Sự thật bất ngờ phía sau quả dưa có giá tới 500 triệu

Nhật Bản thường coi trái cây là những mặt hàng xa xỉ, được sử dụng làm quà tặng sang trọng, và trong số đó, dưa gang là một trong những mặt hàng đắt đỏ bậc nhất.

Quả dưa rẻ nhất ở Nhật Bản cũng có giá lên tới 200 USD (gần 5 triệu đồng). Nhưng mặt bằng chung mức giá của một quả dưa tại Nhật Bản là thứ mà không phải ai cũng có thể với tới được. Vào tháng 5/2019, hai quả dưa từ Hokkaido được bán với giá 45.000 USD (hơn 1 tỷ đồng).

Sự thật bất ngờ phía sau quả dưa có giá tới 500 triệu-1
Loại dưa Yubari King được bán với giá 45.000 cho 2 quả trong thời gian vừa qua. Nguồn: BI.

Vậy điều gì khiến loại trái cây này đắt tiền như vậy?

Dưa là một loại trái cây được trồng dọc trên đất nước Nhật Bản, từ loại dưa Yubari King đến loại dưa Andes, dưa xanh Higo và nhiều loại khác. Trồng dưa thực sự là một công việc nghiêm túc, đòi hỏi kinh nghiệm và sự tỉ mỉ. Theo truyền thống, trái cây không phải là thứ được sử dụng để làm đồ ăn nhẹ hay đồ tráng miệng ở Nhật Bản mà chúng là một thứ xa xỉ đóng vai trò rất lớn trong văn hóa tặng quà của Nhật Bản.

Những quả dưa không chỉ được người dân Nhật Bản ngưỡng mộ vì hương vị mà còn vì ngoại hình của chúng. Loại dưa Crown là một trong những giống dưa nổi tiếng và đắt đỏ bậc nhất ở đất nước này. Chúng chỉ được bày bàn ở những cửa hàng trái cây cao cấp ở Tokyo và mỗi quả dưa có một chữ ký riêng cho mình.

Sự thật bất ngờ phía sau quả dưa có giá tới 500 triệu-2
Loại dưa Crown là một trong những giống dưa nổi tiếng và đắt đỏ bậc nhất Nhật Bản. Nguồn: BI.

Trái cây này chỉ được trồng ở một địa điểm duy nhất là quận Shizuoka, miền trung Nhật Bản và có thể tiêu tốn của bạn hơn 200 USD mỗi quả (gần 5 triệu đồng). Không giống như những quả dưa được sản xuất hàng loạt với giá 5 USD (hơn 100.000 đồng), mỗi quả mà bạn có khả năng bắt gặp trong một siêu thị phương Tây, những quả dưa Crown luôn được chăm sóc một cách tỉ mỉ và chú ý tới từng giai đoạn phát triển.

Những người nông dân dành sự quan tâm và chăm sóc liên tục cho những quả dưa. Mỗi quả dưa mất 100 ngày để phát triển và loại quả này có thể được trồng quanh năm. Có 20 loại hạt dưa khác nhau được trồng tùy theo mùa. Những luống dưa có thể di chuyển cho phép nông dân kiểm soát lượng nước phù hợp, điều hòa không khí được kiểm soát chặt chẽ nhằm đảm bảo sự sinh trưởng của cây và công nghệ sưởi ấm giữ cho nhiệt độ không đổi quanh năm.

Loại dưa Crown có 4 cấp độ khác nhau: fuji, yama, shiro và yuki. Bất kỳ dưa nào có khuyết điểm hay kích thước nhỏ đều được đánh dấu là yuki và 3 loại hàng đầu được đánh giá dựa trên hàm lượng đường và vẻ ngoài hoàn hảo.

Thông thường, khoảng 55% dưa thu hoạch được thuộc cấp độ shiro, 25% là yama và 0,1% hay một trong số 1.000 quả dưa được thu hoạch được xếp loại là fuji, loại cao cấp nhất. Sau khoảng 50 ngày, cây bắt đầu ra hoa và quả bé bắt đầu xuất hiện. Nhưng công việc khó khăn chỉ mới bắt đầu.

Công việc chăm sóc dưa hoàn toàn phải được thực hiện thủ công, điều này không chỉ là làm cho hương vị hoàn hảo hơn mà còn có thể hoàn thiện vẻ ngoài cao cấp hơn. Khi những trái dưa phát triển, chúng được bọc cẩn thận trong giấy trắng để bảo vệ.

Trong quá trình phát triển, mỗi quả dưa thậm chí còn được mát xa và đánh bóng bằng tay. Sau đó, nó được bảo vệ để tránh khỏi ánh nắng mặt trời trong giai đoạn phát triển cuối cùng.

Mặc dù chi phí cực kỳ đắt đỏ như vật, nhưng thị trường dưa gang Nhật Bản luôn trong tình trạng thiếu hàng do nhu cầu người dùng quá cao. Người tiêu dùng sẵn sàng trả một số tiền lớn để đảm bảo rằng món quà của họ đạt được mức độ hoàn hảo.

Các quả dưa thường được bày bán trong các hộp trưng bày riêng với chữ ký riêng, được đặt trên những tấm lụa mềm cùng cỏ khô được sơ chế kỹ lưỡng và một dải ruy băng sang trọng. Và khi chọn món quà hoàn hảo, giá cả càng cao càng được xem là dấu hiệu cho chất lượng của món quà.

Và mức giá 45.000 USD (hơn 1 tỷ đồng) cho 2 quả dưa là một mức giá hợp lý tại Nhật Bản.


Theo Dân Việt


món ăn đắt đỏ trái cây Nhật Bản

Tin tức mới nhất