Suni Hạ Linh: "Bảo tôi giống Kpop thì cũng không sao!"

Suni Hạ Linh có cuộc trò chuyện về những hoạt động vừa qua cũng như kế hoạch mới trong năm Đinh Dậu.



Trong số các tân binh nổi bật của năm 2016, Suni Hạ Linh có thể xem là gương mặt nữ duy nhất tạo được ấn tượng với khán giả với hình ảnh trẻ trung, nhiều màu sắc mang hơi hướng Kpop, cùng các sản phẩm âm nhạc được yêu thích như "Em đã biết", "Say Yes"... Nữ ca sĩ có những trải lòng thẳng thắn về những ý kiến khen chê, cũng như hé lộ các dự án hấp dẫn sẽ ra mắt trong năm 2017.

Chào Suni Hạ Linh, debut gần được một năm, bạn cảm thấy thế nào về hai sản phẩm đã cho ra mắt nói riêng và hoạt động âm nhạc của mình nói chung?

Không hẳn gọi là hoàn toàn hài lòng, nhưng cả "Em Đã Biết" và "Say Yes" đều là sự cố gắng hết sức của tôi và cả ê-kíp, để khi nhìn lại mọi người đều không hối tiếc. Đối với một tân binh ra mắt chưa đầy một năm, việc nhận được một số giải thưởng âm nhạc uy tín vào cuối năm nay là một nguồn động lực lớn để tôi có thêm nhiều năng lượng khởi động những dự án mới thú vị hơn.
 

Suni Hạ Linh: Bảo tôi giống Kpop thì cũng không sao! - Ảnh 1.
 

Vừa ra mắt đã có ngay một sản phẩm âm nhạc tốt, nhận nhiều chú ý từ dư luận. Vậy khi chuẩn bị những ca khúc tiếp sau này, áp lực của bạn thế nào?

Với "Em Đã Biết", dù tôi không dám nhận nó hoàn hảo về mặt sáng tác, cách xử lý hay MV, nhưng tôi hài lòng về cảm xúc mình đặt vào ca khúc và truyền tải nó một cách trọn vẹn đến khán giả. Tuy nhiên thời điểm đó, kinh nghiệm phòng thu của tôi vẫn chưa có nhiều nên vẫn còn một số hạn chế khiến tôi chưa hài lòng. Nhưng tôi trân trọng sự khởi đầu chân thật đó.

Sau sức ảnh hưởng của "Em Đã Biết", mọi người trong ê-kíp đều cảm thấy áp lực rất lớn. Kể cả "Say Yes" hay những sản phẩm tiếp theo đều sợ sẽ không vượt qua cái bóng của ca khúc debut. Ở các giai đoạn trong quá trình chuẩn bị đều là sự cân nhắc và tính toán rất nhiều từ âm nhạc đến hình ảnh.

"Say Yes" không tạo được hiệu ứng mạnh mẽ như "Em Đã Biết", điều này có làm Suni lo lắng không?

Trước khi ra mắt "Say Yes", tôi và ê-kíp đã xác định đó không phải là một sản phẩm hợp thị hiếu âm nhạc của nhiều người. Bởi nó là một ca khúc sôi động, không thể nào bắt nó có hiệu ứng như "Em Đã Biết". Tất nhiên khi những cố gắng của mình không đạt được kết quả cao thì cũng buồn, nhưng mỗi khi trình diễn, ca khúc này lại mang đến không khí sôi động, vui vẻ mà "Em Đã Biết" không có được, tôi cũng có cơ hội thể hiện tối đa khả năng vũ đạo của mình. Đây là một sản phẩm trái ngược 180 độ về phần nghe - nhìn so với trước "Em Đã Biết", mục đích chính là giúp tôi khẳng định màu sắc âm nhạc đa dạng.

Thời gian tới, tôi sẽ quay trở về màu sắc âm nhạc tiêu biểu của mình. Đó mới là lúc cần lo lắng.
 

Suni Hạ Linh: Bảo tôi giống Kpop thì cũng không sao! - Ảnh 2.

 

Bạn nghĩ thế nào khi bị đánh giá chỉ thu hút ở hình ảnh dễ thương nhưng khả năng hát live - điều được quan tâm nhất của các ca sĩ trẻ - vẫn còn hạn chế?

So với mọi người, khoảng thời gian tôi bắt đầu tập hát ngắn hơn rất nhiều, chỉ được tầm 2 năm trở lại đây. Đây cũng là điều tôi cảm thấy hối tiếc nhất vì mình đã không dứt khoát trong quyết định chọn con đường nghệ thuật sớm hơn, và có thêm nhiều thời gian luyện tập. Nhưng chuyện quan trọng là bây giờ tôi vẫn chăm chỉ tập hát hàng ngày để cải thiện năng lực của mình. Nếu bây giờ chưa làm tốt thì tương lai sẽ phải ý thức cố gắng hơn nữa. Tập 10 lần chưa đủ thì tập 100 lần.

Giai đoạn âm nhạc nào cũng chỉ tồn tại một thời gian, bạn nghĩ hướng đi của mình có đủ năng lượng để tồn tại lâu bền hay không?

Ở làng giải trí nào cũng vậy, thị phần đều chia ra ca sĩ thiên về hình tượng và ca sĩ thiên về kỹ thuật cao. Tôi cảm thấy mình khá may mắn vì xác định được màu sắc âm nhạc của bản thân ngay từ đầu và nó đúng lúc phù hợp với thị hiếu khán giả. Thời điểm này tôi nghĩ mình chỉ cần giữ bản thân phát triển và làm tốt trong khả năng, màu sắc mà đã vạch ra chứ không cần quá chứng tỏ mình là một người có giọng "khủng". Tôi đặt phần nhìn ngang với phần nghe.

Tôi cho rằng xu hướng trong tương lai, ca sĩ vẫn sẽ chú trọng về mặt hình tượng. Điều này được xem là bất biến. Thời đại công nghệ thông tin phát triển, nhu cầu vừa nghe vừa xem của khán giả rất dễ nhận ra, nên về sau văn hóa thưởng thức này tôi nghĩ vẫn không khác.
 

Suni Hạ Linh: Bảo tôi giống Kpop thì cũng không sao! - Ảnh 3.
 

"Ca sĩ trực thuộc công ty được xem là "quân tốt" kinh doanh trong làng giải trí chứ không được tự do phát triển "cái chất" nghệ sĩ thật sự của mình". Bạn nghĩ sao về nhận định này?

Trong mọi việc, khó nhất và cần nhất vẫn là sự cân bằng. Nếu hoạt động độc lập, không có công ty hỗ trợ thì đôi khi mình lại đặt ý kiến chủ quan của bản thân lên quá cao, không nghe lời ai khuyên cả, và ngược lại, làm việc dưới quyền quản lý của công ty đúng là vẫn có những hạn chế, đó là cái tôi của mình đôi khi không được phản ánh hết trong những sản phẩm.

Nhưng ở trường hợp của mình, tôi thấy ê-kíp ít ra đã làm tốt nhất trong việc khai thác cá tính của tôi để cân đo vào những ca khúc. Bên cạnh đó, tôi luôn lắng nghe ý kiến của những người mà mình cho là giỏi ở một lĩnh vực nào đó, để đóng góp và cùng nhau phát triển.

Trong làng giải trí hiện tại, Suni ngưỡng mộ ai và đặt ai làm đối thủ trên đường đua của mình?

Tôi nghĩ chị Đông Nhi là tấm gương về sự cố gắng, nỗ lực mà mình thấy ngưỡng mộ. Tôi đã đến xem liveshow năm ngoái của chị và rất cảm động, cảm giác chị đã dành gần hết tuổi trẻ của mình trong 8 năm trời để phấn đấu có được ngày hôm nay. Tôi mong là mình cũng sẽ đủ đam mê và máu lửa để cống hiến nhiêu cho nghệ thuật như chị.

Còn chắc chắn những bạn ca sĩ trẻ cùng thời, có năng lực rất tốt về giọng hát, ngoại hình, vũ đạo... chính là những "đối thủ cạnh tranh", tôi nhìn vào họ mà phấn đấu mỗi ngày, không cho phép mình bị tụt phía sau.

Từ khi debut đến nay, Suni đã chuẩn bị tinh thần thế nào để đối mặt với ý kiến không hay từ antifan?

Lúc bắt đầu sự nghiệp, tôi nghĩ mình nhạt nhẽo vì không có antifan, vì nhiều người nói vui với tôi là "phải có antifan thì mới nổi tiếng". Thực ra điều này cũng không sai vì khi bạn nhận ý kiến trái chiều, đồng nghĩa với việc bạn đang được quan tâm.
 

Suni Hạ Linh: Bảo tôi giống Kpop thì cũng không sao! - Ảnh 4.

 

Sau này, khi đọc bình luận ở những clip mình biểu diễn và thấy bắt đầu có những ý kiến tiêu cực như "Nhìn khó ưa" hay chê "Béo quá, cần giảm cân", "Hát live yếu"... Tôi biết mình đã bắt đầu có những người tạm gọi là antifan, đồng thời cũng có những người thật sự hâm mộ, đứng ra bênh vực mình. Cảm giác đó cũng thú vị, vui vui. Nhưng đó cũng là lúc tôi phải tập cho mình đối mặt với những ý kiến trái chiều, không né tránh mà xem như góp ý để ghi nhận và cân nhắc khắc phục.

Từng được training tại các công ty Hàn Quốc, nói tiếng Hàn trôi chảy, phong cách âm nhạc, hình ảnh lẫn âm nhạc đều gợi đến những nghệ sĩ Kpop, điều này là lợi thế hay trở ngại của bạn khi hoạt động tại Việt Nam?

Tôi thấy không vấn đề gì khi người ta bảo mình giống một nghệ sĩ Kpop, dù tôi cũng không chủ ý hướng mình theo điều đó. Bản thân tôi luôn ý thức mình là một nghệ sĩ Việt Nam và phát triển sự nghiệp tại Việt Nam, tuy nhiên đúng là việc được đào tạo một thời gian tại Hàn, cũng như nghiên cứu, học hỏi khá nhiều về Kpop khiến tôi phần nào có sự ảnh hưởng. Nếu điều đó giúp cho tôi có một màu sắc mới mẻ, riêng biệt trong thị trường thì có khi đó lại là một lợi thế.

Trong năm 2017 này, tôi cũng có một số dự án kết hợp cùng các nhà sản xuất, ekip người Hàn Quốc. Hi vọng điều này sẽ mang đến nhiều sự mới mẻ, thú vị dành cho khán giả.
 

Suni Hạ Linh: Bảo tôi giống Kpop thì cũng không sao! - Ảnh 5.

 

Nhìn rộng hơn, thế hệ người trưởng thành lại nhìn nhận âm nhạc Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi Kpop quá nhiều, giống như sao chép một nền văn hóa khác mà không có chất riêng. Suni nghĩ sao?

Bất kỳ nền giải trí nào cũng cần phải có sự kế thừa để đi lên. Nghệ thuật là học hỏi lẫn nhau để phát triển đa dạng hơn. Nếu mình chỉ chăm chăm vỏn vẹn thế giới của bản thân mà không lấy cảm hứng từ bên ngoài thì sau cùng mang lại những hạn chế. Tôi nghĩ mọi người nên có một cái nhìn thoáng hơn, chứ đừng lúc nào cũng nhìn với ánh mắt soi xét ác ý.

Thời gian gần đây, Vpop ngày càng hội nhập với nhiều sản phẩm bắt tay với ê-kíp quốc tế, nghệ sĩ dần khẳng định vị thế của mình với những giải thưởng uy tín, đây là điều đáng mừng. Tôi cảm thấy mình may mắn khi mình ra mắt vào thời điểm Vpop đang có những chuyển mình tích cực như vậy.

Năm 2017, bạn muốn âm nhạc và hình tượng của mình sẽ thế nào?

Điểm mạnh của tôi vẫn là giọng hát tình cảm nên về âm nhạc, tôi vẫn sẽ sản xuất những ca khúc chú trọng về cảm xúc. Hiện tại tôi đang trong giai đoạn chuẩn bị hai ca khúc để ra mắt khán giả trong dịp đầu năm. Một bài hát là sáng tác của nhạc sĩ Hàn Quốc và cũng được quay MV tại Hàn Quốc vào cuối năm vừa rồi. Bài hát còn lại tiếp tục là sự kết hợp của tôi và nhạc sĩ Đông Âu – chủ nhân của "Em Đã Biết". Và đây là tác phẩm tôi đầu tư tâm huyết và mong đợi nhiều nhất.

Bên cạnh đó, với sở trường nhảy của mình, tôi có tham vọng mỗi năm sẽ có được một sản phẩm vui vẻ, quậy tưng bừng, phù hợp với những sân khấu sôi động.

Cảm ơn Suni về buổi trò chuyện!

 

Theo Trí thức trẻ


ké hoạch mới Suni Hạ Linh

Tin tức mới nhất