Skinny fat là gì? Tại sao người gầy cũng bị béo phì và thừa mỡ?

Skinny fat, khái niệm này bạn có biết không? Đây là tên gọi của tạng người nhìn bề ngoài thì gầy gò, nhưng bụng và ngực lại khá béo tốt.



Xã hội chỉ mải tập trung vào những người thừa cân hoặc béo phì, cho rằng họ phải chăm chỉ tập luyện để giảm cân mà quên mất người gầy gò cũng có thể bị thiếu cơ, thừa mỡ.

Vậy skinny fat là gì?
 


Skinny fat là thuật ngữ chỉ những người có thân hình gầy gò, nhưng lại sở hữu vùng bụng và ngực khá béo tốt, khung xương họ thường nhỏ, mỡ thừa thường tập trung trong nội tạng thay vì bên dưới da.
 
Nguyên nhân do đâu?

Thật không may khi nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do di truyền và một số ít là do quá trình ăn uống và sinh hoạt không điều độ dẫn tới sự rối loạn trong tiêu hóa. Vì vậy, chưa vội bàn đến vấn đề thẩm mỹ, lượng mỡ dư thừa trong nội tạng này khiến họ dễ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, ung thư hay sa sút về trí tuệ.
 


Để biết mình có rơi vào tình trạng skinny fat hay không, bạn hoàn toàn có thể tự kiểm tra nhanh bằng cách dùng thước dây đo vòng hai. Nếu đàn ông có vòng eo hơn lớn hơn khoảng 100 cm và phụ nữ có vòng eo hơn khoảng 89 cm thì thường có nguy cơ cao gặp phải tình trạng skinny fat. Họ sẽ phải đối diện với những ảnh hưởng xấu về nội tạng cho dù chỉ số cân nặng hoàn toàn bình thường.

Làm thế nào để khắc phục tình trạng này?

Có một tin tốt là chỉ cần thay đổi thói quen sinh hoạt lành mạnh là tình trạng sẽ được cải thiện. Một chế độ ăn giàu trái cây, rau xanh, các loại ngũ cốc nguyên hạt và thịt nạc sẽ giúp giảm lượng mỡ trong nội tạng là tất cả những gì bạn cần. Ngoài ra, nên cân nhắc trước carbs đã qua chế biến, các món tráng miệng giàu đường, nước ngọt có ga. Bạn cũng nên tham gia một lớp tập thể hình và áp dụng những bài tập cường độ cao như cardio hay tập với tạ.
 


Một chế độ ăn uống lành mạnh….
 

…và dành nhiều thời gian cho luyện tập sẽ nhanh chóng cải thiện được tình hình.


Còn nếu chưa chắc chắn liệu mình có phải tạng người skinny fat hay không, hãy hẹn gặp bác sĩ và thực hiện một vài bước kiểm tra để xác định lượng đường, lượng cholesterol trong máu, đo huyết áp. Từ kết quả đó, bạn sẽ biết được rõ tình trạng cơ thể mình trước khi bắt tay cho kế hoạch cải thiện sức khỏe.
 

Mèo
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/skinny-fat-la-gi-tai-sao-nguoi-gay-cung-bi-beo-phi-va-thua-mo-n-121121.html

lưu ý cho sức khỏe béo phì giảm cân

Tin tức mới nhất