Tài tử Ashton Kutcher - trùm đầu tư công nghệ với 60 công ty

Ashton Kutcher là cái tên lớn mà các startup công nghệ Mỹ phải tìm đến, khi đứng sau toàn 'hàng khủng' như Uber, Airbnb, Spotify hay Soundcloud.

Ashton Kutcher từng là sinh viên công nghệ hóa sinh trước khi thắng một giải thưởng người mẫu và quyết định rời trường học theo nghiệp diễn. Bước ngoặt đến với anh năm 1998, khi nổi lên từ vai Michael Kelso trong phim truyền hình That '70s Show. Sau đó, chàng diễn viên tiếp tục có một chuỗi nhân vật điển hình tương tự, theo tuýp đẹp nhưng "vô não".

Trái ngược với hình ảnh đó, ngoài đời thực, ngôi sao từ lâu nổi tiếng là một "ông lớn" có nhãn quan tinh tường trong giới đầu tư mạo hiểm. Dân công nghệ biết đến tài tử như một trong những người đỡ đầu có tầm ảnh hưởng nhất tại Mỹ, góp hàng trăm triệu USD cho tương lai của những startup thành công như Spotify, Foursquare, Uber và Airbnb.

Nằm trong số người dùng thuở sơ khai của Twitter hay Facebook với hàng triệu người theo dõi, Kutcher thể hiện rõ sự quan tâm đến Internet và những công cụ truyền thông mới. Anh sở hữu tài khoản Twitter đầu tiên có 1 triệu lượt theo dõi vào năm 2009. Nam diễn viên nhanh chóng gây chú ý với các nhân vật tại thung lũng Silicon.

Marc Andreessen, một nhà đầu tư mạo hiểm và từng sáng lập nền tảng Netscape, tiếp cận Kutcher, ngỏ ý mời đầu tư vào Skype năm đó. Sau cùng, tài tử rót 1 triệu USD và 18 tháng sau, khi Microsoft thâu tóm Skype trong thương vụ 8,5 tỷ USD, anh lời gấp 4. Đó chính là một trong những bước chập chững của ngôi sao Hollywood vào địa hạt công nghệ.

Tiên phong đầu tư vào Skype, mạng xã hội chia sẻ địa điểm Foursquare nổi tiếng hay ứng dụng đọc tin tức trên iPad Flipboard khiến thân thế Kutcher trong ngành ngày càng được đưa lên cao. Nhưng tất cả mới chỉ là khởi đầu.

Năm 2010, Ashton Kutcher, tỷ phú Ron Burkle và Guy Oseary (ông bầu giải trí từng quản lý Madonna và ban nhạc huyền thoại U2) sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm A-Grade Investments. Mục tiêu của họ là săn lùng những startup đặt trọng tâm vào khách hàng, có khả năng biến đổi cách thức chia sẻ thông tin bấy lâu và với tiềm năng làm lung lay các mô hình truyền thống.

Airbnb, trang web giúp người dùng biến phòng trống, thậm chí ghế sofa trong nhà họ thành lựa chọn lưu trú thay thế khách sạn, vì thế lọt vào tầm ngắm của A-Grade Investments. Kết quả là công ty rót số tiền lớn vào startup này. Airbnb hiện được định giá tới 31 tỷ USD.

Bên cạnh đó, A-Grade Investments cũng đứng sau hàng loạt những cái tên đình đám khác gồm: dịch vụ nhạc số Spotify, hiện tượng chia sẻ chuyến đi Uber, ứng dụng nhận dạng bài hát Shazam và nền tảng audio trực tuyến Soundcloud. Tin đồn công ty đầu tư của Kutcher nắm trong tay số vốn 100 triệu USD được chính tài tử xác nhận năm 2013.

Ngôi sao cũng biết cách nhờ cậy đến lượng theo dõi đông đảo trên mạng xã hội để giới thiệu những sản phẩm đầu tư đến đám đông. Bên cạnh đó, anh tận dụng vai diễn trong phim để tranh thủ quảng bá. Chẳng hạn trong sitcom Two and a Half Men, nhân vật của Kutcher dán sticker Foursquare và Flipboard trên laptop.

Năm 2015, Kutcher và Oseary mở riêng thêm quỹ đầu tư Sound Ventures. Quỹ này sau đó rót tiền vào Pager, ứng dụng cho phép người dân New York yêu cầu bác sĩ hay y tá đến thăm khám tại nhà.

Tài tử nhìn nhận: "Một công ty hoạt động tốt là công ty theo đuổi hạnh phúc của con người. Nếu bạn tìm ra cách đem lại yêu thương, sức khỏe hay tình bạn, những đồng USD sẽ tự tìm đường đến với bạn".

Theo thông tin từ Forbes năm 2016, cổ phần 500.000 USD mà Kutcher và Oseary mua tại Uber năm 2011 có giá gấp 100 lần sau 5 năm. Kể từ khi hai người bắt tay với nhau, họ đã biến quỹ 30 triệu USD ban đầu thành danh mục đầu tư bề thế trị giá đến 250 triệu USD, gồm hàng chục công ty khác nhau.

Tuy nhiên, không phải mọi lần xuống tiền của nam diễn viên đều thành công. Kutcher từng thất bại với dịch vụ gọi điện Ooma mà anh đóng vai trò giám đốc sáng tạo. Anh cũng đứng sau Fashism, website và ứng dụng di động cho phép người dùng nhận phản hồi về phong cách ăn mặc nhưng cuối cùng phải đóng cửa vào năm 2013.

Mặc dù vậy, nhà đầu tư đến từ Hollywood này đã không để cho một vài sai lầm cản bước. Kutcher duy trì quan điểm tìm kiếm những công ty giải quyết vấn đề theo phương thức thông minh, ít xung đột và phá bỏ được giới hạn.

Anh quan niệm: "Hãy đầu tư vào những gì bạn muốn thấy trở thành hiện thực, trường hợp xấu nhất bạn mất tiền nhưng ít nhất đã có thứ đời sống mình mong muốn".

Theo Ngoisao.net


Ashton Kutcher

Tin tức mới nhất