Sống chậm ở thành phố hương trà Bảo Lộc

Là một thành phố thuộc tỉnh Lâm Đồng, Bảo Lộc chìm trong sương mù cũng đẹp huyền ảo chẳng kém gì 'người anh em' Đà Lạt.

Cách TP HCM 180 km, cách Đà Lạt 110 km và TP Phan Thiết 100 km, nhiều người vẫn xem Bảo Lộc là một điểm dừng chân hơn là một điểm đến. Nhưng hãy thử một lần quan sát thật chậm, bạn sẽ có những trải nghiệm rất khác về một thành phố tưởng chừng như rất nhàm chán này.

Nằm ở độ cao 800 m so với mực nước biển, Bảo Lộc không nóng như Sài Gòn, cũng không lạnh như Đà Lạt. Thành phố ôn hòa này quanh năm xanh mát với nhiệt độ trung bình vào khoảng 21- 23 độC. Ít nắng, nhiều mưa và sương mù bao phủ nhiều ngày trong năm - những đặc điểm về thời tiết khiến cho thành phố Bảo Lộc trở nên nên thơ và lãng mạn không kém xứ Đà Lạt mộng mơ.

BaoLoc4-2095-1423475216.jpg
Bảo Lộc trong sương đẹp chẳng kém Đà Lạt. Ảnh: thegioivanhoa.

Di chuyển

Giống như đi Đà Lạt, các bạn có thể đi xe Thành Bưởi, Mai Linh hoặc Phương Trang, giá vé khoảng 210.000 đồng/vé. Thời gian di chuyển 5 - 6 tiếng, nên các bạn có thể chọn giờ chạy chừng 12h khuya là có thể đến nơi vào sáng sớm.

Vì không phải là một thành phố du lịch điển hình nên rất khó tìm một nơi cho thuê xe ở Bảo Lộc. Một số khách sạn dùng xe máy riêng cho khách thuê, một số lại không. Nếu không thuê được xe máy, bạn có thể di chuyển trong thành phố này bằng xe ôm hoặc taxi.

Thời điểm lý tưởng

Nên đến Bảo Lộc vào khoảng tháng 12 đến tháng 4 năm sau, đó là thời điểm ít mưa nhất trong năm.

Nghỉ ngơi


Các bạn có thể thuê các khách sạn gần khu trung tâm dọc theo đường Trần Phú vì ở đây có thể tiện đi ăn uống. Giá thuê phòng khoảng 100.000 - 150.000 đồng/đêm.

Ở đây các bạn có thể liên hệ với khách sạn để thuê xe máy tiện cho việc di chuyển, giá dao động khoảng 80.000 - 100.000 đồng/ngày.

Địa điểm vui chơi

Khu du lịch Thác Dambri

Thác Dambri. Ảnh: nguoibaoloc.
Thác Dambri cao 60m. Ảnh: nguoibaoloc.

Cho dù bạn không biết gì về du lịch Bảo Lộc, chắc hẳn bạn cũng từng nghe qua cái tên thác Dambri. Hay nói cách khác, chưa đến Dambri thì xem như bạn chưa từng đến Bảo Lộc. Với độ cao 60 m, đây được xem như là một trong những thác nước hùng vĩ bậc nhất của vùng Tây Nguyên.

Khu du lịch thác Dambri là một quần thể du lịch bao gồm khu vui chơi, hồ, thác và rừng nguyên sinh rộng hàng nghìn hecta. Khu du lịch này cách trung tâm thành phố Bảo Lộc khoảng 18 km về hướng Tây. Đường khá dễ đi, nên bạn có thể đi xe máy hoặc taxi đến thác. Ngoài ra, hãng trà Tâm Châu mỗi sáng và chiều đều cho xe đưa rước nhân viên ra vào khu du lịch thác Dambri, bạn có thể xin đi nhờ mà chẳng phải mất đồng nào.

Hồ Nam Phương


Không mạnh mẽ ào ạt như dòng thác, những bờ hồ êm ả dịu dàng của Bảo Lộc luôn biết cách làm cho tâm hồn con người ta trở nên nhẹ nhàng hơn. Hãy bắt đầu một buổi sáng yên bình với những bước chân lơ đãng bên bờ hồ Bảo Lộc hay tìm cảm giác thư thái ở hồ Nam Phương sau một ngày mệt nhoài với những cung đường phượt.

Hồ Hàm Thuận

Ho-Ham-Thuan-4798-1423475216.jpg
Hồ Hàm Thuận đẹp mê hồn. Ảnh: Zeepee.

“Máu” hơn một tí, bạn có thể đi xe máy dọc theo quốc lộ 55 khoảng 30 km để chiêm ngưỡng mây nước đất trời xanh biếc của hồ Hàm Thuận (thuộc xã Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận).

Hồ Hàm Thuận có diện tích đến 1.800 hecta, được bao quanh bởi rừng núi nương rẫy, giữa hồ lại có những “đảo” nhỏ xanh biếc tạo nên một vẻ đẹp quyến rũ và thanh bình. Không gian tuy động mà tĩnh này như muốn đánh thức tất cả các giác quan của bất cứ ai trót tìm đến. Tâm hồn vướng bụi trần của con người dường như cũng được lọc sạch để tận hưởng.

Đồi trà

Cây trà có một lịch sử khá lâu đời ở Bảo Lộc. Dù trong nông nghiệp, kinh tế hay du lịch, trà luôn góp một phần không nhỏ trong sự phát triển của thành phố này. Chính vì lẽ đó, đâu đâu trên những con đường quanh co, những ngọn đồi nhấp nhô hay ngay cả ven quốc lộ, bạn cũng có thể nhìn thấy những vườn trà xanh tươi mơn mởn.

Trà là đặc sản của Bảo Lộc. Ảnh: nguoibaoloc.
Trà là đặc sản của Bảo Lộc. Ảnh: nguoibaoloc.

Vọng nguyệt trà


Đi qua khỏi thành phố Bảo Lộc khoảng 5 km trên đường đi Đà Lạt có một khuôn viên khá rộng với những kiến trúc nhà rường cổ kính, chính là "Vọng nguyệt trà". Du khách sẽ sững sờ trước vẻ kỳ ảo về phong cách thưởng trà của người xưa.

Nhà thờ, chùa chiền

Bảo Lộc có khá nhiều nhà thờ và chùa chiền. Nếu muốn trải nỗi lòng ở một nơi tín ngưỡng tôn giáo mà ngại đi xa, bạn có thể ghé qua nhà thờ Bảo Lộc hay chùa Phước Huệ ở ngay trung tâm thành phố với những nét kiến trúc khá độc đáo.

Còn nếu muốn thật sự tĩnh tâm nơi thiền tịnh, bạn hãy đến Tu viện Bát Nhã, nằm giữa một vùng đồi mênh mông trà và thông xanh mát. Chầm chậm bước qua những bậc thang đá phủ rêu xanh để đến với một không gian trầm mặc, khí trời trong lành, quan cảnh xanh tươi, tiếng suối róc rách.

Khu du lịch Madagui

Madagui có nhiều trò chơi mạo hiểm và rất nhiều cảnh đẹp.

Ăn uống

- Cơm Niêu Thuận Thành: quán này ăn khá ngon và giá cũng tương đối rẻ, có rất nhiều món ăn tha hồ mà lựa chọn đặc biệt là cơm được nấu trong niêu đất ăn khá lạ miệng. Quán nằm ở góc ngã 3 Trần Phú và Lý Tự Trọng.

- Ngoài ra ở đoạn đường từ Ngã 3 Lý Tự Trọng Trần Phú đến ngay bờ Hồ Bảo Lộc còn có rất nhiều quán ăn khá ổn như : phở Kết, bún riêu (kế bên quán phở Kết), bò kho Nam Giao, chè Thảo Uyên (ăn ngon, đặc biệt là món chè củ năng hạt sen, các bạn nên ăn thử cho biết).

- Bánh bèo: bán từ tầm 11h trưa đến tối.  Kế bên Nhà thờ Bảo Lộc có một con đường vào chừng 10 m có một con hẻm bên tay phải rẽ vào đi chừng 5m là thấy quán.

- Xắp Xắp: bán từ trưa tới tối. Quán nằm đối diện với cơm Niêu Thuận Thành.

- Phở khô: bán từ sáng sớm, món ăn khá lạ, ngon nhưng giá hơi chát. Quán này nằm sau dãy kiot chợ Bảo Lộc, đường Lê Hồng Phong, quán tên là Nam Hưng Ký.

BaoLoc3-8668-1423475216.jpg
Món phở khô trứ danh, chỉ nhìn thôi đã thèm. Ảnh: Vinalo.

- Con đường Phan Đăng Lưu có nhiều quán điểm tâm sáng đa dạng, tại đây chúng ta có thể bắt gặp cơm tấm sườn khá nổi danh hay tô Mì Quảng chính danh xứ Quảng, Quán lâu đời nhất kể đến phải nói là bánh cuốn Bà Tải từ điểm trung tâm này các Quán điểm tâm khác đã mọc lên…Ở cuối con đường Phan Đăng Lưu này có quán phở sáng Cao Quán chuyên phở bò.

- Hủ tíu Nam Vang: do chủ quán người Campuchia nấu, ăn khá ngon. Quán nằm ở ngã 3 Đề Thám - Nguyễn Công Trứ

- Bún bò Khánh Thi: địa chỉ 152 Hà Giang - Bảo Lộc. Ở đây bạn có thể vừa ăn vừa ngắm nhìn các bức ảnh đẹp về Bảo Lộc do nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp chụp.

- Về phần ăn nhậu thì các bạn có thể đi dọc đường Hà Giang vào buổi tối có rất nhiều quán nhậu giá cả phải chăng, trời tối mát mẻ nhậu vào thì thích phải biết.

Theo Ngôi sao

Tin tức mới nhất