Tai nạn 13 người chết: Nghĩa tử ở Lương Điền

Khi nhận được tin 12 người trong làng chết trên đường rước dâu, mọi công việc trong thôn đều được gác lại. Người dân dừng công việc đồng áng để chung tay giúp đỡ cho các gia đình gặp nạn.

Cả làng gác việc đồng áng lo ma chay

Hôm nay, 8 nạn nhân cuối cùng ở thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, Hải Lăng, Quảng Trị) tử nạn trên đường vào Bình Định rước dâu đã được người thân và xóm làng đưa về nơi an nghỉ cuối cùng.

Tai nạn 13 người chết: Nghĩa tử ở Lương Điền-1
Đoàn người đông nghịt, tiễn đưa các nạn nhân về nghĩa trang.

Đến đầu giờ chiều, tang lễ diễn ra tại nhà chú rể Nguyễn Khắc Long. Hàng xóm làng giềng không ai bảo ai, mỗi người một tay tất bật với công tác chuẩn bị để lễ di quan được diễn ra đúng kế hoạch.

Ông Nguyễn Hữu Phú, Trưởng thôn cho biết, toàn thôn có hơn 450 hộ dân nhưng những ngày qua, con số dường như tăng hơn gấp bội. 

Tai nạn 13 người chết: Nghĩa tử ở Lương Điền-2
Trưởng thôn Lương Điền - ông Nguyễn Hữu Phú.

“Từ hôm gia đình bà Bê (mẹ chú rể Long) và nhiều người trong làng tử nạn trên đường rước dâu, mọi công việc trong thôn đều được gác lại. Người dân chủ động dừng việc đồng áng để cùng chính quyền chung tay giúp đỡ cho các gia đình gặp nạn”, ông Phú chia sẻ.

Tai nạn 13 người chết: Nghĩa tử ở Lương Điền-3
Đám tang hôm qua vừa xong, nhiều người dân lại vác xẻng ra nghĩa trang để chôn cất những nạn nhân còn lại.

Tai nạn 13 người chết: Nghĩa tử ở Lương Điền-4
Trưởng thôn Nguyễn Hữu Phú phân công công việc chuẩn bị đưa tang.

Cũng theo ông Phú, ngay sau khi vụ việc đau lòng xảy ra, thôn đã họp để phân công nhiệm vụ cho các đội trong làng. Mỗi đội có người phụ trách, chỉ đạo các công tác chuẩn bị, đi mua quan tài và đưa tang.

“Nói là phân công theo đội nhưng bản thân mỗi người đều có trách nhiệm với gia đình các nạn nhân. Bởi trước khi tử vong, chúng tôi là hàng xóm láng giềng tối lửa tắt đèn với nhau. Chưa bao giờ làng quê nghèo Lương Điền chịu cảnh đau đớn, mất mát lớn như thế này”, ông Phú chia sẻ.

Bỏ công việc nơi xa về phụ tang

Có mặt tại buổi đưa tang nhà chú rể Nguyễn Khắc Long, anh Nguyễn Ngọc Đại (một người dân trong thôn) cho biết, bản thân anh không phải là họ hàng thân thuộc với các gia đình gặp nạn.

Tai nạn 13 người chết: Nghĩa tử ở Lương Điền-5
Nước mắt xen lẫn mồ hôi trên khuôn mặt của người làm lễ.

“Chúng tôi đến đây với trách nhiệm và tình cảm của những người hàng xóm, làng giềng với gia đình các nạn nhân. Ngay trong sáng xảy ra vụ việc, tôi quyết định xin nghỉ tạm công việc đang làm ở TP Đông Hà để ở lại quê nhà, cùng với bà con trong thôn lo đám tang cho các gia đình gặp nạn”, anh Đại cho biết.

Theo chia sẻ của anh Đại, Lương Điền là một thôn nghèo của xã Hải Sơn, có rất đông người dân sang Lào, Campuchia để làm việc. 

Tai nạn 13 người chết: Nghĩa tử ở Lương Điền-6

“Ngay khi nghe tin thôn gặp đại tang, nhiều người bỏ ngang công việc bên kia để trở về quê, giúp đỡ gia đình các nạn nhân. Chưa bao giờ làng tôi đông người như mấy ngày hôm nay”, anh Đại nói.

Bà Nguyễn Thị Tâm (trú thôn Mỹ Chánh) nghẹn ngào nói. “Nghĩa tử là nghĩa tận. Những ngày qua, khi nghe tin người trong thôn tử nạn trên đường đi rước dâu, chúng tôi chân tay rụng rời. Đau xót quá”.

Tai nạn 13 người chết: Nghĩa tử ở Lương Điền-7
Tai nạn 13 người chết: Nghĩa tử ở Lương Điền-8
Đàn ông trong thôn, người đào huyệt, kẻ vào đội di quan... chung tay lo cho 12 đám tang được trọn vẹn.

Chủ tịch UBND xã Hải Sơn Lê Văn Huân cho biết, mấy ngày qua thực sự là những ngày đau thương nhất của thôn Lương Điền nói riêng, xã Hải Sơn nói chung.

"Thôn Lương Điền chỉ có 1 xe tang, chúng tôi huy động thêm xe từ những thôn lân cận. Việc phân công, luân chuyển các âm công (những người gánh, đưa quan tài) cũng được bố trí hợp lí. Tuy nhiên, do điều kiện nhân lực, có những người mới gánh đám ngày qua thì hôm nay lại phải tiếp tục nhận nhiệm vụ", ông Huân chia sẻ.

Theo Vietnamnet


tai nạn giao thông

Tin tức mới nhất