Phồng rộp, phù nề mặt nghiêm trọng "vì dùng kem trộn, kem chống nắng rởm"

Sử dụng mỹ phẩm trôi nổi, tự chế, không rõ nguồn gốc khiến không ít phụ nữ phải chịu hậu quả “mất tiền mua bệnh vào người” vì bị các biến chứng nặng thường gặp do mỹ phẩm rởm như viêm tấy đỏ vùng da, nhiễm trùng, lở loét…

Những ngày này, mỗi ngày Bệnh viện da liễu Trung ương (Hà Đông, Hà Nội) tiếp nhận hàng trăm ca mắc các chứng bệnh về đường da, trong đó có nhiều bệnh nhân nữ mắc chứng viêm da do dùng mỹ phẩm bị dị ứng khiến da tấy đỏ, nổi nốt…

Bệnh nhân Lê Thị H. (quận Thanh Xuân, Hà Nội) phải đến Bệnh viện da liễu Trung ương khám trong tình trạng nổi nốt khắp mặt, sưng tấy, xung quanh miệng da bị bong tróc như vảy nến. 

Da mặt và vùng môi của chị H. bị phồng rộp nặng.

Sau khi thăm khám, xác định bệnh nhân bị kích ứng mỹ phẩm sau khi sử dụng kem dưỡng da và bị dị ứng. “Nghe một số bạn bè giới thiệu, tôi có mua một hộp kem dưỡng da về dùng nhưng càng bôi càng bị ngứa rồi mẩn nốt lên nên tôi không dùng nữa mà nhanh chóng đến bệnh viện khám”, chị H. cho hay.

Da mặt chị D. nổi các nốt đỏ, sưng tấy.

Cũng trong tình trạng mặt ngứa, rát, mẩn đỏ, sưng nề chị Vương Thị D. (32 tuổi, quận Hà Đông, Hà Nội) phải nhập viện sau gần 1 tuần sử dụng sản phẩm kem trộn để dưỡng da. “Nghe bạn bè giới thiệu loại kem này làm da trắng nhanh chỉ trong ít ngày sử dụng nên tôi mua về dùng thử. Tuy nhiên, sau khi bôi được mấy ngày thì da mặt tôi ngứa ngáy, khó chịu, gãi là bị sưng tấy”, chị D. chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Lê Hoa, Trưởng Khoa khám bệnh (Bệnh viện da liễu Trung ương) cho biết, mỗi tháng khoa tiếp nhận hàng trăm trường hợp bị viêm da tiếp xúc do mỹ phẩm, cụ thể trong tháng 5/2015, tiếp nhận hơn 100 bệnh nhân, tháng 6/2015 thống kê hơn 120 bệnh nhân và tăng mạnh trong những tháng mùa hè.

Bác sĩ Nguyễn Lê Hoa, Trưởng Khoa khám bệnh (Bệnh viện da liễu Trung ương).

“Càng phát triển, nhu cầu làm đẹp của con người và nhất là phụ nữ càng tăng, trung bình ở Mỹ tổng kết mỗi một chị em phụ nữ mỗi ngày dùng ít nhất 7 loại mỹ phẩm như kem nền, kem dưỡng da, nước hoa, kem chống nắng, kẻ môi, dầu nhuộm tóc… Với phụ nữ Việt Nam thì cũng sử dụng gần như thế, do không có sự tư vấn của bác sĩ, đa phần sử dụng các loại mỹ phẩm đều nghe mách bảo nên nguy cơ dị ứng mỹ phẩm ngày một tăng đặc biệt là trong những ngày hè nắng nóng này”, bác sĩ Hoa cho biết.

Theo Trưởng Khoa khám bệnh, bất kỳ ai cũng đều có thể bị dị ứng bởi các thành phần chứa trong mỹ phẩm. Với những loại mỹ phẩm không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng… gây nguy cơ dị ứng nhiều hơn. 

Làn da của bệnh nhân bị dị ứng sau khi dùng mỹ phẩm.

“Với các triệu chứng như sau khi dùng mỹ phẩm được nửa ngày hoặc một ngày thấy tại vị trí bôi ngứa nhiều, nổi nốt, bọc nước thì cần phải nhanh chóng rửa mặt khu vực bôi kem rồi đến các cơ sở y tế thăm khám”, bác sĩ Hoa cho hay.

Theo bác sĩ Hoa, ngoài mỹ phẩm rởm, hàng giả, giá rẻ, Khoa khám bệnh còn tiếp nhận những ca chị em phụ nữ sử dụng các loại kem trộn, mỹ phẩm tự pha… rất nguy hiểm. 

“Đó là chưa kể thói quen cứ bôi thử cái này không được thì bôi cái kia, thoa nhiều loại kem chồng lên nhau khiến tình trạng dị ứng càng nặng nề, phức tạp hơn. Nhiều bệnh nhân phải điều trị lâu dài tiêu tốn rất nhiều tiền bệnh mới khỏi”, bác sĩ Hoa nói.

Qua đây, bác sĩ Hoa có lời khuyên: “Trước khi dùng nên bôi vào làn da mỏng của tay để 24 – 72h, nếu không có phản ứng gì thì mới bôi được. Khi sử dụng nên tìm hiểu kỹ về, sản phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ, kiểm định rõ ràng thì mới được sử dụng”.
 

Theo Trí Thức Trẻ


Tin tức mới nhất