Sinh vật nhỏ xíu hồi sinh phi thường sau 3 thập kỷ chôn vùi trong băng giá

Sau ba thập kỷ ngủ vùi, loài bọ gấu vẫn hồi sinh, mang tới hi vọng cho con người về cách thức kéo dài sự sống.

Những sinh vật siêu nhỏ ngủ đông suốt 3 thập kỷ cuối cùng cũng được “thổi” vào sự sống. Theo tờ Crybiology, 8 con bọ gấu dài 1mm, được thu thập từ một mẫu rêu tại Nam Cực vào năm 1983, đã được Viện nghiên cứu Cực Nam Nhật Bản lưu giữ dưới nhiệt độ -20 độ C trong suốt 30 năm. Các nhà khoa học tại đây đã rã đông thành công và giúp 2 con hồi sinh vào đầu năm 2014.
 
Loài bọ gấu nổi tiếng với khả năng sống dai hơn cả gián.
 
Tuy vậy, một trong số hai con bọ này đã chết dần sau 20 ngày sống lại. Con còn lại tiếp tục sống sót và cho ra đời một con bọ gấu thứ ba từ một quả trứng đông. Nó tiếp tục đẻ thêm 19 quả với 14 con sống sót.

Bọ gấu thường sống ở các vùng nước trên khắp thế giới, vốn nổi tiếng với đặc tính sống dai hơn cả loài gián và có thể sống sót rất nhiều ngày trong môi trường chân không ngoài vũ trụ.

Theo tờ Asahi Shimbun (Nhật), khi sống trong môi trường lạnh giá, sự trao đổi chất của loài này tự động đóng lại và bước vào trạng thái “sự sống nghỉ ngơi” (trạng thái giữa sự sống và cái chết).
 
Bằng trạng thái "lơ lửng" giữa sự sống và cái chết, bọ gấu thậm chí có thể sinh sản sau khi vừa sống lại.
 
Ghi chép về lần cuối cùng loài bọ này có thể sống sót trong nhiệt độ cực khắc nghiệt là 8 năm trước. Trong một bài báo mới xuất bản gần đây, các nghiên cứu sinh cũng cho biết, “những nghiên cứu mới đây đã giúp chúng ta hiểu nhiều hơn về thời gian sống của loài bọ gấu này”.

Nhà nghiên cứu chính Megumu Tsujimoto bày tỏ mong muốn của cả nhóm: “Chúng tôi muốn giải mã cơ chế đằng sau sự sống dai dẳng của loài bọ gấu bằng cách quan sát những tổn thương lên DNA của loài này và khả năng tự chữa lành của nó”. Với việc tìm ra cơ chế này, có thể các nhà nghiên cứu sẽ tiến gần hơn đến cách thức làm tăng khả năng sống sót của chính con người trong tương lai.

Theo Afamily/ Tri Thức Trẻ



Tin tức mới nhất