Xấu hổ, bất lực nếu con 'mây mưa' nơi công cộng và bị tung lên mạng

Nhiều phụ huynh đã lên tiếng trước sự việc đôi nam nữ "mây mưa" trong quán trà sữa ở Thái Nguyên và bị tung clip lên mạng. Có người cho biết sẽ "đứng tim" nếu đó là con mình.

Chưa đầy một tuần, mạng xã hội đã dậy sóng 2 vụ việc giới trẻ thản nhiên "mây mưa" nơi công cộng. Sự việc lộ ảnh nhạy cảm tại rạp chiếu phim CGV chưa kịp lắng xuống thì việc đôi trẻ bị bắt gặp "yêu nhau" trong quán trà sữa ở Thái Nguyên tiếp tục khiến dư luận sốc.

Đó chỉ là 2 trong số những lần giới trẻ thản nhiên làm chuyện người lớn nơi công cộng bị bắt gặp và lên án. Chuyện gì đang xảy ra vậy? Nhiều người lo lắng hành vi tiêu cực này sẽ lan truyền thành "trào lưu" trong giới trẻ Việt. 

Cư dân mạng lo ngại ít nhiều thì những bậc làm cha mẹ thực sự bị rung lên một hồi chuông cảnh báo. Nhiều phụ huynh đặt câu hỏi về nhận thức của giới trẻ, cũng như sợ con em mình rơi vào trường hợp thân mật phản cảm nơi công cộng.

Hoang mang cực độ

Trong cuộc trò chuyện, phụ huynh cho biết họ không khỏi giật mình khi đọc thông tin các đôi trẻ có hành vi đáng lên án nơi công cộng thời gian gần đây. 

Chị H.N (35 tuổi, đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM) chia sẻ với tâm trạng bất an, lo lắng: "Trẻ em bây giờ rất lạ và khó dạy dỗ. Mấy đứa cứ làm quá lên là chúng ta hiện đại, Tây hoá đến mức xem thường mọi người xung quanh, xem thường cả đạo lý thể hiện tình cảm đúng cách.

Chuyện thể hiện tình cảm cần phải riêng tư, tôn trọng những người xuất hiện trong không gian công cộng. Thực sự tôi cảm thấy hoang mang cực độ. Chuyện gì đang xảy ra trong giới trẻ như thế này?". 

Xấu hổ, bất lực nếu con mây mưa nơi công cộng và bị tung lên mạng-1
Hình ảnh cặp đôi "làm chuyện người lớn" trong quán trà sữa khiến cộng đồng mạng phẫn nộ. Ảnh cắt từ clip.

Chung tâm trạng này, anh Minh Quân (47 tuổi, nhân viên xây dựng) cho biết xung quanh mấy hôm nay đều bàn tán vấn đề này. Anh tự hỏi không biết con của mình có lén lút sau lưng thực hiện những hành động thiếu đứng đắn ở nơi công cộng vậy không? Theo anh, sự việc này khiến những người làm cha mẹ phải chú ý nhiều hơn đến con cái.

Anh Quân bày tỏ: "Tôi không ngờ bọn trẻ bây giờ lại thoáng và mạnh bạo như vậy. Tôi rất nghiêm khắc khi dạy con gái trong việc giữ gìn bản thân và thể hiện như thế nào cho đúng mực ở nơi công cộng. Có thể nhiều người nói tôi cổ hủ nhưng hành động này chỉ giúp chứ không hại con trẻ". 

Việc đăng tải, phát tán clip nhạy cảm cũng bị các vị phụ huynh lên án. Điều này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý cũng như cuộc sống của hai bạn trẻ và gia đình họ. 

"Dù cho người ta có sai thế nào đi nữa, việc tung clip và nói rõ danh tính hai bạn trẻ như vậy vô tình đẩy họ vào con đường cùng. Liệu bọn trẻ có đủ dũng cảm để đối mặt và làm lại cuộc đời hay không?", chị Lê Phương (bà mẹ 2 con sinh sống tại quận 4, TP.HCM) bức xúc.

Xấu hổ và bất lực nếu đó là con mình 

Xa hơn việc quy trách nhiệm cho ai trong sự việc đang là tâm điểm của dư luận, điều các vị phụ huynh quan tâm nhất là tình trạng của hai bạn trẻ ở giữa tâm bão, cũng như tìm ra cách giải quyết văn minh, ít hệ luỵ nhất có thể. 

Quan trọng nhất là từ sự việc này, các bậc làm cha mẹ nhận ra sẽ cần quan tâm, gần gũi hơn với con cái, đồng thời thay đổi cách tiếp cận vấn đề tâm sinh lý với con. 

Đặt mình trong trường hợp là phụ huynh của bạn trẻ xuất hiện trong clip nhạy cảm, mỗi người đưa ra một cách riêng khi đối mặt với con nếu có sự việc phản cảm xảy ra. Có người cho hay sẽ thấy "xấu hổ và bất lực", không biết xử trí như thế nào với người đã tung hình ảnh lên mạng. 

Một phụ huynh có con đang học cấp 3 tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết chị không đồng tình với hai bạn trẻ về hành động quan hệ tình dục nơi công cộng, cũng như việc tung clip lên mạng, thiếu hiểu biết về mặt pháp luật.

Người này chia sẻ thêm: "Hai bạn mới 16 tuổi, là lứa tuổi trưởng thành, sẽ có đầy đủ các nhu cầu của con người. Hai bạn ấy hiện tại phải đối mặt với áp lực rất lớn từ dư luận. Nếu là cha mẹ của họ, mình sẽ bình tĩnh đứng ra bảo vệ, cùng con đối diện với mọi chuyện đã xảy ra.

Mình sẽ không trách mắng hay nhắc lại chuyện đó một lần nào. Điều cần thiết là thấu hiểu, thông cảm nhiều hơn. Họ sẽ tự chịu trách nhiệm với hành vi của mình. Còn trách nhiệm phía quán trà sữa là phần việc của công an". 

Xấu hổ, bất lực nếu con mây mưa nơi công cộng và bị tung lên mạng-2
Một phụ huynh cho biết sẽ xấu hổ và bất lực, không đủ dũng khí nhìn lại hình ảnh nếu con mình bị bắt gặp "mây mưa" nơi công cộng. Ảnh cắt từ clip.

Còn với chị H.N, nếu gặp trường hợp có con hoặc cháu xuất hiện trong clip kia, "chắc chị sẽ bực, tức và buồn vì hành động đó". Điều khiến chị khó nghĩ nhất là ứng xử như thế nào với người đã tung clip lên mạng. 

"Thực tình chị cũng không biết phải phản ứng ra sao với phía tung clip, bởi đây cũng là hành động trẻ con của nhân viên khi trước đó đã nhiều lần phát hiện, cảnh báo. Xấu hổ và bất lực, rồi không đủ dũng khí để đối chất, nhất là xem lại hình ảnh như thế của con mình trên camera", chị H.N trải lòng. 

Chị Nguyễn Hồng Thanh (56 tuổi, Nghệ An) không dám nghĩ sẽ rơi vào hoàn cảnh có con cháu "mây mưa" ở nơi công cộng và bị bắt gặp, tung lên mạng. Chị cho biết chắc sẽ "đứng tim" nếu điều đó xảy ra. Tuy nhiên con dại cái mang, bố mẹ phải chịu một phần trách nhiệm trong cái sai của con.

"Bố mẹ không nên hùa với cộng đồng mạng 'đánh' con, phải tìm hiểu nguyên nhân và cùng con bước qua khủng hoảng của sự xấu hổ tột cùng này để hiểu được việc không bao giờ nên làm nơi công cộng", chị Thanh tâm sự. 

Anh Trung Trần (34 tuổi, nhân viên ngân hàng tại Hà Nội) cho biết nếu rơi vào trường hợp không may mắn đó sẽ phải định hướng cho bọn trẻ về những hành động trong từng hoàn cảnh, và việc làm kia không phù hợp ở quán trà sữa. Anh cũng thẳng thắn chia sẻ sẽ hướng dẫn các con về tình dục an toàn. 

Theo chia sẻ từ anh Lê Tiến Vượng (57 tuổi, đang có con gái du học tại Nhật), không cha mẹ nào ủng hộ cổ vũ con em mình thái quá vậy cả. Ngày nay mọi chuyện dễ bị phơi bày, lộ liễu, cần nhắc nhở các bạn trẻ phải luôn kiềm chế cảm xúc nơi đông người.

"Là phụ huynh các bạn có lỗi, việc đầu tiên là hãy cố bình tĩnh không đổ thêm dầu vào lửa, trấn an, nhắc nhở con cái nghiêm khắc với bản thân và yêu cầu pháp luật can thiệp những kẻ tung ảnh lên mạng để răn đe. 

Việc hướng dẫn tình dục an toàn cho con cái cũng rất quan trọng, thế nhưng không ai dạy và thậm chí không được dạy. Vì thế nên luôn cấm đoán vô lối, hở ra là làm bậy", anh Vượng nói thêm. 

Xấu hổ, bất lực nếu con mây mưa nơi công cộng và bị tung lên mạng-3
Liên tiếp những vụ "mây mưa" nơi công cộng bị bắt gặp gần đây. Ảnh chụp màn hình.

Xuất phát từ nhận thức văn hoá lệch chuẩn 

TS Trịnh Trung Hòa từng trao đổi rằng việc thể hiện tình cảm táo bạo chốn đông người đang có xu hướng lan rộng trong giới trẻ Việt, nguyên nhân xuất phát từ việc nhận thức văn hóa lệch chuẩn.

Theo ông, hành động thể hiện tình cảm quá trớn ở Việt Nam là kết quả của nhận thức văn hóa lệch chuẩn, dị thường. Hành vi nào cũng cần phù hợp với văn hóa của quốc gia nơi xảy ra hành vi đó. Hành vi này có thể chấp nhận được ở quốc gia này nhưng không chấp nhận được ở quốc gia khác, chúng ta đang sống ở nơi nào thì phải tôn trọng nơi đó.

Cô Trương Mai Lê - giảng viên trường chính trị tỉnh Hà Giang - đã nhận xét hành động thể hiện tình cảm thái quá chốn công cộng của giới trẻ là không tôn trọng người xung quanh, khiến người khác coi thường mình.

"Một số bạn trẻ hiện nay có lối sống tùy tiện, thích gì làm nấy. Đó là biểu hiện của suy nghĩ ích kỷ, ý thức kém", nữ giảng viên nói.

Hiện tại, sự việc này vẫn là tâm điểm chú ý của dư luận. Không chỉ đôi nam nữ trong clip cũng như phía quán trà sữa ở Thái Nguyên hứng chịu sự chỉ trích từ cộng đồng mạng, hai bạn trẻ sống tại Hải Phòng đã bị "ném đá" nhầm vì có ngoại hình được cho là giống nhân vật chính. 

Theo Zing


cộng đồng mạng Phụ huynh

Tin tức mới nhất