Sai lầm khi khiêng đồ vật khiến lưng cong xấu, chấn thương: Huấn luyện viên sẽ chỉ ra cách khắc phục

Huấn luyện viên Tố Như nhận định, việc khiêng tạ nặng sai cách lâu ngày sẽ ảnh hưởng rất lớn lên cột sống, gây nhức mỏi, thoái hóa, thậm chí gãy xương.

Tấm lưng thẳng, khỏe khoắn là một lợi thế duy trì tuổi xuân. Bạn trẻ lâu hơn so với tuổi thật từ trong ra ngoài là nhờ cột sống khỏe mạnh, lưng luôn thẳng tắp. Do đó tập lưng để duy trì sức khỏe, tuổi xuân là điều vô cùng quan trọng.
 

Sai lầm khi khiêng đồ vật khiến lưng cong xấu, chấn thương: Huấn luyện viên sẽ chỉ ra cách khắc phục-1
Tấm lưng thẳng, khỏe khoắn là một lợi thế duy trì tuổi xuân.

Bạn có biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến chấn thương lưng trong tập thể hình chính là do khiêng tạ không đúng cách? Làm thế nào để nâng đồ vật dù nặng hay nhẹ một cách an toàn, không gây chấn thương lưng cũng như đảm bảo lưng thẳng, khỏe đẹp?

Một trong những cách nâng vật nhẹ nói chung được khuyên là dùng Golfer’s lift. Ngoài ra, bạn có thể tận dụng tư thế Lunge để giảm lực tác dụng lên lưng dưới và cơ chân, hoặc sử dụng lực tay bằng cách đặt lực tay lên đùi với tư thế hơi giống Lunge nhưng 2 tay gần nhau hơn.

Nhưng thực tế thì bạn sẽ dùng phương pháp nào khi muốn nâng vật nặng nói chung? Một sai lầm phổ biến của hầu hết tất cả mọi người là cong lưng khi nâng nhấc. Điều này tưởng chừng là chuyện bình thường nhưng thực tế sẽ dẫn đến nguy cơ tổn thương các đốt sống cực lớn.
 

Sai lầm khi khiêng đồ vật khiến lưng cong xấu, chấn thương: Huấn luyện viên sẽ chỉ ra cách khắc phục-2

HLV Huỳnh Thị Tố Như (Nha Trang) nhận định, vấn đề này tưởng chừng rất nhỏ nhưng có thể âm thầm giết chết sức khỏe của bạn. "Điều này thực sự đúng với môn thể hình và một trong những điều đó là cách bạn khiêng vác tạ. Trong phòng tập 10 người thì đến 9 người sai, phần đông là do các bạn chủ quan hoặc không biết, nghĩ nó không cần thiết.

Thực tế việc khiêng tạ nặng sai cách lâu ngày sẽ ảnh hưởng rất lớn lên cột sống, gây nhức mỏi, thoái hoá, thậm chí là gãy xương", HLV Tố Như cảnh báo.

Để làm rõ hơn vấn đề này, HLV Tố Như sẽ chỉ ra một số hình ảnh nâng tạ gây ảnh hưởng đến lưng của chúng ta:

Ở hình 1 và hình 2, hầu hết mọi người khiêng tạ bằng cách đứng rồi cúi người xuống khiêng tạ lên, lúc này lưng sẽ cong. Lúc này nếu nâng 10kg thì cột sống bạn đang chịu lực tầm 15-20kg. Tất nhiên là bạn sẽ không chỉ khiêng 1 lần trong 1 buổi tập. Hãy thử nhẩm tính xem cái lưng khốn khổ của bạn phải chịu bao nhiêu trọng lượng trong từng đó lần?

Sai lầm khi khiêng đồ vật khiến lưng cong xấu, chấn thương: Huấn luyện viên sẽ chỉ ra cách khắc phục-3
Hầu hết mọi người khiêng tạ bằng cách đứng rồi cúi người xuống khiêng tạ lên.

Sai lầm khi khiêng đồ vật khiến lưng cong xấu, chấn thương: Huấn luyện viên sẽ chỉ ra cách khắc phục-4
Khiêng tạ sai khiến lưng cong.

Khi chúng ta ngồi trên ghế và cúi xuống lấy tạ sai cách, tất nhiên lưng cũng sẽ cong, điều này thật sự không tốt.

Sai lầm khi khiêng đồ vật khiến lưng cong xấu, chấn thương: Huấn luyện viên sẽ chỉ ra cách khắc phục-5
Khi chúng ta ngồi trên ghế và cúi xuống lấy tạ sai cách, lưng cũng sẽ cong.

Cách khiêng tạ mà HLV Tố Như thấy ổn nhất đó là bạn mô phỏng động tác DL hoặc ngồi hẳn xuống nâng tạ lên, chú ý giữ lưng thẳng tuyệt đối. Lúc này trọng lượng tạ sẽ dàn đều lên hầu hết cả thân người bạn, cột sống cũng được bảo vệ tốt hơn.
 

Sai lầm khi khiêng đồ vật khiến lưng cong xấu, chấn thương: Huấn luyện viên sẽ chỉ ra cách khắc phục-6
Cách khiêng tạ mà HLV Tố Như thấy ổn nhất đó là bạn mô phỏng động tác DL hoặc ngồi hẳn xuống nâng tạ lên.

Thay vào đó, bạn hãy ưỡn ngực và thẳng lưng để nhấc tạ hoặc cẩn thận hơn thì ngồi xuống, thẳng lưng và nhấc tạ, cầm cho chắc, đứng thẳng lên rồi mới ngồi xuống ghế, trong suốt quá trình hãy chú ý giữ lưng luôn luôn thẳng.
 

Sai lầm khi khiêng đồ vật khiến lưng cong xấu, chấn thương: Huấn luyện viên sẽ chỉ ra cách khắc phục-7
Bạn hãy ưỡn ngực và thẳng lưng để nhấc tạ...

Sai lầm khi khiêng đồ vật khiến lưng cong xấu, chấn thương: Huấn luyện viên sẽ chỉ ra cách khắc phục-8
...hoặc cẩn thận hơn thì ngồi xuống, thẳng lưng và nhấc tạ.

"Bài tập đầu tiên của các bạn học viên của mình luôn là 2 bài: cách nâng tạ và cất tạ sau khi tập. Khi khiêng vác tạ, lưng bạn phải thẳng, chân trụ vững, gồng bụng nếu nâng tạ nặng, tầm 15 kg trở lên", HLV Tố Như chia sẻ thêm.

Điều này tưởng chừng đơn giản nhưng những điều nhỏ nhặt này lại tạo nên ý thức tập luyện cũng như đem lại hiệu quả tập luyện tốt đến không ngờ. Do đó đừng chủ quan từ những điều nhỏ nhặt nhất này: Luôn giữ lưng thẳng ngay cả khi nâng đồ vật đúng cách.
 

Theo Trí Thức Trẻ

6 loại thực phẩm ít ai ngờ lại mang tác dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả nếu được nạp thường xuyên

0 0 0

Chỉ cần nhớ bổ sung các thực phẩm này vào bữa ăn thường xuyên thì không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp giảm cân hiệu quả hơn.

Mặt nạ táo cực tốt cho làn da của bạn

0 0 0

Táo có nhiều Vitamin C, rất tốt cho làn da của chúng ta. Nó giúp sản sinh collagen giúp da giữ được tính đàn hồi và trông trẻ hơn.

2018 rồi, muốn giảm cân hãy ăn chất lượng hơn chứ không phải ít hơn và đây là lí do

0 0 0

Bạn có tin không nếu tôi nói bạn cứ ăn thoải mái, ăn bao nhiêu cũng được mà vẫn có thể giảm cân bình thường.

Người gầy hay béo cũng cần biết những thói quen giúp tăng cường trao đổi chất sau

0 0 0

Những thói quen giúp tăng cường trao đổi chất sau sẽ rất có lợi cho việc điều chỉnh cân nặng đó.

5 động tác đơn giản giúp lấy lại eo thon sau Tết

0 0 0

Plank và các tư thế chào mặt trời, cánh cung giúp kéo giãn cơ thể, tác động trực tiếp lên vùng cơ bụng, làm tiêu hao mỡ thừa.

Bí quyết giảm cân thần tốc của Park Shin Hye hóa ra lại vô cùng đơn giản

0 0 0

Park Shin Hye khiến rất nhiều người bất ngờ vì cân nặng giảm xuống thấy rõ chỉ sau vài bộ phim.

Uống sữa thế nào để không biến thành "chất độc"?

0 0 0

Sữa là thực phẩm bổ sung vô cùng quen thuộc với chúng ta. Nhưng liệu hằng ngày chúng ta có đang sử dụng sữa đúng cách?

Điểm mặt những thói quen ăn uống khiến dạ dày 'kêu cứu'

0 0 0

Nếu không muốn sống chung với bệnh dạ dày thì hãy từ bỏ ngay 5 thói quen ăn uống thiếu lành mạnh sau đây.

Nguy cơ ung thư, ngộ độc khi ăn quá nhiều dưa hành muối ngày Tết

0 0 0

Món dưa hành muối ngày Tết không chỉ ngon miệng mà còn chống ngán, hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều dưa hành muối sẽ gây hại cho sức khỏe.

6 cách giúp bạn thoải mái nhấm nháp hạt hướng dương mà không lo bị ho

0 0 0

Nếu bạn bị ho, khản tiếng do nhấm nháp hơi nhiều hạt hướng dương trong dip Tết này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

Đây là những lý do bạn nên ăn nhiều trái cây và rau xanh trong dịp Tết

0 0 0

Biết được những lợi ích sau thì chắc hẳn ai cũng chăm ăn rau xanh và trái cây cho mà xem.

Xem thêm tin khác