Tại sao không nên rửa mũi cho trẻ hàng ngày?

Nhiều bà mẹ hay sử dụng nước muối sinh lý, nước muối biển để vệ sinh mũi họng cho con. Tuy nhiên theo các chuyên gia, nước muối cũng không được dùng bữa bãi.

Nước muối sinh lý 0,9% hay nước muối biển đúng là dung dịch dùng để rửa, vệ sinh mũi họng, nhưng nếu bé không bị viêm mũi họng thì việc dùng nước muối để rửa hàng này là điều các bác sĩ  chuyên khoa tai mũi họng không khuyến khích.

Sở dĩ như vậy vì trong mũi họng đều có một lượng dịch tự nhiên đủ để bôi trơn niêm mạc, có tác dụng ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn và bụi bẩn.

Lạm dụng nước muối sinh lý để rửa mũi sẽ khiến mũi trẻ nhỏ mất đi dịch tiết tự nhiên và lớp bảo vệ niêm mạc, khiến trẻ bị rát, kích ứng mũi, chảy nước mũi, khô mũi, thậm chí dễ gây viêm nhiễm mạn tính.

Tại sao không nên rửa mũi cho trẻ hàng ngày?-1
Bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương hướng dẫn cách rửa mũi cho trẻ. Ảnh: BV Nhi Trung ương

Đấy là chưa kể đến việc rửa mũi sai tư thế có thể khiến trẻ bị đau, chảy máu, hoặc nặng nề hơn là gây viêm tai giữa. Nước biển và nước muối sinh lý chỉ thật sự tốt khi trẻ bị viêm mũi, có ngạt và chảy nước mũi nhiều. Lúc này việc bơm rửa sẽ đảm bảo sự thông thoáng cho mũi, khiến trẻ dễ thở hơn.

Nói như vậy không có nghĩa khi trẻ không bị viêm mũi thì không được rửa mũi. Thực ra, những khi đi xa, tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi... thì cha mẹ cũng có thể rửa mũi cho trẻ. Chỉ là không nên lạm dụng, ngày nào cũng rửa mũi khiến trẻ mất đi dịch tiết tự nhiên và ảnh hưởng đến niêm mạc mũi của trẻ.

Khi trẻ bị viêm mũi xoang cần phải rửa mũi thì cha mẹ nên hỏi bác sĩ cách rửa đúng để tránh gây tổn thương cho trẻ trong quá trình rửa mũi.

Sau đây là cách rửa mũi đúng theo khuyến cáo:

- Đặt trẻ nằm nghiêng trên bàn hoặc giường. Để đầu thấp, mông cao. Đặt một tay lên đầu trẻ và giữ nhẹ để tránh việc giãy giụa, có thể gây tổn thương trong quá trình rửa mũi.

- Lót khăn xô dày dưới cổ và đầu trẻ để nước rửa chảy ra thấm vào đó.

- Nếu trẻ mới bị ngạt mũi nhẹ, dịch mũi còn lỏng, cha mẹ có thể tiến hành rửa luôn. Trong trường hợp dịch mũi đặc, có gỉ mũi thì nên nhỏ 2-3 giọt nước muối vào mỗi bên lỗ mũi, đợi một lúc cho nước muối ngấm, nhẹ nhàng dùng tay day mũi bé để gỉ mềm và bong ra ngoài.

- Đặt miệng lọ nước muối đầu tròn vào lỗ mũi phía trên, bóp nhanh nhưng không quá mạnh để nước muối đi vào trong và từ từ chảy ra ở lỗ mũi bên kia. Dịch và gỉ mũi có thể cuốn theo nước muối chảy ra lỗ phía dưới.

- Dùng khăn mềm nhẹ nhàng lau sạch mũi, miệng trẻ, trấn an con vài phút trước khi quay bé nằm nghiêng sang phía ngược lại để rửa tiếp lỗ mũi bên kia. Cách làm tương tự.

- Nếu dịch mũi quá đặc và không thể trôi ra theo nước, có thể dùng dụng cụ hút mũi để hút cho trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ không nên thường xuyên dùng dụng cụ này vì áp lực lớn dễ gây tổn thương niêm mạc mũi.

- Bơm rửa cho đến khi nước rửa chảy ra màu trong, không còn dịch mũi nhầy. Rửa mũi từ 3-5 lần mỗi ngày.

Theo Gia đình Việt Nam


trẻ sơ sinh

Tin tức mới nhất