Tại sao công ty của Super Junior, SNSD lại tuyển thực tập sinh Việt Nam?

Liệu thực tập sinh Việt Nam có cơ hội trở thành đàn em của những nhóm nhạc nổi tiếng như Super Junior, DBSK, SNSD, EXO... hay không?

Công ty giải trí lớn nhất nhì Hàn Quốc SM Entertainment đã chính thức thông báo sẽ đến Việt Nam tuyển thực tập sinh vào tháng 5 năm nay (lịch trình trên web audition thông báo là tháng 5/2018 nhưng video giới thiệu được SM tung ra lại thông báo vào tháng 7/2018).

Thông tin này đang là tâm điểm chú ý của những fan yêu Kpop, đặc biệt là những người có mong ước được trở thành idol nổi tiếng ở Việt Nam. Ngoài ra SM cũng sẽ tổ chức tuyển thực tập sinh tại Nhật Bản, Trung Quốc, Hồng Kông, Canada, Mỹ, Thái Lan,Indonesia, Thái Lan, Chile và Argentina.

Tại sao công ty của Super Junior, SNSD lại tuyển thực tập sinh Việt Nam?-1
SM Entertainment thông báo sẽ đến tuyển chọn thực tập sinh ở Việt Nam tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

SM Entertainment là công ty giải trí lớn thế nào?

SM Entertainment chính là công ty tạo nên những nhóm nhạc nổi tiếng như DBSK, Super Junior, SNSD, SHINee, EXO...Không chỉ vậy, SM còn là ngôi nhà của rất nhiều diễn viên, MC, nghệ sĩ hài nổi tiếng khác như: Kang Ho Dong, Kim Min Jong, Han Ji Min, Jang Dong Gun, Lee Yeon Hee...Tại Hàn Quốc, SM được gọi là Big3 - một trong ba công ty giải trí chuyên đào tạo idol lớn nhất gồm ba ông hoàng: SM Entertainment, YG Entertainment (công ty của Big Bang, 2NE1..) và JYP Entertainment (công ty của Wonder Girls, Suzy...).

Tại sao công ty của Super Junior, SNSD lại tuyển thực tập sinh Việt Nam?-2
SM chính là công ty của những nhóm nhạc nổi tiếng như DBSK, Super Junior, SNSD, EXO, Red Velvet...
Tại sao công ty của Super Junior, SNSD lại tuyển thực tập sinh Việt Nam?-3
Ngoài ra SM còn quản lý nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác như Kang Ho Dong, Kim Min Jong, Han Ji Min, Jang Dong Gun, Lee Yeon Hee..

Không chỉ riêng về lĩnh vực âm nhạc, SM còn sở hữu trong tay nhiều công ty con chuyên về phim ảnh, thực phẩm, thể thao, kinh doanh nhà hàng, siêu thị...Các nghệ sĩ ra mắt dưới trướng SM có cơ hội được công ty cho thử sức với nhiều vai trò, lĩnh vực khác nhau nếu có khả năng. Ở Hàn Quốc, nếu như được ra mắt dưới danh nghĩa của SM thì đã ngay lập tức nhận được sự chú ý của khán giả.

Mọi năm, SM thường chỉ tuyển chọn thực tập sinh ở các thành phố lớn của các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Canada, Mỹ...Nếu các thí sinh nước khác muốn được tham gia tuyển chọn thì có lẽ phải đến tận Hàn Quốc, mà chi phí để đến xứ sở kim chi thôi đã là một con số không hề nhỏ. Vì vậy việc mở rộng phạm vi tuyển chọn lần này có thể nói là cơ hội đầu tiên cho các thực tập sinh Việt Nam cũng như thực tập sinh của các quốc gia khác.

Vậy lý do gì mà SM lại có ý định mở rộng phạm vi tìm kiến thực tập sinh như vậy và liệu có cơ hội nào thực sự sẽ đến với thực tập sinh Việt Nam hay không?

Lý do SM tuyển thực tập sinh ở Việt Nam?

Về lý do, có lẽ đầu tiên phải nói đến dự án nhóm nhạc toàn cầu NCT (viết tắt của Neo Culture Technology - Công nghệ văn hóa mới) được SM thành lập vào năm 2016. Chủ tịch của SM ông Lee Soo Man đã mô tả về dự án này: “Ở các quốc gia khác nhau trên thế giới, từng đội sẽ được ra mắt dưới cái tên NCT.”

Sẽ có những màn hợp tác, dự án nhóm nhỏ được hình thành giữa các đội nhóm khác nhau. Điều này tạo ra sự di chuyển linh hoạt giữa các thành viên, mang đến cả cơ hội cho thực tập sinh của công ty lẫn những nghệ sĩ tiềm năng ở các quốc gia khác tham gia vào thị trường âm nhạc Hàn Quốc. SM sẽ bắt tay với các công ty ở khắp các quốc gia trên thế giới. Số lượng thành viên của dự án này không cố định và không giới hạn quốc tịch.

Hiện tại đã có 3 nhóm nhỏ được ra mắt là NCT U, NCT 127 và NCT Dream với số lượng thành viên khác nhau, mang đến những sản phẩm âm nhạc có màu sắc khác nhau. Như vậy, nhiều khả năng việc mở rộng tuyển chọn này của SM chính là để thành lập những nhóm NCT khác với mục tiêu tạo nên đội hình phù hợp với nền văn hóa nước ngoài.

Tại sao công ty của Super Junior, SNSD lại tuyển thực tập sinh Việt Nam?-4
Ba nhóm nhỏ trong dự án NCT là NCT 127, NCT U, NCT Dream đã được ra mắt.

Bởi nói đến văn hóa có lẽ ngôn ngữ chính là điều quan trọng nhất. Sự thành công tột bậc của các nhóm nhạc có thành viên ngoại quốc đã cho thấy ngôn ngữ là chìa khóa giúp nhóm nhạc nhận được sự ủng hộ từ khán giả nước ngoài. Điển hình như Super Junior M và EXO tại thị trường Trung Quốc khi nhóm có nhiều thành viên người Trung; nhóm nữ Twice tại Nhật khi nhóm có 3 thành viên Nhật Bản; 2PM và GOT7 khi nhóm có thành viên Thái Lan...Chỉ riêng việc nhóm nhạc có thành viên nước ngoài đã được khán giả nước đó quan tâm, đồng thời việc giao tiếp với fan sẽ trở nên dễ dàng hơn hẳn.

Tại sao công ty của Super Junior, SNSD lại tuyển thực tập sinh Việt Nam?-5
Sự thành công của Super Junior M, EXO, Twice hay GOT7 cho thấy sự quan trọng khi có thành viên người ngoại quốc.

Nguyên nhân tiếp theo có lẽ là do hai thị trường âm nhạc lớn nhất của Kpop là Nhật Bản và Trung Quốc đang có những chính sách mạnh mẽ để hạn chế ảnh hưởng của làn sóng Hallyu. Với những tranh chấp về chính trị lẫn mối lo văn hóa bị hòa tan, Nhật Bản hiện đang có nhiều làn sóng tẩy chay Hàn Quốc.

Còn đối với thị trường Trung, một năm cấm vận tất cả các hoạt động của nghệ sĩ Hàn tại Trung Quốc đã khiến ngành công nghiệp giải trí xứ sở kim chi điêu đứng. Bởi Trung Quốc xét cho cùng vẫn là thị trường mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho Hàn Quốc. Vì vậy, SM có lẽ đang muốn tìm cho mình những thị trường mới thay vì chăm chăm vào những nơi có thể xảy ra biến động bất kỳ lúc nào.

Tại sao công ty của Super Junior, SNSD lại tuyển thực tập sinh Việt Nam?-6
Làn sóng phản đối Hallyu đang nhiều lên tại Nhật và một năm cấm vận của Trung Quốc đã khiến làng giải trí Hàn Quốc điêu đứng

Qua việc mở rộng tuyển chọn lần này, có lẽ phần nào đoán được thị trường mới mà SM đang nhắm đến chính là Đông Nam Á và Nam Mỹ. Đông Nam Á hiện nay có lượng fan Kpop vô cùng đông đảo. Tương tự thì Nam Mỹ cũng đang thể hiện sự yêu mến với các thần tượng Hàn Quốc vô cùng lớn. Tại Việt Nam, lượng fan Kpop không hề nhỏ, cũng là vị trí thích hợp tổ chức tuyển thực tập sinh phù hợp với những thực tập sinh nước khác muốn đến tham dự như Lào, Campuchia, Philippinies...

Thứ ba có lẽ phải nói đến tham vọng của SM. So với hai công ty còn lại trong Big3 à YG và JYP, xét cho cùng SM vẫn luôn là công ty có những bước đi mang tính chiến lược hàng đầu, tạo nên những bước ngoặt lịch sử cho Kpop hơn cả.

Từ việc tạo nên một thế hệ Kpop bằng huyền thoại H.O.T cho đến việc ra mắt những nhóm nhạc đông thành viên như Super Junior, SNSD; cho nghệ sĩ đi đánh chiếm Nhật Bản như BoA, DBSK lẫn việc đưa thành viên nước ngoài vào nhóm như EXO, f(x)...Tất cả đều là SM mở màn. Khi mà các công ty âm nhạc đang được thành lập với con số tăng lên chóng mặt, thành công cũng đang ngày một lớn như hiện nay thì SM vẫn luôn tham vọng trở thành bá chủ số một. Để làm như vậy thì công ty phải có những bước tiến dài hơn, phạm vi hoạt động phải rộng hơn.

Tại sao công ty của Super Junior, SNSD lại tuyển thực tập sinh Việt Nam?-7
Xét cho cùng, những bước đi mang tính lịch sử của Kpop hầu hết đều do ông lớn SM mở đường. SM chính là công ty tạo nên huyền thoại đầu tiên của Kpop - nhóm nhạc H.O.T.

Liệu có cơ hội nào cho thí sinh Việt Nam?

Mặc dù không thể chắc chắn nhưng việc SM tổ chức tuyển thực tập sinh tại Việt Nam đã là một cơ hội rất lớn cho những ai muốn được ra mắt dưới danh nghĩa SM. Đồng thời việc này cũng cho thấy rằng SM cũng đang chú ý đến thị trường Việt. Xét về những lý do kể trên, có lẽ khả năng để các thí sinh Việt Nam trúng tuyển có lẽ cũng không nhỏ chút nào.

Tuy nhiên gu âm nhạc và tuyển chọn của SM từ trước đến nay vẫn thường là tài năng và phải đẹp-độc-lạ. Tài năng là yếu tố hàng đầu trong mọi cuộc tuyển chọn từ bất kỳ công ty giải trí nào. Bên cạnh tài năng, ngoại hình là một yếu tố quan trọng mà SM luôn đề cao. Và hơn hết, thực tập sinh hay nghệ sĩ của SM phải có một chất riêng. Có thể kỳ quái nhưng phải độc đáo. Nhiều nghệ sĩ của SM đã từng trúng tuyển bằng những bài thi rất đặc biệt. Với những ai đang muốn dự thi thì đây là yếu tố rất cần được quan tâm đến.

Tại sao công ty của Super Junior, SNSD lại tuyển thực tập sinh Việt Nam?-8
Thí sinh Việt Nam có nhiều lợi thế trong cuộc thử sức mới này bởi SM đã chú ý đến thị trường Việt.

Hiện tại SM đã chính thức khởi động cuộc tuyển chọn online thông qua việc mở email đăng ký cho thí sinh ở Việt Nam. Công ty sẽ cử giám khảo đến tuyển chọn những vòng chốt cuối cùng tại tháng 5 (hoặc tháng 7) bao gồm có cả nghệ sĩ nổi tiếng đã ra mắt như Taemin của SHINee.

Theo Vietnamnet


SM Entertainment Super Junior snsd

Tin tức mới nhất