'Phương Khánh đăng quang Hoa hậu Trái đất là kỳ tích của Việt Nam'

Trả lời Zing.vn, các nhà thiết kế Ngô Nhật Huy (từng làm việc với Phương Khánh) và Thuận Việt nhận định Phương Khánh hoàn toàn vượt trội trong 88 thí sinh Hoa hậu Trái đất 2018.

Sự kiện Nguyễn Phương Khánh đăng quang Hoa hậu Trái đất 2018 vào tối 3/11 gây nên một cơn bão mạng tại Việt Nam, đặc biệt là trong giới giải trí, thời trang và thi sắc đẹp. Hàng trăm dòng trạng thái chúc mừng được đăng tải, gắn tên Phương Khánh và ông bầu Phúc Nguyễn cùng người mẫu Ngọc Tình, những người đưa cô đi thi lần này.

Trao đổi với Zing.vn, các nhà thiết kế dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực thi sắc đẹp nhận định về ý nghĩa của sự kiện này đối với nhan sắc Việt.

"Là kỳ tích vì mặt bằng nhan sắc quốc tế không phải chuyện đùa"

Nhà thiết kế Ngô Nhật Huy là người từng tài trợ áo dài cho cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2018 - nơi Phương Khánh đoạt giải Á hậu 2. Trong dịp hợp tác này, nhà thiết kế có ấn tượng tốt với Phương Khánh vì cô "dễ thương và rất sáng sân khấu, luôn nở nụ cười". Khi ngồi cạnh ban giám khảo (BGK) trong đêm chung kết cuộc thi hồi tháng 4, Ngô Nhật Huy thấy rõ Phương Khánh là một thí sinh nổi trội.

Phương Khánh đăng quang Hoa hậu Trái đất là kỳ tích của Việt Nam-1
Nguyễn Phương Khánh (trái) khi đoạt giải Á hậu 2 tai Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2018, bên cạnh Hoa hậu Nguyễn Thị Kim Ngọc và Á hậu 1 Nguyễn Ngọc Huyền. Ảnh: Bá Ngọc.

"Tôi rất vui và hãnh diện khi Phương Khánh đăng quang Hoa hậu Trái Đất", nhà thiết kế Ngô Nhật Huy nói với Zing.vn, "Đây là kỳ tích của Việt Nam, khiến chúng ta tự hào và nâng cao tinh thần dân tộc. Từ trước đến nay, rất nhiều thí sinh Việt Nam đã chinh chiến tại các đấu trường sắc đẹp quốc tế nhưng thành tích chưa được cao vì mặt bằng nhan sắc quốc tế không phải chuyện đùa, nhưng Phương Khánh lại rất nổi bật tại Hoa hậu Trái đất năm nay".

Việt Nam đã có thí sinh thi sắc đẹp quốc tế từ những năm 1990 và có những thành tích cao như Hoa hậu, Á hậu. Nhưng đó đều là những cuộc thi nhan sắc quy mô nhỏ, xa lạ. Chẳng hạn, năm 1998, Trương Ngọc Ánh từng đăng quang Hoa hậu Thời trang Quốc tế tại Ai Cập nhưng đây là cuộc thi nhỏ.

Thành tích cao nhất của Việt Nam từ trước khi Phương Khánh đăng quang là ngôi vị Á hậu 3 tại Hoa hậu Quốc tế 2015 của Thúy Vân.

Phương Khánh đăng quang Hoa hậu Trái đất là kỳ tích của Việt Nam-2
Trước Phương Khánh, chỉ có danh hiệu Á hậu 3 của Thúy Vân ở Hoa hậu Quốc tế 2015 là thành tích lớn ở một cuộc thi tương đương. Ảnh: EPA.

Bởi vậy, có thể nói thành tích của Phương Khánh tại Hoa hậu Trái đất là ở một đẳng cấp khác so với thành tích của các người đẹp Việt từ trước đến nay.

Trước đây, Việt Nam có những thí sinh cũng được đặt nhiều kỳ vọng khi đi thi nhưng kết quả lại không như ý. Trường hợp đáng chú ý nhất là Phạm Hương, một gương mặt được nhà thiết kế Ngô Nhật Huy nhận xét là "xuất sắc" nhưng cũng ra về tay trắng trong sự tiếc nuối của khán giả Việt.

Phong thái tự nhiên là điểm cộng lớn nhất

Nhà thiết kế Thuận Việt, người đồng hành với nhiều cuộc thi hoa hậu tại Việt Nam, nhận định: "Đây là cuộc thi lớn của thế giới. Từ đêm qua, tôi thấy hiệu ứng trên Facebook, mạng xã hội là rất lớn. Bạn bè, đồng nghiệp của tôi cũng nhiều người chia sẻ niềm vui về thành tích của Phương Khánh".

Đánh giá về sắc vóc của Phương Khánh tại Hoa hậu Trái đất năm nay, Thuận Việt nói: "Khánh là cô gái có đủ mọi thứ về tổng thể từ sắc đẹp, hình thể, chiều cao, học vấn. Bên cạnh đó, may mắn cũng là yếu tố rất lớn".

Phương Khánh đăng quang Hoa hậu Trái đất là kỳ tích của Việt Nam-3
Nhà thiết kế Ngô Nhật Huy và nhà thiết kế Thuận Việt đều đánh giá cao phong thái và sự sáng sân khấu của Phương Khánh. Ảnh: FBNV.

Mặt bằng thí sinh Hoa hậu Trái đất năm nay khá gây tranh cãi, như trong những vòng thi trước, nhiều thí sinh từ các nước khiến khán giả sốc vì hình thể béo, gương mặt kém sắc. Mặc dù vậy, nhà thiết kế Thuận Việt lưu ý rằng đó chỉ là hình ảnh mà khán giả nhìn thấy qua truyền thông. Còn BGK nhìn nhận thí sinh thông qua tiếp xúc, quan sát trực tiếp nên đánh giá sẽ chính xác hơn nhiều.

Có một đặc điểm nổi bật ở Phương Khánh mà nhà thiết kế Thuận Việt muốn nhấn mạnh, đó là phong thái.

"Nếu phong thái tự tin có thể có được thông qua đào tạo và kinh nghiệm thi sắc đẹp, thì phong thái tự nhiên xuất phát từ chính con người cô ấy", nhà thiết kế nói, "Phải thật bình tĩnh mới có thể tự nhiên như vậy khi bước trên sân khấu và nói trước khán giả. Hơn nữa, các câu trả lời ứng xử của Phương Khánh đều ngắn gọn, rõ ý. Tôi cũng bất ngờ vì trình độ của cô ấy".


Câu trả lời ứng xử thông minh của Phương Khánh tại Hoa hậu Trái đất. Trước câu hỏi về điều quan trọng nhất với thế hệ mình, Phương Khánh nói: "Đó là sự thờ ơ, vì chúng tôi có quá nhiều công nghệ, dùng mạng xã hội quá nhiều và chỉ nghĩ cho bản thân".

Nếu so sánh, thí sinh các nước khác, kể cả Top 8 và Top 4, đều mắc một số nhược điểm khi trả lời ứng xử: có người quên không chào khán giả, có người trả lời chung chung thiếu sắc nét, có người phong thái vội vã, kém duyên dáng. Riêng Phương Khánh luôn chú ý những chi tiết nhỏ: chào khán giả trước khi trả lời, hô to tên nước Philippines và tập câu chào bằng tiếng Philippines. Điều này cho thấy cô chuẩn bị rất kỹ càng và có ý thức.

"Kỹ năng ngoại ngữ là vô cùng quan trọng"

Trong phần ứng xử của mình, Phương Khánh cũng gây ấn tượng khi thể hiện quan điểm rõ ràng và khác biệt so với thí sinh các nước. Với câu hỏi "Đâu là vấn đề cấp bách nhất đối với thế hệ bạn trong thời đại này", cô bắt đầu bằng lời chào khán giả, rồi nói: "Câu trả lời của tôi là: vấn đề lớn nhất của thế hệ tôi là sự thờ ơ. Chúng tôi có quá nhiều công nghệ mới, sử dụng mạng xã hội quá nhiều và chỉ quan tâm đến bản thân mình".

Phương Khánh đăng quang Hoa hậu Trái đất là kỳ tích của Việt Nam-4
Phương Khánh tự tin trong mọi phần thi. Ảnh: EPA.

"Chúng tôi nên dành nhiều thời gian hơn để nhìn thấy những gì đang xảy ra trên Trái Đất. Một hành động được nhân lên bởi hàng triệu người sẽ thay đổi thế giới", cô nói.

Phương Khánh trả lời hoàn toàn bằng tiếng Anh với các từ vựng đơn giản nhưng điều quan trọng nhất là thông điệp rất rõ ràng, đanh thép. Thậm chí, quan điểm "quá nhiều công nghệ và mạng xã hội, thế hệ tôi chỉ quan tâm đến bản thân mình" được cư dân mạng thế giới đánh giá cao. Nhiều người đã bình luận chỉ để phân tích ý nghĩa của câu trả lời này và cũng được các khán giả khác đồng tình.

Bình luận về điều này, nhà thiết kế Thuận Việt khẳng định: "Qua đó có thể thấy, kỹ năng ngoại ngữ là vô cùng quan trọng. Vì khi có ngoại ngữ, thí sinh mới thể hiện được hết trình độ, khiến BGK cảm nhận được ý chí của mình".

Như vậy, để truyền tải đúng ý của bản thân, việc thí sinh tự trình bày bằng tiếng Anh vẫn là tối ưu. Trong các phần ứng xử của Hoa hậu Trái đất tối 3/11, có vài thí sinh sử dụng phiên dịch, thậm chí họ cần dịch cả những chủ đề là "hashtag" khá đơn giản, khiến phần thi bị gián đoạn và thiếu trôi chảy.

Mờ nhạt ở Việt Nam lại đăng quang quốc tế?

Trong 6 thí sinh Việt Nam dự thi các cuộc thi quốc tế lớn năm nay, có thể nói Phương Khánh là người ít được chú ý nhất, so với Phương Nga (đã thi và vào Top 10 Hoa hậu Hòa bình Quốc tế) và các gương mặt sắp tới: Tiểu Vy (Hoa hậu Thế giới), H'Hen Niê (Hoa hậu Hoàn vũ), Thùy Tiên (Hoa hậu Quốc tế) và Minh Tú (Hoa hậu Siêu Quốc gia).

Điều này là do Phương Khánh vốn là gương mặt khá xa lạ trong giới giải trí, dù cô từng là Á hậu 2 của Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu. Thế nhưng, ngay từ khi bước chân vào cuộc thi, Phương Khánh đã luôn được coi là nổi trội và việc cô giành chiến thắng tối 3/11 không bất ngờ với giới chuyên môn.

Bình luận về điều này, nhà thiết kế Ngô Nhật Huy cho rằng "học tài thi phận". Và đôi khi, độ nổi tiếng trong showbiz Việt cũng không đồng nghĩa với sự xuất sắc khi thi quốc tế.

"Có những thí sinh xuất phát điểm không cao nhưng trong quá trình, họ cố gắng gấp hai, gấp ba người khác thì cũng đạt kết quả tốt", nhà thiết kế Thuận Việt nhìn nhận.

Theo Zing

 

 


Nguyễn Phương Khánh Hoa hậu Trái đất

Tin tức mới nhất