Tác hại nặng nề của việc thiếu ngủ dù chỉ vài đêm

Thiếu ngủ ngay cả chỉ một vài đêm cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và béo phì.

Các nhà nghiên cứu người Mỹ cho thấy thiếu ngủ có thể là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì và tiểu đường loại 2 ngay cả ở những người khỏe mạnh. Ngủ quá ít chỉ trong 3 đêm cũng có thể làm giảm khả năng điều tiết lượng đường trong máu của insulin.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Chicago là những người đầu tiên xem xét tác động của tình trạng mất ngủ tới nồng độ axit béo trong máu trong khoảng 24 giờ. Kết quả họ thu được là: thiếu ngủ có thể làm tăng mức độ của các axit béo tự do trong máu lên đến 1/3, dẫn đến tình trạng tiền tiểu đường tạm thời ở nam giới trẻ, khỏe mạnh.

Trợ lý giáo sư y khoa, Tiến sĩ Esra Tasali, cho biết: "Đã có nhiều nghiên cứu báo cáo về các kết nối giữa thiếu ngủ và tăng cân, tiểu đường type 2. Một nghiên cứu năm ngoái cho thấy làm việc theo ca làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2 hơn 1/3. Đây có thể là do sự gián đoạn của đồng hồ sinh học trong cơ thể, ảnh hưởng đến nồng độ hormone,  có thể dẫn đến sự đề kháng insulin và tăng nguy cơ tiểu đường".

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, sau ba đêm chỉ ngủ khoảng 4 giờ đồng hồ, nồng độ trong máu của các axit béo, thường đạt đỉnh và sau đó giảm xuống qua đêm, vẫn ở mức cao trong vài giờ. Nồng độ axit béo vẫn ở mức cao, khả năng của insulin để điều tiết lượng đường trong máu giảm.

Nghiên cứu, được công bố trực tuyến trong tạp chí Diabetologia, tạp chí của Hiệp hội châu Âu về Nghiên cứu về bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu tiến hành liên quan đến 19 người đàn ông khỏe mạnh trong độ tuổi từ 18-30. Đầu tiên, họ có một đêm ngủ đầy đủ 8,5 giờ và trung bình 7,8 giờ ngủ trong 4 đêm liên tiếp. 4 tuần sau đó, họ chỉ ngủ 4,5 giờ với trung bình 4,3 giờ ngủ cho 4 đêm liên tiếp.

Tác hại nặng nề của việc thiếu ngủ dù chỉ vài đêm 1

Giấc ngủ của mỗi người đàn ông đã được theo dõi cẩn thận, chế độ ăn uống đã được kiểm soát chặt chẽ và các mẫu máu cũng được thu thập trong khoảng thời gian 15-30 phút trong 24 giờ, bắt đầu vào tối đêm thứ ba của mỗi đợt nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu đo nồng độ trong máu của các axit béo tự do, hormone tăng trưởng, glucose, insulin, sự căng thẳng hormone noradrenaline và cortisol. Sau 4 đêm, một xét nghiệm glucose đã được thực hiện.

Kết quả cho thấy, ngủ quá ít dẫn đến tăng nồng độ axit béo 15-30% vào buổi sáng sớm (4-6 giờ sáng). Nồng độ axit béo tăng tương quan với sự gia tăng đề kháng insulin - một dấu hiệu của tiền đái tháo đường - kéo dài trong một gần 5 tiếng đồng hồ.

Thiếu ngủ vào ban đêm cũng ảnh hưởng đến việc tiết hormone tăng trưởng và dẫn đến sự gia tăng trong noradrenaline hormone stress trong máu, cả hai đều đóng góp vào sự gia tăng nồng độ axit béo.

Tác hại nặng nề của việc thiếu ngủ dù chỉ vài đêm 2

Mặc dù nồng độ glucose không thay đổi, nhưng khả năng của insulin có sẵn để điều chỉnh nồng độ glucose trong máu giảm khoảng 23% sau một giấc ngủ ngắn. Điều này cũng có thể dẫn đến trạng thái kháng insulin.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Josiane Broussard nói: "Thiếu ngủ dẫn đến những thay đổi trong sự tiết hormone và mức độ noradrenaline tăng trưởng - mà có thể làm tăng axit béo lưu thông. Kết quả là một tình trạng giảm đáng kể về chức năng của insulin. Đây là yếu tố thường gặp ở giai đoạn tiền tiểu đường".
 
Theo Trí Thức Trẻ



Tin tức mới nhất