Người cổ vũ sinh con thuận theo tự nhiên bỗng 'mất tích' sau thông tin sản phụ tử vong vì áp dụng bài học

Tối qua 14/3, hàng loạt báo chí đưa tin về cái chết thương tâm của hai mẹ con sản phụ ở TP HCM vì theo trào lưu "sinh con thuận theo tự nhiên" được cho là do một chuyên gia tư vấn của Hội nuôi con bằng sữa mẹ Betibuti khởi xướng.

Thời gian vừa qua, dư luận xôn xao với trào lưu "sinh con thuận theo tự nhiên" (hay còn biết đến là "Lotus Birth") do một phụ nữ tên Lê Nhất Phương H. được biết đến là chuyên gia tư vấn của một Hội nuôi con bằng sữa mẹ trên mạng xã hội khởi xướng.

Đây là một diễn đàn khá nổi tiếng, có đến vài trăm nghìn thành viên tham gia, chủ yếu là chị em phụ nữ, đặc biệt là những bà mẹ bỉm sữa. Trên forum này, họ thường xuyên trao đổi kinh nghiệm chăm sóc, nuôi con với nhau.


H. được cho là người khởi xướng và cổ vũ trào lưu sinh con thuận tự nhiên dậy sóng dư luận vừa qua

Phong trào sinh con thuận theo tự nhiên này đã dấy lên nhiều ý kiến trái chiều, mặc dù đứng từ góc nhìn y khoa, các bác sĩ đã cảnh báo về những nguy hiểm rình rập tới sức khỏe của cả mẹ lẫn con khi đẻ tại nhà. Thế nhưng nhiều chị em vấn bất chấp bỏ qua ý kiến của chuyên gia mà cổ vũ trào lưu này.

Ngày hôm qua 14/3, mạng xã hội xôn xao thông tin một sản phụ ở TP HCM chết sau khi sinh con thuận theo tự nhiên: tự đẻ, không cắt dây rốn mà đặt con cạnh bánh nhau chờ rốn rụng. Theo đó sản phụ chọn cách tự sinh con tại nhà. Trong quá trình chuyển dạ không có người hỗ trợ, sản phụ kiệt sức, con bị ngạt không được sơ cứu kịp thời nên chỉ sau khi sinh ít phút, cả hai mẹ con tử vong.

Thông tin được chia sẻ trên tài khoản cá nhân M.P. - bạn của nạn nhân. Theo đó, do người mẹ tự sinh tại nhà, không có ai trợ giúp dẫn tới mẹ bị kiệt sức, còn con bị ngạt, cả 2 không cấp cứu kịp, dẫn đến tử vong. Khi chồng đi làm về thì đã quá muộn.

Trước thông tin đó, cuối cùng ngày, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế đã lên tiếng rằng cơ quan chức năng đã tìm ra trường hợp 2 mẹ con cùng tử vong. Bước đầu, sản phụ được xác định là T.V.M. ở phường Thảo Điền, Quận 2, TP HCM. Khoảng 22h30 phút ngày 14/3, Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em đã có văn bản hỏa tốc gửi Sở Y tế TP.HCM và Bệnh viện Từ Dũ đề nghị xác minh và báo cáo ngay sự việc. (theo Báo Thanh Niên)


Bộ Y tế yêu cầu làm rõ sự việc sản phụ và con tử vong do sinh tại nhà (Ảnh: Liên Châu/ Thanh Niên)

Ông cũng nói thêm Sở Y tế TP HCM và Bệnh viện Từ Dũ đang xác minh cụ thể và sẽ có thông tin chính thức đến báo chí trong sáng 15/3.

Tuy nhiên, trong buổi họp báo khẩn sáng nay 15/3, ông Vinh đã đính chính lại thông tin: "Thông tin 2 mẹ con sản phụ tử vong chưa được kiểm chứng. Hiện chúng tôi vẫn đang cử người tiếp tục xác minh".

Cũng theo tài khoản M.P. cho biết trước đó, sản phụ M. đã tham gia khóa học sinh con thuận theo tự nhiên của người có tên là Lê Nhất Phương H. với giá 15 triệu đồng. 


Thông tin về khóa học đẻ con thuận tự nhiên với giá 15 triệu đồngđược chia sẻ trên mạng

Sau cái chết của 2 mẹ con sản phụ ở TP HCM, tài khoản mạng xã hội của H. với hơn 80.000 lượt theo dõi đột nhiên bị khóa.

Bộ Y tế và các cơ quan chức năng vẫn đang vào cuộc điều tra rõ thực hư thông tin về cái chết của 2 mẹ con sản phụ cũng như khóa học sinh con thuận tự nhiên của bà H.

Mộc (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/sinh-con-thuan-tu-nhien-2-me-con-san-phu-chet-o-tp-hcm-n-148686.html

Sinh con tại nhà Sinh con thuận tự nhiên sản phụ Mạng xã hội

Tin tức mới nhất