Phụ nữ cũng nghiện sex nhiều không kém nam giới

Nghiện sex là một chứng rối loạn nhạy cảm, đặc biệt là với phụ nữ, những người thường phải chịu định kiến về mặt tình dục nhiều hơn nam giới.

Việc trải qua nhiều mối tình hay xem phim khiêu dâm hàng giờ không hẳn là cách để đạt được tự do tình dục. Trong khi nhiều người cảm thấy mình đang kiểm soát giới tính của mình bằng cách này, với số khác, đó lại là điều đối lập. Thay vì là điều để tận hưởng và thích thú, tình dục có thể bị gắn với sự xấu hổ và dùng như một vũ khí trên con đường tự hủy hoại bản thân.


Phụ nữ phải chịu nhiều định kiến về tình dục hơn nam giới. Ảnh: Total Health.

Với Erica Garza, cuộc sống của cô là chuỗi dài những ngày theo đuổi trò chơi tình ái, xem phim khiêu dâm và đặt bản thân vào những tình huống tiềm ẩn nguy hiểm, tất cả để đạt được khoái cảm giúp cô quên hết những thứ cô đang cố lờ đi.

Cô cho biết: “Đó là sự tuyệt vọng và thiếu kiểm soát trong việc thể hiện bản năng giới tính của mình”. Cô liên tiếp hủy các kế hoạch để ở trong căn phòng tối của mình và thủ dâm, hay quan hệ với nhiều người tình mà không dùng biện pháp bảo vệ. Gaza là một phụ nữ nghiện sex.

Phụ nữ cũng nghiện sex như nam giới

Nếu nghiện sex đã bị coi là vấn đề nhạy cảm, khó nói của nam giới, thì với phụ nữ, điều này càng trầm trọng hơn. Họ không muốn tìm kiếm sự trợ giúp từ các chuyên gia tâm lý vì xấu hổ và những định kiến vây quanh mình. Theo thống kê, một phần ba số người nghiện sex là phụ nữ - tuy nhiên con số này thấp hơn thực tế.

Bên cạnh đó, trên các phương tiện truyền thông, thường người ta chỉ thấy xuất hiện các ca nam giới có vấn đề liên quan đến tình dục. Garza cho biết phụ nữ cảm thấy mất mặt hơn nam giới nếu bị nghiện sex, thậm chí là khi có bất cứ hành động gì liên quan đến tình dục nói chung.

Đến giờ, việc một người phụ nữ cần hay thích quan hệ tình dục vẫn bị coi là điều cấm kỵ. Một phụ nữ quan hệ nhiều thường bị mỉa mai là “điếm” hay “không đàng hoàng”, trong khi nam giới lại nhận được cái nhún vai và cho rằng đó là chuyện bình thường.


Việc nói đến tình dục vẫn bị xem là điều cấm kỵ với phụ nữ. Ảnh: Business Insider.

Một nhầm tưởng phổ biến khác về nghiện sex là người mắc trải qua tổn thương trước đó. Ít nhất, với Garza, điều đó là không đúng. Cô lớn lên trong một gia đình Latin theo Công giáo, điều đó nghĩa là tình dục không phải điều được bàn đến, khiến cô gắn sex với sự xấu hổ. Nhưng nhìn chung, Garza được nuôi dưỡng dưới mái nhà an toàn, đầm ấm, cô được yêu thương và chăm sóc như những đứa trẻ khác.

Thời thiếu niên, Garza phải đối mặt với sự tự ti. Cô phải đeo niềng răng 2 năm và cảm thấy mất tự tin về điều đó. Garza phát hiện ra rằng nếu xem phim khiêu dâm và thủ dâm, cô sẽ không nghĩ tới những cảm xúc tiêu cực đó. Sau này, cô tiếp tục dùng tình dục như một chiếc nạng để chống đỡ và trốn tránh những điều khó chịu trong cuộc sống.

Nghiện sex khó chẩn đoán và điều trị

Không giống như các chứng nghiện khác, như ma túy hay rượu, để cai nghiện sex, bạn không thể chấm dứt hoàn toàn ngay lập tức. Thay vào đó, người mắc phải tạo một mối quan hệ lành mạnh hơn với tình dục, và học cách sử dụng chúng để không làm tổn hại tới bản thân.

Theo Garza, việc ngừng quan hệ hay xem phim sex hoàn toàn chỉ khiến phát sinh thêm nhiều vấn đề. Điều quan trọng là tìm được sự cân bằng và cách thể hiện bản năng tình dục mới thay vì bỏ hẳn sex.

Tìm sự cân bằng là một trong những thách thức lớn trong quá trình cai nghiện sex của Garza, nhất là khi cô tạo lập những giới hạn riêng hay vi phạm những giới hạn đó. Nhưng dần dần, cô bắt đầu nhận ra rằng vấn đề không nằm ở bản năng tình dục của cô, mà ở sự xấu hổ, dối trá và đặt bản thân vào nguy hiểm không đáng có.

Do nghiện sex là vấn đề cá nhân và khác biệt ở mỗi người mắc, điều này rất khó chẩn đoán. Đó là lý do không ít người trong cộng đồng tâm lý học nghi ngờ sự tồn tại của chứng này. Garza cho biết: “Tôi nghĩ đó là điều không hay, vì một người rất khó thừa nhận họ gặp vấn đề về tình dục. Nói rằng điều đó không tồn tại chỉ khiến người ta cảm thấy không nên nói về nghiện sex nữa, và nếu không xác định được vấn đề, họ sẽ không biết cách thay đổi. Họ không thể thực hiện bất cứ hành động nào để thay đổi, vì không có dữ liệu nào trợ giúp”.

Một khi người mắc có thể thừa nhận vấn đề, họ sẽ có cơ hội tiếp cận các nguồn điều trị. Khi bác bỏ điều đó và cho rằng nghiện sex không tồn tại, người ta sẽ không biết làm gì để tìm kiếm sự giúp đỡ.

Theo ông Robert Weiss, chuyên gia điều trị nghiện sex, khi một người đến gặp ông, rõ ràng họ đang gặp khủng hoảng. Là nhà trị liệu, nhiệm vụ của ông là giúp họ, bất kể chuyện không có định nghĩa hay vì sao họ đến mức đó.

Ông cho biết: “Bất kể lý do gì khiến khách hàng của tôi đến điều trị, một khi họ đã ở đây, chúng tôi có thể chẩn đoán lâm sàng để xem và hiểu mình đang đối mặt với điều gì, từ đó áp dụng phác đồ điều trị giúp bệnh nhân dựa trên điều đó”.

Các nghiên cứu cho thấy phần não liên hệ với cảm xúc tưởng thưởng hoạt động giống nhau khi bạn nghiện thứ gì đó, từ ma túy, đồ ăn, cờ bạc tới tình dục.


Việc tìm kiếm sự trợ giúp cũng khó khăn hơn cho phụ nữ. Ảnh: The Right Step.

Cai nghiện là quá trình lâu dài

Giờ đây, Garza đã kết hôn và có một cô con gái. Cô cho biết sẽ cởi mở với con về tình dục, để con gái có thể tìm đến và hỏi cô khi khám phá ra những điều giống như những gì đã khiến Garza cảm thấy xấu hổ trong quá khứ.

Cô nói: “Tôi không muốn đem lại nỗi xấu hổ hay sự im lặng cho con bé. Con bé sẽ nhận được điều đó từ thế giới bên ngoài, và tôi không muốn đối xử với con như thế. Tôi sẽ cố gắng thành thật và cởi mở với con, cũng như nhìn nhận thật thực tế”.

Điều đáng tiếng là quan điểm nuôi dạy tích cực về tình dục là điều khó khăn với các gia đình ở ngay cả những xã hội tiến bộ nhất. Có lẽ còn rất lâu nữa các bậc phụ huynh mới có thể trò chuyện về sự tồn tại của phim khiêu dâm với đứa con đang tuổi dậy thì của mình.

Dù sao chăng nữa, Garza cũng cảm thấy hạnh phúc vì sự hồi phục của mình, nhưng đó là một quá trình tiếp diễn, với không ít khó khăn. Cô nói: “Tôi cảm thấy mình đã khá hơn nhiều, vì khi bị kích động, tôi không còn muốn phá hủy cuộc đời mình nữa. Tôi không còn cần kéo rèm và bật phim khiêu dâm lên. Tôi sẽ muốn nói về cảm xúc của mình, về thứ khiến tôi kích động. Tôi tiếp tục bộc lộ bản thân và cho phép mình yếu đuối, và điều đó giúp tôi nhiều hơn là cố giữ kín và chôn chặt trong lòng - điều tôi từng làm”.


Theo Zing


tình dục

Tin tức mới nhất