Rong biển - món quà dưới lòng đại dương

- Rong biển là loại hải sản phổ biến, cung cấp protein rất bổ dưỡng cho cơ thể.



1. Giàu vitamin


Rong biển được gọi là "siêu thực phẩm" bởi chứa nhiều vitamin A, canxi, sắt, kali, iốt và vitamin B-12 - các khoáng chất tự nhiên được tìm thấy trong nước biển. Siêu thực phẩm này có nhiều canxi hơn thịt bò, bông cải xanh và sữa. Nếu bạn đang tìm kiếm loại thực phẩm có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng thì nên ăn rong biển.

Khác với các loại cá, mùi tanh của rong biển khiến nhiều người không dám lại gần các món ăn. Có nhiều cách chế biến rong biển như xào, nấu canh hoặc cuộn sushi để giảm bớt mùi tanh của loại thực phẩm này. Ngoài ra nó còn chứa lượng lớn lignans, hợp chất thực vật ngăn ngừa tế bào ung thư, chống viêm, làm sạch máu, giảm huyết áp và ngừa táo bón.

2. Điều hòa chức năng tuyến giáp và nội tiết tố khác

Iốt trong rong biển giúp điều chỉnh sức khỏe tuyến giáp của cơ thể. Tuyến giáp ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của các tế bào và đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng sinh lý của cơ thể. Nếu không có sự "hiện diện" của iốt, tuyến giáp không thể tổng hợp các kích thích tố. Đây là lý do mà nhiều người đang dùng rong biển thay cho muối.

Thiếu i-ốt gây ra nhiều rối loạn như bướu cổ, chậm phát triển trí tuệ, đần độn… Việc thiếu i-ốt trong thời niên thiếu không chỉ gây ra bướu cổ mà còn dẫn đến đần độn, chậm lớn, nghễnh ngãng. Phụ nữ mang thai nếu thiếu i-ốt có thể bị sảy thai, thai chết lưu, đẻ non. Mẹ thiếu i-ốt nặng thì con sinh ra có thể bị các khuyết tật bẩm sinh về nghe, nhìn như điếc, câm, lác mắt.

3. Giàu chất xơ

Rong biển rất giàu chất xơ hỗ trợ tiêu hóa trong cơ thể. Bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa, nó ngăn chặn cơ thể hấp thụ nhiều cholesterol và đường.

Chất xơ trong rong biển cũng làm tăng lợi khuẩn trong dạ dày để tiếp tục viện trợ quá trình tiêu hóa và tăng cường "sức mạnh" cho các "bức tường" của dạ dày. Nếu dạ dày dư chất chua, sẽ gây nên ợ chua, ở một số người còn bị nôn ra chất chua và thức ăn sau khi ăn, lâu ngày có thể dẫn đến loét niêm mạc da dày,loét dạ dày, tá tràng, xuất huyết da dày...chất acid alginic có trong RB khi vào dạ dày sẽ tạo thành lớp nhầy nổi lên dịch vị, giúp cản được chất chua dội ngược lên miệng.

4. Giảm cân



Rong biển không chứa calo và chất béo. Iốt trong rong biển điều chỉnh sự trao đổi chất giúp trọng lượng cơ thể được cân bằng. Các khoáng chất trong rong biển sẽ phá vỡ các chất béo không cần thiết.

Với tính mát rong biển đúng là một trong những loại thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả. Nó tạo thành 1 mảng bám ở thành bao tử giúp người ăn có cảm giác no giả. Chất xơ trong rong biển cũng giúp cơ thể rất nhiều trong việc ngăn hấp thu những chất béo trong thức ăn nhanh. Do vậy, mùa thu là thời gian tuyệt vời bạn hãy sử dụng súp rong biển giảm cân, để có cơ thể cân đối.

5. Ngăn ngừa bệnh ung thư

Rong biển giàu chất chống oxy hóa, ngăn chặn sự phát triển bệnh ung thư. Những chất chống oxy hóa tạo thành hợp chất được gọi là lignans. Các hợp chất này làm chậm sự phát triển của khối u và đẩy các tế bào ung thư ra khỏi máu. Rong biển cũng được biết đến là có đặc tính ngăn chặn bệnh ung thư liên quan đến estrogen, ung thư ruột kết bởi rong biển rất giàu axit folic.

Chất sê-len (chất selenium) trong rong biển còn có khả năng chặn đứng sự di căn của các tế bào ung thư, khống chế sự phân chia và sinh trưởng của tế bào ung thư.

6. Giải độc cơ thể

Rong biển là thuốc giải độc tuyệt vời trong cuộc sống hiện đại cả bên trong và ngoài môi trường. Rong biển có khả năng chuyển đổi các độc tố trong môi trường ô nhiễm thành muối để cơ thể dễ dàng tiếp nhận. Nó cũng rất giàu chất diệp lục giúp giải độc bên trong cơ thể.

Một thành phần của rong biển được gọi là “Alginate” đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị việc phơi nhiễm với kim loại nặng và phóng xạ. “Alginate” có khả năng hàn gắn và tống khứ các loại kim loại độc ra khỏi cơ thể cũng như các chất phóng xạ, làm giảm khả năng gây ảnh hưởng thiệt hại cho ADN và các bệnh tật khác.

Ngọc Thúy - Theo (M)


Tin tức mới nhất