Sinh viên than trời vì tiền mừng cưới cuối năm: 'Các bạn có thể đừng mời cưới nữa được không?'

Trong tháng 11 này, cô bạn gái có tận 4 cái đám cưới mà đám nào cũng không bỏ được nên đã đăng đàn lên mạng xã hội hỏi vấn đề tế nhị: 'là sinh viên thì đi đám cưới bao tiền'.

Dịp cuối năm cũng là thời điểm mùa cưới đang rộn ràng từ làng quê đến phố xá, có người trong 1 tuần phải nhận thiệp cưới 4-5 cái cũng là chuyện 'thường tình như ở huyện'. Biết là đám nào cũng quan trọng, đám nào cũng cần đi nhưng càng đi nhiều càng thấm thía cho nỗi xót xa cái khoản nhét phong bì vào ví.

Lúc đó, đau đầu nhất khoản phải phân chia xem ai là họ hàng, bạn bè thân thiết, thường xuyên liên lạc hay tỉ năm không gặp, cuối cùng xem mức độ 'tình thân mến thân' để quyết định bỏ 'ruột' vào phong bì.

Người đi làm ít ra đã có một khoản thu nhập nhất định, nên dù bỏ ra 1 phần lương để đi đám cưới cũng chẳng sao, nhưng đối với các bạn sinh viên – người vẫn đang đi học thì đây là vấn đề nan giải, có khi chỉ cần nhìn thấy 'mùi' đám cưới là đã bỏ chạy cả nghìn km rồi.

Mới đây, cô bạn sinh viên đã đăng tải câu chuyện của mình lên mạng xã hội để hỏi về vấn đề: 'Đi phong bì bao cưới bao tiền?' Chẳng là tháng 11 này được ngày cưới hay sao mà bỗng chốc cả 4 cái đám cưới 'đập vào mặt', khó ở chỗ đám nào cũng phải đi, mà lại không có tiền.

Sinh viên than trời vì tiền mừng cưới cuối năm: Các bạn có thể đừng mời cưới nữa được không?-1
Đoạn tâm sự của cô sinh viên vào dịp cuối năm. Nguồn: NEU confessions.

'Mọi người ơi em khổ tâm quá! Hồi học năm 1 thì tháng 12 có 5 đứa cưới liền trong một tháng em đã mệt mỏi lắm rồi. Bây giờ tháng 11 năm nay lại có 4 đứa cưới liền. Sinh viên xa nhà, một buổi đi học một buổi đi làm nuôi thân còn chưa xong, mà ở nhà bố mẹ cũng không phải dư giả gì cả. Tiền phòng, tiền điện nước, tiền đóng học kỳ này còn chưa đâu vào đâu. Mà vừa mất một khoản tiền chụp kỷ yếu xong, giờ lại 4 đám cưới liền.

Bây giờ mà đi 100 nghìn em sợ người ta cười vào mặt! Mà đi nhiều thì lại không có tiền. Có khi 4 đám cưới đó còn đủ tiền ăn trong 1 tháng đời sinh viên. Mà ngặt một nỗi là không thể bỏ đám nào cả, toàn trong làng trong xã với nhau cả, còn gặp nhau nhiều sợ ngại. Em thấy chúng nó đăng ảnh cưới là đã biết tình hình rồi, gọi cố gắng đã không nghe máy nhưng chúng nó vào tận nhà đưa thiệp nhờ bố mẹ ở quê báo tin hộ. Đấy là chưa kể chi phí đi lại cũng lại một khoản như thế nữa'.

Sinh viên than trời vì tiền mừng cưới cuối năm: Các bạn có thể đừng mời cưới nữa được không?-2
Tiền mừng cưới luôn là vấn đề trăn trở của nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên. Ảnh minh họa

Vấn đề tiền mừng cười luôn là vấn đề nan giải của rất nhiều người, không chỉ riêng mình ai. Bài viết như 'đánh' vào nỗi trăn trở, khó nghĩ của không ít các bạn trẻ, những người không có thu nhập cao.

Sinh viên than trời vì tiền mừng cưới cuối năm: Các bạn có thể đừng mời cưới nữa được không?-3
Nhiều bình luận cho rằng, sinh viên 'của ít lòng nhiều' là được.

Bùi Hoàng Lan thắc mắc: 'Liệu trong phong bì mừng cưới mình gửi kèm giấy photo thẻ sinh viên (đã công chứng) thì có được xét vào diện đặc biệt mà giảm tiền mừng không ạ'.

Phạm Thư cho rằng: 'Em sinh viên thì mừng thế nào chả đc. Mừng 100 nghìn thì lúc nó đi lại như thế có gì đâu mà phải kêu với ca'. 

Đinh Linh kể kỷ lục đám cưới của cô là 1 tháng 10 cái thiệp mời: 'Thiệp hồng trao tay, bay ngay tạ thóc. Một tháng kỷ lục với 10 cái đám cưới, mất tiền mà không có thời gian để mà đi ăn cỗ. Thật là quan ngại'.

Theo Baodatviet.vn


tiền mừng cưới

Tin tức mới nhất