Được ông Obama và robot Sophia nhắc đến, Sơn Tùng là một biểu tượng?

Từ Tổng thống Mỹ đến "công dân robot" đầu tiên đều nhắc đến Sơn Tùng M-TP khi đến Việt Nam, điều đó liệu có đủ chứng tỏ giọng ca "Chạy ngay đi" đang là một đại diện của âm nhạc?

Ngày 13/7, Sophia - robot đầu tiên được công nhận quyền công dân trên thế giới - có mặt tại Hà Nội để chia sẻ những nhận định cá nhân liên quan đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với Việt Nam. Trong bài phát biểu của mình, Sophia gây bất ngờ khi nhắc đến Sơn Tùng M-TP.

Mục đích sau cùng của những robot như tôi là giúp con người có thêm nhiều thời gian dành cho gia đình, con cái, có thêm chút thời gian rảnh để theo đuổi đam mê của mình. Khi đó, các bạn có thể nghe nhạc Sơn Tùng M-TP bao nhiêu tùy thích”, nữ "công dân robot" chia sẻ.


Trong bài phát biểu của mình tại Việt Nam, Sophia gây bất ngờ khi nhắc đến Sơn Tùng M-TP. 

Được cả Tổng thống Mỹ lẫn "công dân robot" nhắc đến

Sophia không phải nhân vật nổi tiếng đầu tiên trên thế giới nhắc đến Sơn Tùng M-TP trong bài phát biểu tại Việt Nam. Nhưng cô vẫn gây bất ngờ vì đã nhắc tên giọng ca Chạy ngay đi tại buổi khai mạc Diễn đàn Cấp cao và Triển lãm Quốc tế về Công nghiệp 4.0 - không gian có nhiều quan chức, chuyên gia, doanh nhân.

Trước đó, vào năm 2016, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng nhắc đến Sơn Tùng M-TP trong bài phát biểu tại buổi giao lưu và trò chuyện cùng hơn 600 bạn trẻ của Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á (YSEALI), diễn ra tại TP.HCM.

Tổng thống Mỹ đã nhắc tên Sơn Tùng M-TP khi nói về sức mạnh của công nghệ và mạng xã hội: "Hơn 30 triệu người Việt Nam, tức 1/3 dân số dùng Facebook. Trên Facebook, các bạn post rất nhiều selfie. Như sáng nay, khi ở phòng gym, nhiều người muốn selfie với tôi. Và các bạn còn chia sẻ bài hit mới nhất của Sơn Tùng M-TP".

Ông Obama vừa dứt lời, các khán giả trẻ có mặt trong khán phòng cười rộ và vỗ tay hưởng ứng. Trên mạng xã hội, một khán giả chia sẻ: "Tổng thống Mỹ thật vui tính, ông cũng biết được khán giả Việt Nam đang có thói quen ra sao và yêu thích ca sĩ nào".

Thực tế, như nhiều người đều biết, Tổng thống Mỹ không thực sự biết về Sơn Tùng M-TP. Việc người đứng đầu "xứ sở cờ hoa" đến thăm một đất nước và nhắc đến nghệ sĩ nổi tiếng của đất nước đó vốn không phải chuyện xa lạ.

Tổng thống Mỹ luôn có đội ngũ cố vấn chuyên nghiệp. Thế nên, việc bài phát biểu của Tổng thống Obama có nhắc đến Truyện Kiều hay Sơn Tùng M-TP được cho là kết quả của sự tìm hiểu kỹ lưỡng từ đội ngũ cố vấn.

Và tương tự là robot Sophia. Không ai tin rằng Sophia đã nghe nhạc Sơn Tùng M-TP hay biết về anh nhưng việc cô nhắc một nam ca sĩ nổi tiếng của Việt Nam chứng tỏ cô và ê-kíp của mình đã tìm hiểu kỹ càng.


Sơn Tùng M-TP là một trong những ca sĩ có lượng fan đông đảo nhất tại Việt Nam hiện nay.

Sơn Tùng M-TP đang là biểu tượng của nhạc trẻ Việt?

Có nhiều lý do để một nhân vật nổi tiếng nước ngoài nhắc đến Sơn Tùng M-TP khi có bài phát biểu tại Việt Nam liên quan đến người trẻ, mạng xã hội hay âm nhạc. Sự nổi tiếng, tài năng chỉ là một phần, sự lan tỏa và sức ảnh hưởng của giọng ca Thái Bình đối với người trẻ mới được cho là lý do quyết định.

Mới đây, trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ ảnh chụp màn hình của một đoạn chat khá hài hước. Theo đó, một phụ huynh đã sử dụng Facebook của con để "inbox" cho Fanpage của Sơn Tùng M-TP với nội dung "Tôi thấy con gái tôi gọi anh là sếp. Xin anh cho cháu nghỉ làm vào ngày mai vì cháu đang bị ốm".

"Sếp's" là từ được các "Sky" - cộng đồng hâm mộ Sơn Tùng M-TP dùng để gọi giọng ca sinh năm 1994 với nghĩa thân mật. Từ này phổ biến đến mức, giờ cứ thấy từ "sếp's" trên mạng xã hội, mặc định đó là nhắc đến Sơn Tùng.

So với nhiều ca sĩ khác, Sơn Tùng M-TP không phải là người đã ra nhiều ca khúc. Nhưng sự khác biệt của Sơn Tùng là ca khúc nào của anh cũng thành hit, thậm chí ngay tên ca khúc cũng thành "trend" (xu hướng) trên mạng xã hội. Và hit mới luôn phá kỷ lục của hit cũ ngay cả khi nó... không hay hơn.

Tại Việt Nam, Sơn Tùng M-TP luôn là cái tên gây tranh cãi về góc độ chuyên môn âm nhạc. Ngay trong giới làm nghề cũng có những bất đồng khi nhìn nhận về Sơn Tùng.

Nhạc sĩ Anh Quân mới đây cho rằng "Sơn Tùng M-TP không có cá tính âm nhạc". Nhưng cũng trả lời trên Zing.vn, nhạc sĩ Nguyễn Cường lại công nhận Sơn Tùng M-TP là một tài năng thực sự.

Sơn Tùng M-TP cũng từng là gương mặt ồn ào liên quan đến những cáo buộc đạo nhái nhạc nước ngoài. Nhưng mặt khác, anh cũng là ca sĩ, dù mới 24 tuổi đã có nhiều giải thưởng âm nhạc uy tín, cả trong nước và khu vực.

Dù nhận về những nhận xét khác biệt, Sơn Tùng M-TP hiện vẫn được công nhận như giọng ca thần tượng (idol) tiêu biểu nhất tại Việt Nam. Khán giả lớn tuổi có thể cảm thấy xa lạ khi nhắc đến Sơn Tùng nhưng người trẻ gần như ai cũng biết.

Sơn Tùng M-TP cũng là gương mặt nghệ sĩ hiếm hoi ở Việt Nam hiện nay làm gì cũng "hot".

Anh cũng nằm trong số ít ca sĩ, chỉ với một MV nhưng lại PR kiểu "bậc thang", đầu tiên là một thông  báo, sau đó là poster, teaser của trailer, teaser, trailer, cuối cùng mới là MV chính thức được đăng tải.

Nhạc sĩ Dương Trường Giang từng nhận định Sơn Tùng M-TP là người có thể tạo ra xu hướng trong âm nhạc. Nhận định này cũng gián tiếp khẳng định Sơn Tùng M-TP đang là một trong những đại diện của nhạc trẻ Việt, và là người có vai trò tiên phong, ít nhất là trong chất nhạc và phong cách của mình.

Theo Zing


Sơn Tùng

Tin tức mới nhất