Sống chậm ở ngôi làng không có đường, đến nhà nhau phải chèo thuyền

Ở Hà Lan cũng có một ngôi làng không hề thua kém Venice (Ý), thậm chí còn giống như thiên đường. Đó chính là Giethoorn - một địa danh được biết đến với biệt danh "Venice của phương Nam" hay "Venice của Hà Lan".

Giethoorn là một ngôi làng nằm cách Amsterdam khoảng 120km về phía Đông Bắc, được thành lập bởi những người tị nạn đến từ vùng Địa Trung Hải, vào những năm 1230. Tương truyền rằng, khi lần đầu tiên đặt chân đến đây, họ đã rất ngạc nhiên bởi một số lượng lớn sừng dê còn sót lại sau một trận lụt lớn, đó là lý do tại sao nơi này được đặt tên là Giethoorn - tiếng Hà Lan nghĩa là sừng dê.

Giethoorn vốn là một khu tự trị biệt lập, đến năm 1973, ngôi làng đã trở thành một phần của Brederwiede và từ 2001 thuộc về quận Steenwijkerland, tỉnh Overijssel của Hà Lan. Những cư dân đầu tiên của ngôi làng đã tìm thấy các mỏ than bùn ở Giethoorn và họ khai thác trong nhiều năm.

Những bãi đào than bùn sau đó đã trở thành những hồ nước, nhiều hòn đảo mới đã được bồi đắp. Ngôi làng hiện là nơi sinh sống của 2.600 người dân, mỗi ngôi nhà nằm trên một hòn đảo riêng biệt. Bao quanh làng là những kênh rạch với chiều dài 7,5km, và kết nối bằng 176 chiếc cầu gỗ.

Từ khi mới lập địa, ngôi làng chỉ là một vùng đất trũng, thường xuyên bị ngập lụt, nhưng càng về sau, nơi đây lại có phong cảnh thiên nhiên tuyệt vời với những con kênh xanh trong hiền hòa, dòng nước êm đềm, cùng thảm thực vật đa dạng và các loài hoa đua nhau khoe sắc. Chính nhờ những điều đó mà ngôi làng cổ tích này đã thu hút rất nhiều du khách tới thăm để có những trải nghiệm kỳ diệu, như bước chân vào một thế giới khác.

Thật ra, Giethoorn trở nên nổi tiếng trong nước, đặc biệt từ sau năm 1958, khi Bert Haanstra - nhà làm phim người Hà Lan sử dụng khung cảnh ngôi làng làm bối cảnh cho bộ phim nổi tiếng mang tên "Fanfare" - bộ phim đã được hàng triệu người xem trong nửa thế kỷ qua. Kể từ khi bộ phim được công chiếu, du khách kéo đến thăm Gierhoorn ngày một đông hơn và ngôi làng hẻo lánh càng ngày càng trở nên nổi tiếng.

Giethoorn vốn là một ngôi làng không xe hơi (ngày nay có thêm đường dành cho xe đạp), với khung cảnh nên thơ và lãng mạn đến từng... xăng ti mét, là chốn thiên đường hạ giới mà du khách có thể mất cả ngày để khám phá và lãng du. Giethoorn không có hương vị buôn bán hối hả của Venice, cũng không có vẻ cổ kính trầm mặc của Amsterdam; Giethoorn yên bình và đắm mình trong tiếng hót véo von không ngớt của các loài chim.

Thăm Githoorn, du khách có thể cảm nhận được cuộc sống yên ả cùng cảnh vật thiên nhiên như trong mơ của nông thôn xứ Overijssel. Xen giữa những ngôi nhà mái tranh kiểu Hà Lan là những vườn cỏ xanh mướt bên những con kênh, những bầy dê, ngựa thong dong gặm cỏ trong tiếng ríu rít của đàn gà, tiếng chim hót vừa thanh bình vừa huyền ảo... Ở Giethoorn, đến nay cư dân vẫn duy trì nóc nhà truyền thống hình tháp rất độc đáo làm bằng cỏ lau rất bền và vững chắc, sử dụng được ít nhất 40 năm; hơn nữa, lại mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông, chịu được nắng và gió.

 

Mái nhà truyền thống ở đây được lợp bằng lớp tranh dày đến 3 - 4 tấc, rìa mái được tỉa tót kỹ lưỡng như cách các nhà quý tộc xưa chăm sóc hàng ria mép. Có những mái nhà rất cổ, phủ lên đó là những mảng rêu xanh và lớp bụi thời gian đẹp đến ma mị.

Đến Giethoorn, du khách sẽ tin câu chuyện cổ tích về vẻ đẹp bốn mùa. Hầu như mỗi nhà ở Giethoorn đều có vườn hoa được chăm sóc cẩn thận. Mỗi khi xuân về, trong vườn cây cối đâm chồi nẩy lộc, hoa đua nhau nở, gia cầm tung tăng đùa giỡn, gia súc ung dung gặm cỏ, trên mặt hồ in bóng ngôi nhà nhỏ trên một nền trời xanh biếc. Đến với Giethoorn trong cái không khí se se lạnh và nắng dịu của những ngày đầu xuân, ngồi trên những chiếc xuồng nhỏ men theo những con kênh lớn, rồi lách vào những con rạch nhỏ, du khách sẽ như thả hồn "lạc trôi" trước nét đẹp hài hòa không tì vết và sự trau chuốt chi tiết của từng chiếc cầu, mái nhà, cụm hoa, mảng cỏ...

Du khách sẽ được đắm chìm vào khung cảnh thần tiên đáng mơ ước: sóng vỗ nhẹ vào mạn thuyền đang lững lờ trôi trên dòng kênh lãng mạn, được tô điểm bởi những ngôi nhà tranh xinh xắn, cổ và đẹp, phủ đầy hoa và ngan ngát hương thơm. Về mùa hè, những dòng kênh trở nên mát mẻ, ẩn mình dưới màu xanh không ngớt của những rặng cây, giống như điều hòa không khí tự nhiên. Tuy ở đây yên tĩnh, tự nhiên nhưng không thiếu sức sống, có nhiều hoạt động dưới nước sôi động, có nhiều nơi rất đẹp để chèo thuyền ngắm, tản bộ và đi xe đạp thong dong.

Du khách sẽ bị xao xuyến bởi mùi cỏ non, mùi lúa trổ đòng đòng hay mùi lúa mùa gặt… Không gian yên bình, tất cả mọi thứ ở đây đều trôi qua một cách nhẹ nhàng và thanh bình - những giây phút thư giãn tuyệt vời cho du khách sau những ngày bộn bề kiếm sống.

Nét quyến rũ và vẻ đẹp của Giethorn toát lên từ khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, những ngôi nhà cổ, những con thuyền lững lờ trên dòng kênh cùng với những cây cầu gỗ mộc mạc. Khách du lịch sẽ được tham quan những khu trưng bày, giới thiệu về cuộc sống cùng rất nhiều nét văn hóa truyền thống của ngôi làng trong hơn 100 năm qua.

 

Theo Dân Việt


phong cảnh đẹp địa điểm du lịch

Tin tức mới nhất