Phối màu quần áo: Làm sao để không thành thảm họa?

Một trong những điều căn bản nhất tạo nên bộ trang phục đẹp là sự hài hoà về màu sắc. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ các nguyên tắc phối màu để làm tốt điều này.

Sẽ rất khó nếu bạn muốn ăn mặc đẹp nhưng phá cách. Ngay cả những bậc thầy về thời trang hàng đầu thế giới cũng từng bước đi lên từ những nguyên tắc ăn mặc kinh điển nhất. Chính vì thế, muốn mặc đẹp, phải bắt đầu ngay từ những bước đi căn bản về việc phối màu sắc.

Tuy nhiên, việc phối màu quần áo không đơn thuần như lựa màu cho một bản vẽ vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tông da, chất liệu và kiểu dáng trang phục.
 

Phoi mau quan ao: Lam sao de khong thanh tham hoa? hinh anh 1

Đỏ, xanh lá, xanh da trời, vàng, hồng, tím... Quá nhiều màu sắc trong một bộ trang phục, nhưng sao vẫn hài hoà và hợp thời trang?

Vậy làm thế nào để luôn có được bộ trang phục đẹp? Điều này phụ thuộc rất nhiều vào óc thẩm mỹ của mỗi người, cộng với khả năng quan sát, nhận định và học hỏi về thời trang, bắt đầu từ những điều đơn giản nhất.

Nắm rõ bảng màu

Điều đầu tiên cần biết về việc phối màu là hiểu và vận dụng đúng bảng màu cơ bản. Nói đơn giản, những màu nằm cạnh nhau trên bảng màu là các màu có sắc độ tương đồng, rất dễ phối với nhau.

Có thể thấy các màu có tông xanh như xanh da trời, xanh lá cây và tím dễ đi cùng nhau. Các màu tông đỏ như cam và vàng cũng dễ dàng được kết hợp cùng nhau mà không lo hiện tượng chỏi màu.
 

Phoi mau quan ao: Lam sao de khong thanh tham hoa? hinh anh 2
Phối hợp các màu kế nhau trong bảng màu là lựa chọn khôn ngoan để có bộ trang phục đẹp.
 

Ngược lại, những màu nằm đối diện nhau trên bảng màu là các màu nghịch nhau. Nếu như việc phối màu tương đồng tạo hiệu ứng đồng nhất và dễ chịu, thì việc phối màu đối chọi sẽ tạo ra ấn tượng mạnh hơn trong mắt người đối diện.

Ví dụ: đỏ và xanh lá cây là hai màu đối diện trên bảng màu. Về cơ bản, hai màu này không có gì tương đồng, nhưng khi đi cùng nhau, chúng lại gây ấn tượng thị giác rất mạnh.

Tương tự như vậy là các cặp đôi tím - vàng, lam - hồng, cam - xanh da trời.

Phoi mau quan ao: Lam sao de khong thanh tham hoa? hinh anh 3
Sự kết hợp giữa đỏ và xanh lá cây tạo nên tổng thể ấn tượng hơn cho người mặc.
 

Nắm rõ bảng màu và các cặp đôi màu sắc tương đồng/đối chọi, người mặc không còn quá băn khoăn khi kết hợp các mẫu trang phục. Một chiếc túi màu cam đã đủ để tạo điểm nhấn đặc sắc trên bộ trang phục xanh da trời. Hay bộ đầm đỏ burgundy sẽ trở nên rất nổi bật và ấn tượng nếu có thêm hoạ tiết và phụ kiện màu rêu đi kèm.

Cẩn thận khi “chơi” với màu sắc

Ngoài các cấp độ và sự tương đồng, thế giới màu sắc còn được chia thành hai tông màu nóng và lạnh. Màu nóng là những màu ngả dần về phía đỏ như vàng, cam vàng, cam, cam đỏ, đỏ…

Nếu được sử dụng đúng mực, các màu này dễ tạo cảm giác gần gũi, ấm áp. Tuy nhiên, nếu lạm dụng thái quá sẽ tạo nên cảm giác chói, khó chịu cho mắt nhìn.

Trong khi đó, màu lạnh gồm các màu ngả dần về xanh da trời như xanh tím, tím, tím đỏ… Những màu này dễ tạo cảm giác dễ chịu, mát mẻ. Nhưng đôi khi, chúng lại gây ra vẻ ngoài lạnh lẽo, xa cách, gây mất thiện cảm.
 

Phoi mau quan ao: Lam sao de khong thanh tham hoa? hinh anh 4
Điểm nhấn là phụ kiện ánh vàng (tông nóng) đã cân bằng lại cả set đồ xanh (tông lạnh), khiến tổng thể trở nên hài hoà và dễ chịu hơn.
 

Màu trung tính gồm những màu sắc có nhiều yếu tố xám, như xám do đen pha trắng, xám do pha hai màu tương phản kết hợp, xám do pha ba màu cơ bản…

Do tính chất nhã nhặn của màu xám, các màu trung tính luôn được xem là “an toàn” nhất trong bảng màu. Việc phối kết các màu này sẽ luôn tạo ra vẻ ngoài lịch thiệp, vừa mắt mà không mất quá nhiều công sức.
 

Phoi mau quan ao: Lam sao de khong thanh tham hoa? hinh anh 5
Bộ trang phục mang màu sắc trung tính luôn tạo ấn tượng lịch thiệp và sang trọng.
 

Chính vì thế, trong cuộc sống thường ngày hay cả bộ ảnh thời trang, màu trung tính được sử dụng rất nhiều. Tuy nhiên, trong vài dịp đặc biệt cần sự nổi bật, màu trung tính không hẳn là sự lựa chọn tốt nhất.

Làm sao để ăn mặc nổi bật?

Lời khuyên ở đây là hãy sử dụng các màu nằm đối diện ở bảng màu. Việc phối kết nhuần nhuyễn những màu sắc đối chọi sẽ nói lên nhiều điều hơn về chủ nhân của trang phục, như sự tự tin, sành sỏi trong ăn mặc và khả năng sáng tạo trong tư duy thẩm mỹ.

Tuy nhiên, dù có quyết định “chơi” với màu sắc đến đâu, cũng đừng dùng quá ba màu khác nhau trong một bộ trang phục nếu bạn không có con mắt của một chuyên gia về thời trang.

Thay vào đó, hãy sử dụng một màu chủ đạo, chi phối toàn bộ màu sắc của bộ trang phục và từ một đến hai màu khác như điểm nhấn ấn tượng.
 

Phoi mau quan ao: Lam sao de khong thanh tham hoa? hinh anh 6
 

Với tông hồng chủ đạo, cô gái trong bức ảnh đã khéo léo kết hợp với màu xanh dương (đối chọi) và đỏ (tương đồng) để tạo nên bộ trang phục hài hoà, đẹp mắt. Điều thú vị là màu hoạ tiết trên thân áo hoàn toàn trùng khớp với chân váy và phụ kiện, thể hiện sự tinh tế của chủ nhân bộ trang phục.

Một trong những bí quyết ăn mặc đẹp nhưng rất đơn giản khác, chính là phối màu đơn sắc (monochromatic) hay phối màu không sắc (achromatic).

Nếu như phối màu không sắc chỉ giới hạn trong ba màu trắng, đen và xám, thì việc phối màu đơn sắc cho phép người mặc dùng một màu chính kết hợp với những màu có sắc thái tương tự hay có độ bóng, như xanh kale đi cùng xanh olive và xanh ngọc lục bảo.

Với việc phối màu đơn sắc hay không sắc, người mặc có thể tạo ra những bộ trang phục thật sự ấn tượng chỉ với sự tương phản mạnh giữa 2 màu đen - trắng, hay bộ cánh tuyền sắc đỏ. Đây có thể được xem là một trong những nguyên tắc ăn mặc đẹp đơn giản và dễ thực hiện nhất.
 

Phoi mau quan ao: Lam sao de khong thanh tham hoa? hinh anh 7
Bộ trang phục chỉ tuyền sắc hồng nude nhưng vẫn vô cùng ấn tượng và đậm chất high-fashion.
 

Nguyên tắc cuối cùng là hãy nắm rõ tông da của bản thân để lựa chọn màu sắc phù hợp. Không phải bất cứ thứ gì đẹp đẽ trên người siêu mẫu cũng sẽ đẹp trên cơ thể bạn.

Chính vì thế, hãy thử nhiều màu khác nhau và xem xét hiệu ứng thị giác mà chúng tạo ra trên da mình, từ đó đưa ra quyết định cuối cùng.

Theo Zing


Phối màu quần áo thảm họa

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao