'Rich kid' Mỹ 23 năm trước: Cuộc sống đâu chỉ là mua sắm và vật chất

Hôm19/7, giờ Mỹ, là ngày kỷ niệm 23 năm ra đời "Clueless" - phim học đường nổi tiếng của điện ảnh Mỹ, với thông điệp nhắm thẳng đến những đứa trẻ thuộc gia đình siêu giàu.

Kể về cuộc sống trong nhung lụa, "sinh ra ngậm thìa vàng" nhưng khá vô nghĩa của cô nữ sinh trung học xinh đẹp Cher (Alicia Silverstone đóng) ở khu nhà giàu Beverly Hills (Los Angeles), Clueless chính là khuôn mẫu điện ảnh của chương trình truyền hình thực tế về giới con nhà giàu, Rich Kids of Beverly Hills.

Chương trình này, cùng với trào lưu "Rich Kids of Instagram" đã giúp phổ cập khái niệm "rich kid" với đại chúng. Mặc dù vậy, trong lịch sử, "rich kid" chẳng phải là thứ gì xa lạ.

Nhưng nếu nghĩ Clueless chỉ đơn thuần phản ánh cuộc sống ăn chơi mua sắm xa hoa của giới rich kid thì sẽ thật thiếu sót.

Trong phim: Khi con nhà giàu thấy cuộc sống vô nghĩa

Để làm nên Clueless, đạo diễn Amy Heckerling đã trực tiếp ngồi "dự khán" trong các lớp trung học ở Beverly Hills - khu nhà giàu nổi tiếng ở kinh đô điện ảnh Los Angeles và cũng là nơi sinh sống của vô vàn sao Hollywood. Mục đích của đạo diễn là thực sự nắm bắt được lối sống và suy nghĩ của giới con nhà giàu Beverly Hills, thuộc làu đến cả tiếng lóng của họ.

Và để làm rõ chân dung của giới con nhà giàu tại đây thì cần có một nhân vật điển hình. Heckerling đã chọn Cher, cô gái tóc vàng da trắng (những đặc điểm luôn được ưa chuộng nhất tại Mỹ), con của một luật sư tranh tụng giàu có (với giá 500 USD mỗi giờ). Hai bố con sống trong một lâu đài ở Beverly Hills và Cher có một phòng ngủ với tủ đồ khổng lồ, nhiều màu sắc cùng với máy tính để tự động thay cô chọn đồ mỗi sáng.



Một trong những hình ảnh thời trang kinh điển trong phim. Ảnh: Paramount Pictures.

Cher cũng chọn chơi với cô bạn thân nhất là Dionne (Stacey Dash), một "rich kid" khác, chỉ đơn giản vì "Mọi người sẽ ghen tị vô cùng khi thấy chúng ta đi với nhau".

Cher được vây quanh bởi những người yêu quý và ca tụng cô, trong đó có hội bạn thân sành điệu ở trường, những anh chàng đẹp trai và nhiều rắc rối của tuổi mới lớn, nhưng không có rắc rối nào liên quan đến tiền bạc. Cuộc sống của cô ngập trong những cuộc mua sắm, tiệc tùng và nhiều vui buồn hời hợt.

Để thêm phần châm biếm, mẹ đẻ của Cher cũng qua đời vì sai sót y tế khi tiến hành phẫu thuật hút mỡ bụng.

Trong những người xung quanh Cher, có duy nhất một người dám nói thẳng về lối sống của cô. Đó là Josh (Paul Rudd - nam diễn viên thủ vai Người Kiến trong phim cùng tên), con trai riêng của người mẹ kế cũ của Cher (người bố luật sư có tình trường khá phức tạp). Một cách hài hước, Josh chế nhạo lối sống ích kỷ, vô tâm, hời hợt của Cher, và cho rằng hướng đi duy nhất của cuộc đời cô là "đến trung tâm thương mại".

Nhưng cuối cùng, chính Josh là người quan tâm và lo lắng cho Cher nhất khi cô nhận ra cuộc sống của mình thật vô nghĩa. Sau nhiều rắc rối, cô cũng không thể trân trọng nổi nhiều người xung quanh, kể cả những người từng thân thiết, vì cách hành xử của họ.


Những hình ảnh bắt chước hội bạn trong Clueless từ hội "rich kid" ngoài đời. Ảnh: Pinterest.

Thực tế: Hình ảnh "rich kid" và lối sống vật chất vẫn rất hấp dẫn

Hội nhóm con nhà giàu của Cher trong phim cũng là nguồn cảm hứng lớn cho các hội nhóm tương tự ngoài đời. "Clueless là bộ phim giúp hình thành nên tính cách của tôi và hội bạn gái thân", Roxy Sowlaty, một thành viên của Rich Kids of Beverly Hills, chia sẻ.

Sau 23 năm, trong khi nhiều khán giả trung thành nghĩ rằng thông điệp đó ngày càng sâu đậm và có giá trị cảnh tỉnh lối sống vật chất, thì cũng không ít người cho rằng lối sống vật chất vẫn đang lên ngôi mạnh mẽ, còn hình ảnh giàu có, xa hoa của giới con nhà giàu trong phim đang được nhớ đến nhiều hơn thông điệp sâu sắc của nó.


Nhân vật Cher do Alicia Silverstone cũng là cựu hot girl Hollywood thủ vai. Ảnh: Paramount Pictures.

Có không ít dẫn chứng cho điều đó. Có thể lấy ngay từ chương trình Rich Kids of Beverly Hills. Tại đó, những nhân vật con nhà giàu bắt chước phong cách thời trang của Cher và các bạn cách đây 23 năm rồi chụp ảnh y hệt, hoặc họ khoe hình ảnh biệt thư, lâu đài nguy nga với bể bơi riêng, ảnh phòng ngủ ngập trong quần áo vải vóc, hoặc chụp ảnh với ly Starbucks và tôn vinh Cher là đưa Starbucks thành đại diện của lối sống hiện đại (nhân vật uống một cốc Starbucks trong phim)...

Họ tin rằng nếu 23 năm trước có Instagram, chắc hẳn Cher và các bạn cũng thường xuyên chụp ảnh nhóm và đăng ngập mạng.


Hình ảnh trong chương trình Rich Kids of Beverly Hills. Ảnh: E!.

Mặc dù vậy, có một vấn đề là khái niệm "rich kid" hiện nay trong xã hội hầu như chỉ xoay quanh chuyện mua sắm, tiêu dùng, du lịch và hưởng thụ. Điều đó được thể hiện trong cuộc tranh luận về nữ sinh khoe giá hàng hiệu (lên đến gần trăm triệu đồng) gây tranh cãi ở Việt Nam thời gian qua.

Trong khi đó, nếu để ý câu nói nêu trên của nhân vật Josh trong Clueless, có thể thấy cuộc sống dù đầy đủ đến đâu mà hướng đi duy nhất là nhắm đến "những trung tâm thương mại" thì về lâu dài cũng tạo nên sự vô nghĩa. Nhân vật Cher chính là người trải nghiệm thấm thía điều đó.

Theo Zing


phim điện ảnh

Tin tức mới nhất