Siêu hit "Uptown Funk" của Bruno Mars bị tố là hàng đạo nhái lần thứ 3

Không chỉ 1 mà 3 lần, Bruno Mars và Mark Ronson bị đâm đơn kiện vì nghi vấn đạo nhái để tạo ra bản hit "Uptown Funk".



Bruno Mars và cả Mark Ronson đã trở thành bị cáo trong một đơn kiện vừa được nộp lên tòa, với nội dung tố cáo bản hit "Uptown Funk" của hai nghệ sĩ này là sản phẩm đạo nhái. Theo đơn kiện, Bruno và Mark đã đạo một ca khúc có tựa đề "Young Girls" của nhóm nhạc funk-soul Collage được phát hành vào năm 1983. Hiện chỉ có một thành viên trong nhóm Collage còn sống và người này cho rằng "Uptown Funk" giống hệt "Young Girls" từ giai điệu, nhịp điệu, cách hòa âm cho tới cấu trúc bài hát.

"Young Girls" - ca khúc được cho là "hàng gốc"

Và "Uptown Funk" - sản phẩm bị tố là "hàng nhái"

Đơn kiện cho rằng có khả năng cao cả Bruno lẫn Mark biết đến "Young Girls" và chịu ảnh hưởng bởi bài hát này, bởi cả hai đều là fan của dòng nhạc funk-soul thời thập niên 1980.

Tính đến nay, "Uptown Funk" là bài hát thành công nhất của Bruno Mars. Hồi tháng 2, ca khúc này đã rinh về 2 giải Grammy, trong đó có cả giải "Bản thu âm xuất sắc nhất năm". Chưa kể đến chuyện "Uptown Funk" đã tiêu thụ được hơn 6,1 triệu bản, trở thành ca khúc đứng đầu bảng xếp hạng Billboard lâu thứ nhì trong lịch sử. Chỉ tính riêng dịch vụ stream nhạc trên Spotify, "Uptown Funk" đã đem về 100.000 USD (hơn 2,2 tỷ VND) mỗi tuần cho hãng thu âm. Phía nguyên đơn yêu cầu được chia lợi nhuận và ngăn chặn việc kinh doanh bản thu âm này.

Năm 2015, The Gap Band cũng từng nộp đơn kiện về vấn đề bản quyền liên quan đến "Uptown Funk", vì sự giống nhau giữa bài này với ca khúc "Oops Upside Your Head". Cuối cùng ban nhạc này đã được công nhận công sức sáng tác và được chia tiền hoa hồng. Tháng 2 năm nay, một nhóm nhạc khác - The Sequence cũng nộp đơn kiện vì cho rằng "Uptown Funk" là hàng nhái ca khúc "Funk You Up" của nhóm, phát hành vào năm 1979.

 

Theo Trí Thức Trẻ


Bruno Mars Mark Ronson nghi vấn đạo nhái Uptown Funk

Tin tức mới nhất