Sưu tầm Zippo – hơn cả một thú chơi, đó là lối sống

Thú sưu tầm bật lửa Zippo giờ không chỉ đơn giản là sở hữu một chiếc, cầm cho sang tay khoe mẽ với bạn bè, mà bất kì ai “trót yêu” loại bật lửa này đều dành thời gian, tâm sức để theo đuổi nó. Đó không chỉ là thú chơi, đó đã trở thành lối sống của không ít đàn ông phong cách.

Những chiếc bật lửa không chỉ đơn thuần là “bật lửa”, mà Zippo mang trong mình phong cách vừa cổ điển vừa sang chảnh mang một sức hấp dẫn vô hình, khiến đàn ông đều say mê và đều mong muốn sở hữu nó.
Đã đam mê là am hiểu tường tận!
 

Sưu tầm Zippo – hơn cả một thú chơi, đó là lối sống-1

Không nhất thiết phải hút thuốc mới cần đến Zippo.            

Bật lửa Zippo được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1933 bởi công ty Zippo Manufacturing. Kiểu dáng chịu ảnh hưởng của một loại bật lửa nước Áo và cái tên Zippo bắt nguồn từ “zipper” (nghĩa là khóa kéo). Năm 1933 đã có hơn 400 triệu chiếc Zippo được sản xuất. Thời điểm Zippo được sản xuất nhiều nhất là chiến tranh thế giới thứ II và trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Cũng vào thời gian đó, những trò tiêu khiển như xoay Zippo bắt đầu xuất hiện.

Trong thời kỳ đầu, bật lửa Zippo thiết kế dựa trên nguyên liệu đồng thau. Về sau người ta đã dùng thép để thay thế, và một khi đã phát triển thành “thú chơi độc đáo” thì các nguyên liệu quý như vàng, bạc hay đồng cũng dần trở thành chất liệu sản xuất.

Những chiếc Zippo được sử dụng phổ biến trong quân đội Mỹ, nhất là trong thế chiến lần thứ II và chiến tranh Việt Nam. Trong thời kỳ này, người ta dừng sản xuất bật lửa cho thị trường tiêu dùng và tập trung toàn bộ sức sản xuất cho quân đội Mỹ và nó cũng được xem như là một thứ bùa chú tinh thần chiến đấu.
 

Sưu tầm Zippo – hơn cả một thú chơi, đó là lối sống-2

Thú vui chơi chiếc Zippo lúc bây giờ là khắc chữ, vẽ bản đồ….

 

Sưu tầm Zippo – hơn cả một thú chơi, đó là lối sống-3

Một trong những chiếc Zip vô giá của lính Mỹ trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam.

Từ Thế chiến II, những người lính đã mang Zippo đi khắp thế giới. Rất nhiều chiếc được họ khắc lên đó những gì liên quan đến mình. Nó có thể được khắc ngay trên chiến hào hay do những người thợ khắc tại địa phương.
 

Sức hút không phai nhạt theo thời gian của Zippo

Mục đích ra đời ban đầu của những chiếc Zippo là hướng đến dòng sản phẩm bật lửa không tắt lửa. Vậy nên, điều tạo nên sự hấp dẫn và thu hút đầu tiên đến từ thương hiệu Zippo là điểm sức mạnh của những ngọn lửa. Khả năng “chống gió” của Zippo vô cùng phi thường, nó thậm chí vẫn cháy tốt trong gió và có thể giữ lửa ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở mức gió bão- 40km/1h.
 

Sưu tầm Zippo – hơn cả một thú chơi, đó là lối sống-4

Hội tụ đầy đủ những ưu điểm vượt trội cùng lối thiết kế nam tính bậc nhất của mình, Zippo hoàn toàn chinh phục mọi anh chàng ngay ở thời kỳ đầu ra mắt. (Ảnh: Giboulot Cédric)

Với chất liệu và cấu tạo đặc biệt, Zippo có thể thích nghi trong mọi hoàn cảnh. Dù chịu một tác động lực lớn như rơi rớt hay va đập cũng khó làm hư hỏng chiếc Zippo. Điểm nổi trội khác của Zippo là có thể thay mới một số bộ phận như: thay bấc, thay đá lửa hay nạp nhiên liệu xăng. Nhiều chiếc Zippo được sản xuất vào những năm đầu tiên sau khi ra mắt, cho đến nay vẫn có thể hoạt động tốt.

 

Sưu tầm Zippo – hơn cả một thú chơi, đó là lối sống-5

Sưu tầm Zippo – hơn cả một thú chơi, đó là lối sống-6

Sưu tầm Zippo – hơn cả một thú chơi, đó là lối sống-7

Những chiếc Zippo thiết kế tinh sảo và đẹp mê hồn như thế này thì ai chẳng mê, chẳng muốn sở hữu.

Sau chiến tranh Việt Nam, do chứa đựng những yếu tố lịch sử vô giá, những chiếc Zippo thời chiến trở thành một dòng riêng biệt được những người sưu tập săn lùng. Những chiếc bật lửa loại này trở nên có giá trị với cả người sưu tập Zippo và người sưu tập kỷ vật chiến tranh.

Sức lan tỏa ảnh hưởng đẳng cấp từ bật lửa Zippo khiến bao người chuyển từ bật lửa thông thường sang thú vui siêu tầm. Zippo được xem như “món kỷ vật” làm nên phong cách đàn ông.

Một vài chiêu thức cần nhớ khi “chơi Zip”

Để có thể trở thành nhà “sưu tầm Zip”, các chàng cần phải có những kiến thức cơ bản về Zippo như cấu tạo, cách phân biệt hàng thật giả….

Zippo vốn được thiết kế cầm vừa trong lòng bàn tay và có thể bật lửa bằng một tay. Bên trong có cấu tạo tương đối phức tạp hơn những chiếc bật lửa thông thường khác. Phần trên gồm phần nắp nối với thân hình chữ nhật qua một kẹp khớp nhằm chắn gió hiệu quả.
 

Sưu tầm Zippo – hơn cả một thú chơi, đó là lối sống-8

Chính những cấu tạo đặc biệt này lại mang đến cho Zippo những tính năng và giá trị ấn tượng.

Để xác có thể xác đinh được năm sản xuất Zippo đã nhập các ký hiệu vào đáy chiếc Zippo và các ký hiệu này thay đổi theo từng thời kỳ nhất định. Vào năm 1986 Zippo áp dụng thêm chữ Latinh để xác định tháng sản xuất, chữ Latinh bắt đầu từ A đến L tương đương 12 tháng trong năm. Từ năm 2001 cho đến nay, Zippo càng trở nên phức tạp hóa khi áp dụng cả chữ Latinh lẫn số để chỉ xác định tháng và năm sản xuất.
 

Sưu tầm Zippo – hơn cả một thú chơi, đó là lối sống-9

Dưới đáy Zippo sẽ có 1 trong 2 loại địa danh được đóng dấu: Niagara Fall (là lắp ráp ở Canada) và Bradford (được lắp ráp ở Mỹ). Hầu hết các sản phẩm Zippo đều được sản xuất ở Bradford – Hoa Kỳ. Và nên nhớ, thay đá lửa thường xuyên bởi qua một thời gian sử dụng, đá lửa sẽ mất chất kết dính và trở về dạng bột hợp kim ban đầu, chất bột sẽ bám vào ống đựng đá lửa, khiến vật thể khó tháo rời.

Zippo ngày nay không còn là một thú vui sưu tầm nhã hứng của đàn ông Việt. Nó dường như là vật bất ly thân, thể hiện đẳng cấp sành điệu cũng như nghệ thuật “chơi Zip” nam tính của cánh mày râu thế giới. Để biết thêm nhiều hơn về món đồ sang chảnh này cũng như một số cách “nghệ thuật” bật lửa, các bạn có thể tham gia các diễn đàn tại: Zippo Việt Nam hoặc Forum Zippo Việt.

Lưu ý:

Theo admin Hội Zippo Việt Nam: hiện nay, trên thị trường những sản phẩm Zippo giả, nhái xuất hiện rất nhiều. Nên khi mua Zippo, phải chú ý đến một số chi tiết để nhận biết hàng thật như: bánh đá có vân rõ nét (một số bánh đá của Zippo China là những đường kẻ ngang còn của USA là kẻ chéo), miếng đồng bên dưới bánh đá màu vàng sáng bóng, lò xo đẩy đá của USA có tất cả bộ phận (3 phần) gắn kết với nhau, còn của China thì rời rạc…

Chỉ cần trên dưới 400.000 đồng là bạn đã có thể sở hữu trong tay một chiếc Zippo Made In USA. Riêng hàng Made In China thì chỉ tầm 20.000 đến 200.000. Nhưng, tốt nhất là bạn nên mua máy chính hãng để có giấy bảo hành trọn đời cho sản phẩm.

Nguồn: Giboulot Cédric
Theo Nam+


Thú chơi chất Đàn ông

Tin tức mới nhất