Tầm quan trọng của sắt đối với sức khỏe

- Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nồng độ sắt trong máu thấp có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

Tình trạng thiếu máu xảy ra khi nồng độ hemoglobin hoặc protein trong tế bào hồng cầu thấp. Các nhà nghiên cứu phân tích trên khoảng 2.552 người trưởng thành trong độ tuổi từ 70 đến 79, yêu cầu họ tham gia khám sức khỏe toàn bộ cơ thể.

Nghiên cứu này được thực hiện trong 11 năm và đối tượng tham gia phải làm các bài kiểm tra trí nhớ và suy nghĩ trong thời gian này. Khi bắt đầu nghiên cứu, hầu hết bệnh nhân đều bị sa sút về trí tuệ. Chuẩn đoán cho biết họ bị thiếu máu trầm trọng.

Kết quả cho thấy rằng, các bệnh nhân bị thiếu máu có nguy cơ bị mất trí nhớ cao hơn so với những người không bị thiếu máu. Điều này cũng có liên quan đến độ tuổi, giới tính, chủng tộc và thậm chí là giáo dục. Có một số giải thích cho câu hỏi tại sao thiếu máu lại liên quan đến chứng mất trí nhớ. Thiếu máu có thể là một dấu hiệu thường thấy ở những người nghèo hoặc nồng độ oxy thấp cũng gây nên bệnh thiếu máu. Việc giảm oxy lên nào đã được chứng minh là làm giảm trí nhớ và khả năng tư duy, có thể gây hại cho tế bào thần kinh.

Một chế độ ăn uống tốt có thể làm giảm nguy cơ này?

Theo thống kê thì có khoảng hơn 3 triệu người bị thiếu máu. Thiếu sắt là phổ biến nhất. Khi cơ thể không nhận đủ lượng sắt để sản xuất hemoglobin giúp cơ thể khỏe mạnh. Ăn thức ăn nhiều chất sắt có thể giúp ngăn ngừa bệnh. Dưới đâu là những "nguồn" có chứa sắt tốt nhất:


Ăn nhiều thực phẩm giàu chất sắt làm giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ

- Thịt - đặc biệt là thịt có màu đỏ (thịt bò, gan)

- Gà (gà tây)

- Thịt lợn

- Cá

- Sò, hến, tôm, cua,...

- Các loại rau lá màu xanh đậm (rau bina), rau họ đậu (đậu Hà Lan, đậu lăng, ...)

- Trái cây khô (nho khô,...)

- Các loại ngũ cốc tăng cường chất sắt, bánh mỳ.

Mặc dù vậy, thiếu máu cũng không hẳn là nguyên nhân trực tiếp gây nên bệnh mất trí nhớ. Có thể do lưu lượng oxy tới não bị gián đoạn hoặc sức khỏe kém.

Cách tốt nhất để giảm nguy cơ sa sút trí tuệ là có một lối sống lành mạnh. Tận hưởng một chế độ ăn uống cân bằng, giàu trái cây và rau quả, dầu cá, thậm chí thỉnh thoảng nên uống một chút rượu vang đỏ. Tập thể dục thường xuyên và không hút thuốc lá.

Ngọc Thúy  - Theo (M)

Tin tức mới nhất