Phố núi Gia Lai và những món ăn ngon 'vật vã'

Đến với Gia Lai là đến với phố núi Pleiku thơ mộng và những món ăn gây nhớ nhung, thèm thuồng.

Bánh tráng xoài

Phố núi Gia Lai và những món ăn ngon vật vã-1

Đi giữa cái nắng Krông Pa ta sẽ bắt gặp những cây xoài chi chít quả, rụng đầy gốc cây. Nhưng rồi tiếc của trời, người dân ở đây tìm tòi ra cách để khỏi phải lãng phí những trái xoài ngon ngọt kia. Bánh tráng xoài ra đời là sự kết tinh của sự chịu thương chịu khó của người dân.

Bún cua thối

Phố núi Gia Lai và những món ăn ngon vật vã-2

Món ăn này rất kén người ăn bởi mùi thum thủm của cua thối và nồng nồng của nước cua lên men. Nhưng một khi đã ăn rồi thì khó lòng mà quên được mùi vị của món bún này. Bún cua thối có vị ngon rất riêng khó mà diễn tả được thành lời, chỉ biết rằng nước dùng rất ngọt thanh, vị cay cay, mằn mặn.

Phở khô

Phố núi Gia Lai và những món ăn ngon vật vã-3

Phở khô không chỉ là món ăn ngon mà còn là niềm tự hào của người dân Pleiku. Khi thưởng thức phở khô, người ăn sẽ phải chủ động nêm trộn gia vị vào. Ăn phở khô lúc nào cũng có 2 tô, một tô là bánh phở và một tô là nước dùng.

Tô bánh phở không thể nào thiếu thịt heo băm nhỏ, gà xé sợi, hành phi giòn được trộn với nước sốt đặc biệt. Còn nước dùng thì thơm ngọt, ăn kèm thêm chút giá đỗ để tránh gây cảm giác ngán.

Gỏi lá rừng

Phố núi Gia Lai và những món ăn ngon vật vã-4

Để chọn những lá rừng ngon, chuẩn, không có độc tố và không có phản ứng khi ăn kèm cùng nhau, nhất định phải là người có kinh nghiệm. Gỏi lá rừng chính là sự kết hợp đầy hấp dẫn giữa nem thính và mắm thịt, taọ nên sự hòa quyện giữa vị cay nồng của lá tươi và vị mặn mà của thịt, của nem.

“Cà sóc” kiến vàng

Phố núi Gia Lai và những món ăn ngon vật vã-5

Món ăn này thật ra là tên gọi của đu đủ xanh thái sợi, trộn cùng với kiến vàng còn sống, giã nhuyển. Khi ăn, cho thêm một ít ớt tươi và lá é để tăng thêm hương vị. Lần đầu ăn có thể cảm nhận rất rõ cái vị chan chát của đu đủ hòa với vị chua thanh của kiến vàng, vị cay xè của ớt và vị thơm bùi của lá é.

Bò nướng ống

Phố núi Gia Lai và những món ăn ngon vật vã-6

Món ăn này là sự pha trộn giữa các loại rau rừng và thịt bò thái lát mỏng. Thịt bò được làm chín bằng ống tre nên có mùi tre cháy xém rất đặc trưng. Dù nướng bằng than lửa nhưng món ăn lại không có mùi khói ám vào, thay vào đó là vị ngọt của thịt bò cùng hương thơm quyến rủ của các loại rau rừng trong món ăn.

Cơm lam gà nướng

Phố núi Gia Lai và những món ăn ngon vật vã-7
 

Theo Dân Việt


Gia Lai món ngon

Tin tức mới nhất