Phim Việt trên sóng giờ vàng VTV ngày càng biết cách kiếm tiền tỷ?
Ngoài lợi nhuận từ việc bán quảng cáo giữa khung giờ phát sóng, giờ đây phim truyền hình Việt còn kiếm tiền tỷ nhờ quảng bá, giới thiệu doanh nghiệp bằng lời thoại và cảnh phim.
Cuối tuần vừa qua, Người phán xử tiền truyện đã kết thúc trong tranh cãi. Một trong những lý do khiến khán giả không hài lòng là bộ phim có quá nhiều cảnh quảng cáo. Trên mạng xã hội, có khán giả bình luận châm biếm: "Không biết nên gọi phim là Người phán xử hay Người quảng cáo?".
Trước đó, một bộ phim khác cũng do Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài truyền hình Việt Nam (VFC) sản xuất - Tình khúc Bạch Dương - cũng bị nhiều người xem truyền hình nhận xét là quảng cáo "thô", thiếu tinh tế khi đan xen nhiều cảnh quay và lời thoại giới thiệu nhãn hàng không ăn nhập với nội dung phim.
Một cảnh nhằm mục đích quảng cáo trong "Người phán xử" tiền truyện.
Không chỉ còn kiếm tiền tỷ nhờ khung quảng cáo giờ vàng
Tròn một năm trước, VTV có hai bộ phim truyền hình gây bão là Người phán xử và Sống chung với mẹ chồng. Thời điểm đó, đây là hai bộ phim có rating cao nhất tại khu vực Hà Nội. Thị phần khán giả theo dõi bình quân mỗi lượt phát sóng đạt khoảng 30-40%.
Sự quan tâm của khán giả đồng nghĩa với việc khung giờ vàng của VTV - thời gian phát sóng phim - trở nên "đắt giá" và được nhiều doanh nghiệp, nhãn hãng săn đón. Mức giá đỉnh điểm cho việc quảng cáo giữa phim Sống chung với mẹ chồng, Người phán xử từng lên tới 360 triệu đồng/ 1 phút.
Với 10 phút quảng cáo trong thời gian phát sóng mỗi tập phim, nhà đài đã thu về 3,6 tỷ đồng. Thế nhưng, cũng theo quan sát của Zing.vn thời điểm đó, Người phán xử và Sống chung với mẹ chồng chỉ mang lại lợi nhuận cho VTV nhờ quảng cáo trong khung giờ vàng kết hợp với chạy banner trong thời gian phát sóng phim.
Việc kiếm tiền trên sóng giờ vàng phim truyện của VTV đã đa dạng hơn rất nhiều ở những dự án phim mới. Ngoài kiểu quảng cáo truyền thống với thời lượng khoảng vài phút giữa phim vẫn được duy trì, phim truyền hình Việt giờ đã đẩy mạnh quảng cáo bằng chính lời thoại và cảnh quay trong phim.
Ví dụ điển hình là Tình khúc Bạch Dương hiện vẫn phát sóng trên VTV1. Trong ít nhất 3 tập phim, tên ngân hàng và tên một công ty bất động sản đã được nhắc đi nhắc lại từ lời thoại của nhân vật trong phim. Không dừng lại ở đó, phim còn có nhiều cảnh quay cận logo, trụ sở, dịch vụ của doanh nghiệp.
Thực tế, hai năm trước, phần 2 của Tuổi thanh xuân cũng đã có quảng cáo bằng lời thoại và cảnh phim. Tuổi thanh xuân 2 khi đó được cho là quảng cáo cho một thương hiệu bánh. Nhưng về thời lượng và mức độ quảng cáo "thua xa" Tình khúc Bạch Dương của năm 2018.
Một số cảnh quảng cáo trong "Tình khúc Bạch Dương" bị nhận xét là "thô".
Ngoại truyện cũng mang lại lợi nhuận không hề nhỏ
Không chỉ những bộ phim phát sóng mới có quảng cáo bằng lời thoại và cảnh phim, phần ngoại truyện của những "bom tấn" màn ảnh nhỏ cũng được cho là mang lại lợi nhuận không hề nhỏ cho VTV.
Phía trước là cả một đời phán xử hay Người phán xử tiền truyện đều có yếu tố quảng cáo. Phía trước là cả một đời phán xử - ngoại truyện của Phía trước là bầu trời có cảnh quảng cáo cho một địa điểm tổ chức sự kiện ở Hà Nội.
Nhưng Người phán xử tiền truyện mới là bộ phim online đẩy mạnh quảng đến mức nhiều khán giả phàn nàn là "lộ liễu". Cả bốn tập phim đều có yếu tố quảng bá, giới thiệu cho doanh nghiệp.
Riêng tập 2 của bộ phim chỉ có 20 phút nhưng thời gian quảng cáo là 4 phút, chiếm 1/5 thời lượng phim. Người phán xử tiền truyện quảng cáo cho một địa điểm vui chơi giải trí ở Hạ Long, ngoài ra còn quảng cáo cho một quán karaoke. Hình thức quảng cáo chủ yếu là bằng lời thoại và các cảnh quay.
Ngoài ra, logo của thương hiệu vui chơi, giải trí thuộc một tập đoàn bất động sản này còn được chạy ở góc màn hình suốt thời gian của bộ phim.
Theo như nguồn tin của Zing.vn, Người phán xử tiền truyền lúc đầu có dự định sẽ kết phim bằng một cảnh quảng cáo dài, trong đó Phan Hải đưa Diễm My đi chơi ở địa điểm vui chơi, giải trí.
Nhưng một tháng sau khi phim đóng máy, nhà sản xuất thấy không ổn nên đã quay lại cảnh kết. Theo đó, cảnh quảng cáo vẫn được giữ, nhưng phim kết bằng cuộc nói chuyện giữa Phan Quân và Phan Hải.
Khán giả phàn nàn vì quảng cáo thiếu tinh tế
Quảng cáo bằng nội dung trong phim vốn không phải việc xa lạ. Trong nhiều phim truyền hình Hàn Quốc, xe cộ và đặc biệt là smartphone xuất hiện dày đặc. Có những phim Hàn, 100% nhân vật trong phim dùng một loại điện thoại duy nhất - và đó là điện thoại của thương hiệu Hàn Quốc.
Nhiều diễn viên trong phim sau đó cũng trở thành gương mặt thương hiệu của chính nhãn hàng. Sản phẩm công nghệ từ đó dễ dàng đi vào đời sống. Vì muốn "được giống người nổi tiếng", nhiều khán giả săn lùng những chiếc xe, điện thoại giống nhân vật trong phim.
Công bằng mà nói, việc phim truyền hình Việt được các doanh nghiệp, nhãn hàng đặt hàng quảng cáo bằng cảnh phim và lời thoại càng chứng tỏ chất lượng phim Việt đã thực sự chuyển mình. Thực tế, không doanh nghiệp nào săn đón quảng cáo ở những bộ phim gần như "không ai xem".
Quảng cáo là điều tất yếu trong phim, khán giả không quá xa lạ. Thế nhưng, việc Tình khúc Bạch Dương hay Người phán xử tiền truyện bị người xem phản ứng và bị chê cũng là điều dễ hiểu.
Số đông khán giả cho rằng phim truyền hình Việt quảng cáo còn thiếu tinh tế, thậm chí phản cảm. Nội dung quảng cáo không những gượng ép mà còn không ăn nhập với nội dung phim. Chính điều này vô tình làm chất lượng bộ phim giảm sút.
NSƯT, đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam. Ảnh: Việt Hùng.
Trao đổi với Zing.vn, đạo diễn Đỗ Thanh Hải - giám đốc VFC - cho rằng có hai nguyên nhân khiến việc quảng cáo bằng lời thoại và cảnh quay trong phim truyền hình Việt chưa được tinh tế để khiến khán giả hài lòng.
Thứ nhất là đội ngũ biên kịch của Việt Nam chưa làm quen được việc bổ sung quảng cáo trong kịch bản phim. Nhiều biên kịch vẫn cho rằng quảng cáo như vậy là làm hỏng nội dung, trong khi biên kịch Hàn Quốc lại tỏ ra lành nghề trong việc này.
Thứ hai, theo NSƯT, nhiều doanh nghiệp, đơn vị tài trợ chưa hiểu rõ được đặc thù của phim truyện nên có không ít đòi hỏi, trong đó có cả những đòi hỏi không phù hợp.
"Đôi khi chúng tôi cũng có phản hồi là không nên nhắc nhiều như vậy. Nhưng có thể do tâm lý 'Tôi bỏ tiền ra tôi phải được đề cập đến thật nhiều'. Họ không hiểu rằng làm quá sẽ thành ra phản cảm. Cái gì cũng vậy, vừa phải, tinh tế sẽ chạm đến cảm xúc của người xem", đạo diễn Đỗ Thanh Hải nêu quan điểm.
Theo Zing
-
4 giờ trướcĐằng sau những vai diễn nhỏ trên phim truyền hình giờ vàng của VTV là sự nỗ lực hết mình của NSND Công Lý.
-
6 giờ trướcỞ tuổi 58, nghệ sĩ Hữu Châu chọn cuộc sống độc thân, không cưới vợ, sinh con và vẫn hết lòng cống hiến cho nghệ thuật.
-
7 giờ trướcXuân Lan - nhà sản xuất kiêm diễn viên phim "Cái giá của hạnh phúc" cho biết chị và ông xã quyết định dời lịch chiếu để tránh đối đầu với "Lật mặt 7" của Lý Hải.
-
16 giờ trướcTrở lại với dự án phim mới "Truy Phong Giả", Vương Nhất Bác gặt hái được thành tích khả quan khi phim chiếu đài CCTV8.
-
17 giờ trướcClip hậu trường ngắn ngủi của “Nữ hoàng nước mắt” cũng đủ khiến các fan hâm toàn châu Á thích thú, đặc biệt là phân cảnh cái ôm từ đằng sau của Hyun Woo dành cho Hae In, khi cả hai cùng đi về phía giường ngủ.
-
18 giờ trướcLạt Mục Dương Tử lệch pha hoàn toàn với hình tượng đệ nhất mỹ nhân U Lan. Nữ diễn viên bị cho là quá kém sắc, thân hình mập mạp, dáng đi thiếu thanh thoát.
-
21 giờ trướcTheo Sohu, khoản cát-xê Triệu Lệ Dĩnh được trả là 20 triệu NDT (hơn 70 tỷ đồng). Nhiều khán giả cho rằng nếu khoản thù lao này là thật thì hơi “bèo” so với giá trị của Triệu Lệ Dĩnh hiện nay.
-
1 ngày trướcTriệu Lộ Tư đang là tiểu hoa đán sinh sau năm 1995 hot nhất tại Trung Quốc hiện nay. Tuy nhiên, ngoại hình của cô trở thành tranh cãi vì sự khác biệt giữa ảnh tham gia sự kiện và ảnh tự đăng quá lớn.
-
1 ngày trướcTrong tập mới nhất "Trạm cứu hộ trái tim", phân đoạn bà Lan dạy dỗ An Nhiên với lời thoại đã tai cùng diễn xuất ấn tượng của NSND Thu Hà nhận lời khen của khán giả.
-
1 ngày trướcNgày 27/3, nữ diễn viên Hàn Quốc Kim Sae Ron tiếp tục có phát ngôn úp mở về mối quan hệ giữa cô và tài tử Kim Soo Hyun. Vài ngày trước, nữ diễn viên đăng ảnh má kề má với đàn anh lên mạng xã hội.
-
1 ngày trướcDiễn viên Thanh Tuấn - bạn thân của nữ chính trong "Lỡ Hẹn Với Ngày Xanh" đang thu hút sự chú ý của khán giả bởi ngoại hình điển trai, lãng tử cùng gu thời trang "hợp nhãn" gen Z.
-
1 ngày trướcTừng là ông bầu nổi tiếng một thời, có hãng phim riêng, được mệnh danh là "Vua phim Tết", Phước Sang lâm vào cảnh khốn khó sau khi ôm món nợ nghìn tỷ đồng.
-
1 ngày trướcTrong buổi phỏng vấn quảng bá cho 'Dữ Phượng Hành' gần đây, Lâm Canh Tân đã thẳng tay 'bóc phốt' tổ chuẩn bị đạo cụ của phim.
-
2 ngày trướcLà một trong những ngôi sao sáng nhất Hollywood hiện nay, Selena Gomez đã xây dựng sự nghiệp đồ sộ kéo dài hơn hai thập kỷ, tất cả đều trước tuổi 31. Hành trình của cô bắt đầu từ năm 7 tuổi khi có được vai diễn truyền hình đầu tiên trong "Barney and Friends". Kể từ đó, cô đã trở thành một ngôi sao âm nhạc quốc tế, một diễn viên xuất sắc, một doanh nhân thành đạt...
-
2 ngày trướcCộng đồng mạng sửng sốt trước thông tin liên quan đến mức lương “khủng” Kim Soo Hyun nhận được cho 16 tập phim.
-
2 ngày trướcCánh cửa gỗ gây tranh cãi trong phim "Titanic" vừa được đem ra bán đấu giá, đạt mức 718.750 USD (tương đương gần 18 tỷ đồng).
-
2 ngày trướcNgôi sao võ thuật Thành Long khiến khán giả chú ý khi để xuất hiện với ngoại hình tiều tụy, xuống sắc, lộ rõ dấu hiệu tuổi tác.
-
2 ngày trướcSau khi bùng nổ tại dịp Tết Nguyên đán, điện ảnh Việt quay trở lại trạng thái cũ khi các dự án ra mắt đều không được khán giả đón nhận, doanh thu ở mức rất thấp.
-
2 ngày trướcBức ảnh kề má với tài tử đắt giá nhất Hàn Quốc Kim Soo Hyun đẩy Kim Sae Ron trở thành mục tiêu chỉ trích số một của cộng đồng mạng xứ sở kim chi, đồng thời giúp Han So Hee thoát khỏi ồn ào tình tay ba.
-
2 ngày trướcKim Sae Ron được xem là nữ hoàng thị phi mới của làng giải trí xứ Hàn khi liên tục trở thành tâm điểm truyền thông. Một người bạn của cô tiết lộ, ngôi sao trẻ có vấn đề tâm lý sau sóng gió cuộc đời.
Tin tức mới nhất
-
2 giờ trước