài cho đến hiện nay. Trong khi truyền hình Trung Quốc những năm đầu 2000 bắt đầu đầu tư ngoại cảnh, đào tạo diễn viên mới qua các phim chuyển thể của Kim Dung thì TVB lại dần giậm chân tại chỗ. Dù có dàn Hoa Đán – Tiểu Sinh mới như Xa Thi Mạn, Hồ Hạnh Nhi, Lâm Phong, Huỳnh Tông Trạch, Dương Di… thì họ vẫn chưa thể đủ sức thu hút khán giả nhiều như dàn thập niên 90. Nên TVB dần bắt đầu có nghịch lý là bên cạnh dàn mới này thì họ phải kèm theo dàn cũ vào để hút khán giả. Cách làm phim cũ kỹ ở TVB như dựng phim trường sơ sài, không đầu tư ngoại cảnh và kịch bản bắt đầu nhàm chán cũng khiến phim TVB dần có vấn đề. 

 


Phim Trung Quốc bắt đầu gầy dựng và đạt được danh tiếng qua các phim võ hiệp Kim Dung

 

Từ năm 2009, phim Trung Quốc đánh dấu sự chuyển biến mạnh mẽ khi có nhiều công ty tham gia vào lĩnh vực chế tác phim. Hàng loạt tác phẩm hay được ra đời như “Mỹ nhân tâm kế”, “Cung tỏa tâm ngọc”, “Mai khôi giang hồ”. Đồng thời xu hướng chuyển thể phim từ tiểu thuyết ngôn tình cũng bắt đầu được các nhà làm phim xứ Trung thực hiện. 


Lúc này ở TVB, dàn diễn viên trụ cột năm nào dần rời khỏi nhà đài vì lương bổng cũng có, vì tìm kiếm môi trường mới để phát triển cũng có… Tuyên Huyên, Thái Thiếu Phân, Lâm Bảo Di, La Gia Lương… là những người tiên phong qua Đại Lục phát triển, sau này còn có Hồ Hạnh Nhi, Lâm Phong, Huỳnh Tông Trạch… TVB lúc này vẫn chưa có kế hoạch lăng xê diễn viên mới, nên dù đã gần 10 năm kể từ lứa Tiểu Sinh – Hoa Đán đầu những năm 2000 thì nhà đài quanh đi quẩn lại cũng chỉ có nhiêu đó gương mặt. Nội dung phim TVB giai đoạn này bắt đầu xuống dốc, khi phim dở thì nhiều mà phim hay thì ít. 



Phim Trung bắt đầu chuyển biến mạnh mẽ trong khoảng từ 2009 cho đến nay 


Từ năm 2013, TVB bắt đầu bước vào giai đoạn đáng báo động khi hàng loạt diễn viên gắn bó với đài rời khỏi, kịch bản hay đầu tư kinh phí cũng không có cải thiện. Phim ngôn tình tại xứ Trung thì làm mưa làm gió khắp châu Á với đủ mọi thể loại cùng dàn diễn viên trẻ đẹp như Triệu Lệ Dĩnh, Trương Hàn, Trịnh Sảng, Trần Hiểu… TVB lúc này buộc phải lăng xê các Hoa Hậu mới như Trần Khải Lâm, Thái Tư Bối cùng những diễn viên tuyến lên 2 lên chính như Trần Triển Bằng, Hồ Định Hân, Điền Nhụy Ni… Tiếc thay, nhân sự TVB thiếu hụt trầm trọng, dẫn đến một diễn viên đóng nhiều phim đến quen mặt. Nội dung phim thì “đầu voi đuôi chuột”, kéo dài dòng và diễn viên trẻ thì diễn dở tệ. 



Dàn diễn viên mới ở TVB khiến các fan lâu năm cảm thấy xa lạ
 

 

Tuy rằng ở Trung Quốc hiện tại, dòng phim ngôn tình bị chỉ trích vì nội dung rập khuôn cùng diễn viên đóng chưa hay thì không thể phủ nhận, phim Trung nay đã hơn xa phim TVB. Phí bản quyền bán ra cho phim ngôn tình cao gấp nhiều lần phim TVB, độ phủ sóng tới khán giả cũng cao hơn. Các diễn viên ở xứ Trung cũng trở thành những cái tên được khán giả châu Á yêu mến. Còn ở TVB, làm việc nhiều, lương thấp, cơ hội cũng không cao, lại bè phái không thua gì “Thâm cung nội chiến”. Nên nhiều người vẫn qua Trung đóng phim dù chỉ là diễn viên phụ, bởi đãi ngộ tốt, lương cao gấp nhiều lần so với TVB. 



Ngày nay, phim Trung Quốc được đầu tư kinh phí nhiều, hơn hẳn TVB về nội dung và hình ảnh


Có thể thấy thất bại của TVB chính là dậm chân một chỗ và tự tin với dàn diễn viên cũ cùng cách làm phim “chục năm như một” của họ. Từ một đài nổi tiếng, phủ sóng toàn châu Á, nay TVB chỉ còn là hào quang quá khứ. Năm nay là kỷ niệm 50 năm ngày thành lập đài TVB, liệu nhà đài có thể lột xác, lấy lại ánh hào quang xưa? E là không thể vì việc này cần thay đổi trong nhiều năm, chứ không thể một sớm một chiều được. 


Nhân Sư 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/phim-trung-quoc-va-phim-tvb-khi-su-chenh-lech-dang-cap-ngay-cang-ro-ret-n-108522.html

phim trung quốc phim TVB

Tin tức mới nhất