'Sài Gòn Trong Cơn Mưa': Cả Sài Gòn lẫn cơn mưa đều nhạt

Tác phẩm đầu tay của đạo diễn Lê Minh Hoàng ôm đồm quá nhiều khiến mọi thứ đều không đến nơi đến chốn.

Khái niệm phim Indie (độc lập) trên thế giới không phải hiếm. Nhưng ở Việt Nam, thể loại này vẫn rất kén khán giả. Lý do được cho là các tác phẩm thường được thực hiện bởi một đội ngũ trẻ, non kinh nghiệm và câu chuyện vô cùng đơn giản.

Rõ ràng, Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi (2019) hay Sài Gòn Trong Cơn Mưa đều có những thiếu sót nhất định và chưa đủ để tạo thành một trải nghiệm trọn vẹn cho khán giả yêu điện ảnh.


Trailer phim

Nhân vật chính của Sài Gòn Trong Cơn Mưa là Anh Vũ (Avin Lu) – chàng nhạc sĩ vừa từ Hà Nội vào Sài Gòn được ít lâu. Trong một lần đi diễn cùng ban nhạc Bồng Bềnh, anh chàng vô tình quen biết được Đồng Mây (Hồ Thu Anh) khi đang trú mưa. Họ tình cờ gặp lại nhau một lần nữa trong một hội chợ cuối tuần.

Từ đây, cả hai bắt đầu nảy sinh mối quan hệ lãng mạn và thậm chí còn chuyển đến sống cùng nhau. Song, mối tình ngây ngô của họ không kéo dài được lâu khi phải đối mặt với những thử thách của cuộc sống như cơm, áo, gạo, tiền và cả tương lai mù mịt phía trước.

Sài Gòn Trong Cơn Mưa: Cả Sài Gòn lẫn cơn mưa đều nhạt-1

Câu chuyện đam mê nhạt nhòa

Không khó để người xem nhận ra Sài Gòn Trong Cơn Mưa có nội dung rất giống với La La Land (2016). Cả hai tác phẩm đều xoay quanh những người trẻ đến với “thành phố của giấc mơ” với hy vọng đổi đời bằng đam mê và tài năng của bản thân.

Trên chuyến hành trình đó, họ vô tình va vào nhau nhưng cũng sớm phải đối mặt với những sự thật nghiệt ngã của cuộc sống.

Cả hai đều liên quan mật thiết đến hai dòng nhạc đang “chết dần” là Jazz và Indie. Thế nhưng, nếu phim của Damien Chazelle đẹp và sâu sắc bao nhiêu thì tác phẩm Việt lại nhạt nhòa bấy nhiêu.

Mọi thứ trong Sài Gòn Trong Cơn Mưa xảy ra quá gấp gáp và được giải quyết cũng vô cùng chóng vánh. Thậm chí, có những tình tiết chỉ được nhắc đến qua lời thoại rồi nhanh chóng bị lãng quên.

Sài Gòn Trong Cơn Mưa: Cả Sài Gòn lẫn cơn mưa đều nhạt-2

Vũ là một nhạc sĩ nghèo nhưng chẳng ai thấy anh nghèo khi vẫn chỉ cần vài show diễn đám cưới và công việc dạy thêm tiếng Anh là vẫn sống tốt. Thậm chí, Vũ còn dư thời gian để tháp tùng Đồng Mây đi mọi nơi mà chẳng cần thù lao.

Tương tự, nữ nhân vật gốc Phú Yên được miêu tả là sành sỏi ở đất Sài Gòn cũng không gặp khó khăn gì qua việc kinh doanh quần áo trực tuyến.

Việc Mây bị đánh ghen vì chuyên cặp đàn ông giàu có để kiếm tiền hay mẹ cô ở quê phải nhập viện mổ gấp chỉ xuất hiện đúng một lần trong phim. Hành trình theo đuổi dòng nhạc Indie của nhóm Bồng Bềnh chẳng có chút gập ghềnh nào.

Có chăng là họ cover lại ca khúc nổi tiếng nên thất bại ở một cuộc thi mà thôi. Để rồi dùng đúng một ca khúc năm xưa thì cả nhóm lại bất ngờ thành công một cách khó hiểu.

Tựa phim Sài Gòn Trong Cơn Mưa nhưng cả Sài Gòn và mưa thì đều mờ nhạt. Hình ảnh thành phố đông đúc nhất cả nước xuất hiện một cách chung chung như mọi miền đất khác, không có những con hẻm chật chội, những tòa chung cư cũ kỹ đối diễn với các cao ốc hiện đại. Cơn mưa tưởng chừng mang nhiều cảm xúc nhưng rồi cũng chẳng để lại dấu ấn gì.

Phải chăng đạo diễn Lê Minh Hoàng muốn nói rằng những khó khăn của tuổi trẻ đi cũng nhanh như khi đến? Điều này có lẽ là đúng nhưng ý nghĩa nó mang lại chắc chắn không thể nhạt nhẽo như những gì phim thể hiện.

Sài Gòn Trong Cơn Mưa: Cả Sài Gòn lẫn cơn mưa đều nhạt-3

Dàn nhân vật thiếu đầu tư

Giống như phần nội dung, dàn nhân vật của Sài Gòn Trong Cơn Mưa cũng xuất hiện một cách bình bình, thiếu điểm nhấn hay thậm chí là mâu thuẫn. Vũ và Mây đều không có câu chuyện quá khứ hay tính cách rõ rệt.

Theo thời gian, cả hai hành động theo kịch bản một cách máy móc mà chẳng cần biết đúng hay sai. Họ yêu nhau nhanh chóng rồi cũng vội vàng cãi vã một cách khiên cưỡng.

Xuyên suốt thời lượng, họ cũng chẳng mặn mà lắm với đam mê của mình hay nông nổi, nhiệt huyết như đúng tính từ “trẻ” mà bộ phim hay nói đến. Không chỉ Vũ và Mây, cả các nhân vật còn lại cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Sài Gòn Trong Cơn Mưa: Cả Sài Gòn lẫn cơn mưa đều nhạt-4

Ta có Phong (Hồ Thành Trung) – chàng trai ban đầu thì đòi theo đuổi nghệ thuật và chê các show diễn đám cưới chỉ để kiếm tiền. Về sau, anh chàng bỗng nhiên quay ra chỉ trích cả nhóm vì… không kiếm ra tiền.

Có lẽ, đây chỉ là nhân vật được thêm vào chỉ để đóng vai phản diện và đi ngược lại mọi logic. Người yêu của Phong là Gia Linh (Việt Linh) – giọng ca chính của Bồng Bềnh Band mà khi không có cô thì nhóm lại càng thành công hơn. Thực tế, nếu thẳng tay bỏ nhân vật này đi thì phim cũng chẳng có gì thay đổi cả.

Trưởng nhóm Thắng (Hồ Minh Ngọc) với công việc ngân hàng thu nhập cao và đi hát thêm cho vui. Nhưng anh lúc thì lại nói sống chết vì nhạc, lúc thì lại nói cần tiền. Vậy rốt cuộc thì anh muốn gì?

Cứ thế, các nhân vật trong Sài Gòn Trong Cơn Mưa quay cuồng với thứ âm nhạc Indie không rõ ràng, định hướng không cụ thể, sự trưởng thành không hiệu quả. Để rồi đến cuối, tác phẩm dễ dàng trôi tuột đi trong lòng người xem mà chẳng để lại chút ấn tượng gì, hệt như giai điệu ca khúc mờ nhạt mà họ dùng để nổi đình nổi đám trong phim vậy.

Nhìn chung, Sài Gòn Trong Cơn Mưa có thể là nỗ lực của một ê kíp trẻ. Song, sự nỗ lực này lại chắp vá, hời hợt và chẳng đến nơi đến chốn. 

Xuân Vũ
Theo Vietnamnet

 


phim điện ảnh phim chiếu rạp

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao