Phụ nữ Pháp được mặc quần dài sau 2 thế kỷ

Sau 200 năm, lệnh cấm phụ nữ Paris được phép mặc quần dài cuối cùng cũng bị gỡ bỏ.

Ngày 31/1, bộ trưởng nữ quyền Pháp Najat Vallaud-Belkacem đã chính thức bãi bỏ lệnh bắt giam một phụ nữ nếu người này mặc quần dài ở thủ đô Paris.

Lệnh cấm phụ nữ mặc quần dài như đàn ông được lập ra cách đây 200 năm trong đó quy định những ai vi phạm, ngoại trừ trường hợp được cảnh sát cho phép, đều sẽ bị tống giam. Đến năm 1909, nó được sửa lại thành phụ nữ được phép mặc quần 2 ống nếu "đi xe đạp hoặc cưỡi ngựa".


Phụ nữ Paris có thể thỏa thích mặc quần dài từ ngày 1/2. Ảnh minh họa

Mặc dù đã có rất nhiều nỗ lực muốn gỡ bỏ nhưng quy định này vẫn tồn tại đến ngày nay, nguyên nhân một phần là vì các quan chức nước này cho rằng nó không phải là một điều luật không nằm trong diện ưu tiên nên không thể được xem xét và một phần vì văn hóa lâu đời của Pháp.

Tuy nhiên đến tháng 7 năm ngoái, Thượng nghị sĩ kiêm đảng viên đảng bảo thủ UMP của Pháp Alain Houpert, đã yêu cầu bà Vallaud-Belkacem hủy bỏ lệnh cấm này vì nó "có thể gây tổn thương tới sự nhạy cảm hiện đại" của người Pháp. Bộ trưởng Vallaud-Belkacem đã đồng ý với nhận định trên và quyết định gỡ bỏ lệnh cấm này hôm 31/1 sau 2 thế kỷ tồn tại.

Telegraph trích lời bà Vallaud-Belkacem viết trong quyết định: "Quy định này không phù hợp với các nguyên tắc bình đẳng giữa nam và nữ được viết trong Hiến pháp, trong các cam kết với châu Âu của nước Pháp".

Theo Ngôi Sao

Tin tức mới nhất