Sang Úc du học, quán quân Olympia 2021 đang có cuộc sống thế nào?

Hoàng Khánh đang học ngành Khoa học máy tính tại Đại học Công nghệ Swinburne, Úc. Cậu khá vui vì được gặp các quán quân Olympia mình ngưỡng mộ và tự hào khi chứng kiến thành công của họ nơi đất khách.

Sau hơn một năm vô địch Đường lên đỉnh Olympia và nhận giải thưởng 40.000 USD (khoảng 980 triệu đồng), đầu năm nay, Nguyễn Hoàng Khánh (SN 2004) lên đường sang Úc theo học ngành Khoa học máy tính tại Đại học Công nghệ Swinburne. 

Khi máy bay dần hạ cánh xuống sân bay Tullamarine, chàng trai cảm thấy khá bồi hồi. 

"Trong đầu em tự tua lại toàn bộ quá trình ôn tập cho chặng đường tại Olympia, những đêm lén bố mẹ thức qua đêm để học bài. Và giờ em đã đặt chân tới đây", cậu kể với phóng viên Dân trí.

Sang Úc du học, quán quân Olympia 2021 đang có cuộc sống thế nào? - 1
Hoàng Khánh là nhà vô địch Olympia thứ 3 đến từ tỉnh Quảng Ninh (Ảnh: Anh Thắng).

Từng muốn làm điều lớn lao cho xứng tầm "quán quân"

Kể từ giây phút được xướng tên là quán quân Olympia, Hoàng Khánh cũng giống như những người "tiền nhiệm" và "kế nhiệm" của mình, đều trở thành "người của công chúng". Mọi lời nói, hành động của cậu dễ dàng trở thành tâm điểm chú ý.

Vài tháng sau đó, Khánh xuất hiện khá thường xuyên trên mạng xã hội. Chàng trai gây bất ngờ với màn "lột xác" về ngoại hình, thậm chí có kênh video gần 30.000 lượt theo dõi dù chỉ đăng 4 video, có cả clip đạt triệu lượt xem. Điều này khiến khán giả thích thú với hình ảnh một nhà vô địch Olympia gần gũi, trẻ trung. 

Tuy nhiên, bẵng đi một thời gian, cậu bỗng dưng "mất hút".

Sang Úc du học, quán quân Olympia 2021 đang có cuộc sống thế nào? - 2
Hoàng Khánh từng "biến mất" khỏi mạng xã hội vì bị ngợp bởi hào quang trong quá khứ (Ảnh: FBNV).

Nhớ lại khoảng thời gian đó, Hoàng Khánh nói rằng, năm 18 tuổi khá đặc biệt với mình.

"Nếu như năm 17 tuổi, em là người rất tham vọng, muốn thay đổi những thứ lớn lao cho xứng tầm với danh hiệu 'quán quân' thì tới năm 18 tuổi, em lại thấy khác. Em thu mình bé lại và tập trung vào thay đổi những thứ nhỏ từ trong chính bản thân. 

Em tự nhận ra rằng, mình chưa đủ trưởng thành về cả nhận thức và năng lực để mơ tới những điều vĩ đại", quán quân Olympia bộc bạch. 

Dường như cảm thấy bị ngợp bởi hào quang trong quá khứ, Khánh chọn "biến mất" một thời gian để ổn định lại bản thân cả về thể chất lẫn tinh thần.

Hiện tại, nam sinh chỉ thỉnh thoảng chia sẻ cuộc sống thường ngày với gia đình và những người bạn thân thiết. Cậu cảm thấy thoải mái vì có nhiều sự riêng tư để giữ tập trung, thời gian và tâm huyết cho những đam mê của bản thân.

Học Khoa học máy tính để phát triển ý tưởng của mình 

Bắt đầu cuộc sống xa gia đình ở nước Úc xa xôi, Hoàng Khánh thấy may mắn vì được giới thiệu tới ở một ngôi nhà hầu hết là sinh viên Việt Nam.

"Hình như em được nghe tiếng Việt còn nhiều hơn khi ở nhà với bố mẹ", chàng trai hài hước nói.

Mọi người trong "nhà chung" của Khánh khá đoàn kết, ai cũng dễ thương và có nét cá tính riêng. Trong đó, nam sinh đặc biệt thân thiết với Hưng và Bảo - hai cậu bạn học cùng ngành với mình.

"Hưng và Bảo đều là dân tin học từ cấp 3 nên học rất siêu. Hai bạn đã dìu dắt rất nhiều cho 'tay mơ' chỉ mới bắt đầu làm quen với lập trình như em.

Chúng em cũng đang ấp ủ nhiều dự án với nhau và đến kỳ nghỉ hè sắp tới, nhóm em sẽ có thêm nhiều thời gian hơn để làm việc với nhau vì trong năm ai cũng bận đi học, đi làm thêm", chàng trai kể.

Sang Úc du học, quán quân Olympia 2021 đang có cuộc sống thế nào? - 3Sang Úc du học, quán quân Olympia 2021 đang có cuộc sống thế nào? - 4

Nói về lựa chọn học ngành Khoa học máy tính thay vì Kinh tế như dự định ban đầu, Khánh bộc lộ trước đây, cậu luôn quan niệm rằng, chỉ cần mình có ý tưởng thì có thể tìm được những lập trình viên giỏi làm bạn đồng hành.

Tuy nhiên, Khánh nhận ra, có rất nhiều ý tưởng bản thân muốn thực hiện nhưng chưa tìm được hoặc làm việc với đối tác không được ưng ý. Bởi vậy, cậu quyết định theo học Khoa học máy tính để tự phát triển những ý tưởng của mình. 

Thêm vào đó, sự trỗi dậy các công cụ AI (trí tuệ nhân tạo) như hiện nay hỗ trợ con người có thể tự mình lên ý tưởng, phát triển, phân tích và thử nghiệm rồi bán sản phẩm chỉ với nhân sự duy nhất: Bản thân họ. 

Theo Khánh, có nhiều ý kiến cho rằng: "Dạy kinh tế cho dân kỹ thuật dễ hơn nhiều là dạy kỹ thuật cho dân kinh tế".

Cậu từng có cơ duyên trò chuyện với anh Trung Nguyễn - người tạo ra tựa game (trò chơi điện tử) "tỷ đô" Axie Infinity - đi lên từ mảng kỹ thuật nên càng tin vào quyết định đổi ngành học của mình.

"Em muốn trở thành nhà quản lý sản phẩm (product manager) nên không đặt mục tiêu trở thành kỹ sư phần mềm thật sự xuất sắc.

Việc có được tấm bằng Khoa học máy tính sẽ giúp em có chung tiếng nói và dễ dàng đánh giá sự hiệu quả của đội ngũ lập trình viên em sẽ làm việc cùng sau này", Khánh chia sẻ.

Tự hào khi thấy các quán quân Olympia thành công

Sau kỳ học đầu tiên, Hoàng Khánh ứng tuyển và được nhận vào làm tại một công ty game thực tế ảo. Vai trò của cậu là xây dựng chương trình thành viên cho người chơi trung thành và tạo quảng cáo trên các nền tảng số, ở Việt Nam gọi vui là "chạy Ads" (chạy quảng cáo).

"Em vui vì may mắn được làm công việc mang lại mức thu nhập tốt, có nhiều kỹ năng chuyển đổi được cho các vị trí khác sau này sát với chuyên ngành mà mình học", nam sinh chia sẻ.

Khi được hỏi về tình bạn với các quán quân Olympia khác ở Úc, Khánh mỉm cười khoe rằng, mình được đi ăn tối cùng anh Phan Mạnh Tân (quán quân năm thứ 2), ăn trưa cùng anh Huỳnh Anh Vũ (quán quân năm thứ 8) và gặp gia đình của anh Đặng Thái Hoàng (quán quân năm thứ 12).

Trong đó, Đặng Thái Hoàng và Nguyễn Hoàng Cường (quán quân năm thứ 18) là đồng hương Quảng Ninh của Khánh. Cậu từng trò chuyện cùng hai đàn anh rất lâu trước khi xuất hiện trên sân khấu trường quay S14. 

"Mặc dù vậy, khi lần đầu gặp hai anh, em vẫn choáng ngợp vì được tận mắt chứng kiến idol (thần tượng) của mình bằng xương bằng thịt", chàng trai kể.

Sang Úc du học, quán quân Olympia 2021 đang có cuộc sống thế nào? - 5
Hoàng Khánh gặp gỡ quán quân Olympia năm thứ 8 Huỳnh Anh Vũ ở Úc (Ảnh: NVCC).

Mới đây, Khánh bay tới Sydney (ÚC) và được gặp Hồ Đắc Thanh Chương (quán quân năm thứ 16). Cậu biết ơn đàn anh đã dẫn vào thăm trụ sở Google của Sydney. Trước đó một hôm, hai anh em cũng đi leo núi với nhau.

"Chứng kiến sự thành công của các quán quân nơi đất khách làm em rất tự hào về trí tuệ và sự quyết tâm của người Việt mình. Điều này tiếp thêm động lực cho em cố gắng", nhà vô địch Olympia 2021 nói.

Gửi lời nhắn nhủ tới 4 thí sinh của chung kết Olympia 2023 vừa diễn ra ít ngày, Hoàng Khánh chia sẻ: "Khi các em rời xa hào quang sân khấu, rất dễ để chúng ta cảm thấy thỏa mãn với những gì mình đạt được và cho bản thân một quãng nghỉ ngơi. 

Nhưng anh không nghĩ tuổi 17-18 là lúc cho phép bản thân nghỉ ngơi nên hãy luôn chiến thắng từ những trận chiến nhỏ nhất là chính mình. Chỉ cần các em trưởng thành hơn, khỏe mạnh hơn bản thân của ngày hôm qua cũng là chiến thắng rồi".

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/sang-uc-du-hoc-quan-quan-olympia-2021-dang-co-cuoc-song-the-nao-20231013111718122.htm

Đường lên đỉnh Olympia thí sinh Nam sinh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao