Sự "biến mất" bí ẩn của một trong Tứ đại mỹ nhân Trung Hoa

(2Sao) – Theo truyền thuyết, sau khi nước Ngô diệt vong, số phận Tây Thi đi về đâu đến nay vẫn là một điều gây thu hút sự quan tâm của dư luận.

Tây Thi tên thật là Thi Di Quang – một trong Tứ đại mỹ nhân thời Xuân Thu với vẻ đẹp “nghiêng nước nghiên thành, hoa nhường nguyệt thẹn”. Nhưng đáng tiếc, không ai được thập toàn, nàng nhanh chóng bị kéo vào cuộc chiến tranh tàn khốc giữa 2 nước Ngô - Việt. Thời Xuân Thu Chiến Quốc, Nước Việt là một danh từ cổ dùng để chỉ một nước hầu nhà Chu ở vùng đất phía nam Trường Giang, ven biển Chiết Giang, Trung Quốc. Kinh đô Việt đặt ở Cối Kê (cũng còn gọi là Hội Kế hay Hội Kê) (nay thuộc huyện Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang).


Tây Thi đứng đầu trong Tứ đại mỹ nhân trong lịch sử Trung Quốc cổ đại

Năm 494 trước Công Nguyên, Ngô Vương Phù Sai đánh bại quân Việt. Việt Vương là Câu Tiển rút chạy, bị quân Ngô bao vây nên phải cầu hòa. Điều kiện mà Ngô Vương đưa ra là Câu Tiễn phải sang Ngô làm con tin. Lợi dụng sự háo sắc của Ngô Vương, trước khi sang Ngô, Câu Tiễn đã tuyển chọn rất nhiều mỹ nhân sang Ngô. Trong đó, nổi bật nhất là Tây Thi.


Sắc đẹp của Tây Thi nghiêng nước nghiêng thành, hoa nhường nguyệt thẹn

Cứ thế, Ngô Vương say đắm trước sự mê hoặc của của Tây Thi (theo kế hoạch đã dự của Câu Tiễn). Cuối cùng, vì sự mê mẩn và nghe theo Tây Thi, Ngô Vương đã quyết định thả Câu Tiễn về nước mà không ngờ rằng đó là một mầm họa sau này đối với nước Ngô.


Tây Thi từ một cô gái giặt lụa ở thôn trở thành sủng phi
của Ngô Vương Phù Sai


Nước Ngô bị tiêu diệt là một phần công sức của Tây Thi, số phận của Tây Thi khi trở về quốc mẫu ra sao cho tới nay vẫn chưa được rõ ràng.

Rất nhiều giả thiết được đưa ra cho cái chết của người đẹp Tây Thi. Nhiều người cho rằng: sau khi nước Ngô diệt vong, nàng ta bị ném xuống sông mà chết. Tuy nhiên, nhiều ý kiến không đồng tình với giả thiết này vì chưa tìm ra được người thực hiện hành động tàn tộc này với một mỹ nhân đứng đầu “Tứ đại mỹ nhân”.

Trong cuốn “Đông Chu Liệt Quốc” ghi chép rằng, Tây Thi đã bị vợ của Việt Vương Câu Tiễn hại chết do sợ vẻ đẹp của mỹ nhân mê hoặc chồng mình.

Nhưng có câu chuyện khác viết về sự mất tích bí ẩn của Tây Thi, họ cho rằng, trong thời gian sống ở nước Ngô, nàng ta phải lòng Ngô Vương. Sau khi Ngô Vương chết, nàng đã chết cùng Ngô Vương.

Xét cho tới cùng, số phận Tây Thi đã đi về đâu vẫn còn là một ẩn số mặc dù có rất nhiều ghi chép được ghi lại nhưng hầu như đều không rõ ràng.

Thủy Phạm
Theo Vietnamnet





Tin tức mới nhất