Sáu công nhân Việt chết cháy tại Đài Loan

6 công nhân người Việt mắc kẹt trong đám cháy xảy ra tại một nhà máy ở thành phố Đào Viên của Đài Loan (Trung Quốc).

Theo trang Apple Daily của Đài Loan, vụ hỏa hoạn xảy ra vào lúc rạng sáng tại khu nhà ở công nhân của nhà máy sản xuất phim cách nhiệt xe hơi ở thành phố Đào Viên, phía bắc đảo Đài Loan.

Theo thông tin từ hội Trái tim yêu thương Việt Nam trên Facebook, 6 nạn nhân người Việt trong vụ cháy được xác định là Hoàng Đình Dự (quê Hải Dương), Phùng Trọng Tuấn (Hà Tĩnh), Nguyễn Trọng Nghĩa (Quảng Bình), Bùi Anh Chung (Bắc Giang), Nguyễn Văn Trãi (Phú Thọ) và Trần Hồng Thủy (Hà Tĩnh). Tất cả nạn nhân đã được đưa đi chờ giám định ADN để nhận dạng.

Sáu công nhân Việt chết cháy tại Đài Loan-1
Hiện trường vụ cháy. Ảnh: Apple Daily.

Ngoài ra, 5 công nhân người Việt khác bị thương được đưa vào bệnh viện cấp cứu. 3 trong số đó đã ra viện còn 2 người vẫn đang được theo dõi nhưng sức khỏe ổn định.

Trả lời Zing.vn chiều 14/12, ông Trần Duy Hải, Chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế, Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, cho biết khu nhà nơi xảy ra hỏa hoạn vốn là nơi ở của 13 công nhân người Việt. Khi vụ cháy xảy ra, 2 người không có mặt tại đây.

Ông Hải cho biết lực lượng chức năng đã tìm thấy những bộ hài cốt, nghi ngờ của 6 công nhân người Việt kẹt trong đám cháy. Tuy nhiên, kết luận cuối cùng phải chờ giám định ADN mới có thể công bố. Văn phòng Kinh tế, Văn hóa Việt Nam cũng đã cử người xuống hiện trường để tìm hiểu tình hình, phối hợp với cơ quan chức năng.

"Chúng tôi cũng sẽ yêu cầu các công ty môi giới lao động thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của họ đối với các trường hợp công nhân thương vong", ông Hải nói. "Trong trường hợp không may, họ có trách nhiệm đưa người thân nạn nhân sang Đài Loan cũng như lo hậu sự cho nạn nhân".

China Times cho biết vụ cháy xảy ra vào khoảng 2h sáng 14/12 tại nhà máy của công ty Sican nằm trên đường Đại Hữu thuộc khu Lô Trúc, thành phố Đào Viên.

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã điều 28 xe chữa cháy, 8 xe cấp cứu và 84 xe cảnh sát đến hiện trường. Khi lực lượng chữa cháy có mặt, ngọn lửa đã bùng phát dữ dội.

Năm người thoát ra được với nhiều vết bỏng và ho sặc sụa. Sáu người khác tử vong vì mắc kẹt trong đám cháy kéo dài khoảng 4 tiếng đồng hồ.

Sáu công nhân Việt chết cháy tại Đài Loan-2
Bên trong khu nhà bị cháy. Ảnh: China Times.

Sáu công nhân Việt chết cháy tại Đài Loan-3
Công nhân đứng bên ngoài theo dõi vụ việc, nhiều người khóc nghẹn. Ảnh: China Times.

Mạng ETtoday dẫn lời đội trưởng đội phòng cháy chữa cháy số 3 của thành phố Đào Viên Lai Chí Dũng cho biết ngọn lửa có thể bùng phát từ khu vực đầu cầu thang của khu nhà ở, nơi phơi quần áo của công nhân. Nếu hỏa hoạn bắt nguồn từ chỗ này, lối thoát thân đầu tiên của nạn nhân sẽ bị chặn. Nhìn tại hiện trường, ông cho biết tầng 1 và tầng 2 của khu nhà là nơi sinh sống ở công nhân nước ngoài.

Theo Apple Daily, công ty Sican từng bị kiểm tra hồi tháng 8 vì không áp dụng các biện pháp phòng chống ngã đổ. Công ty này cũng từng bị phạt 20.000 đài tệ vì vi phạm quy định về làm thêm giờ.
 


Theo Zing


hỏa hoạn đài loan

Tin tức mới nhất