Tâm sự 'đêm cuối ở cữ nhà ngoại' của mẹ bỉm 9x khiến hội chị em bật khóc

Cho dù có đi lấy chồng hay tận đến khi sinh nở con gái vẫn luôn mong được về nhà mẹ đẻ. Tuy nhiên, đến lúc phải đi, tất cả mọi người đều không ngừng rơi nước mắt.

Từ xưa, sau khi sinh con được đầy tháng, các chị em thường xin về nhà ngoại một thời gian để nghỉ dưỡng. Ngắn thì 1 tháng, dài thì cũng phải đôi ba tháng rồi mới trở lại nhà nội.

Với nhiều người, cảm giác được ông bà ngoại chăm bẵm, cưng nựng cả mẹ lẫn con như là lần thứ hai trở thành đứa trẻ bé bỏng ngày nào của ông bà vậy. Cho nên, những ngày cuối cùng ở cữ nhà ngoại ai ai cũng tiếc nuối, chẳng muốn rời xa.

Đó cũng là tâm trạng của một người mẹ trẻ có nickname Song Hỉ khi đăng trong diễn đàn dành cho các mẹ nuôi con nhỏ.

Cô nàng viết: "Ngày mai hết cữ về nhà nội rồi, cảm giác nôn nao, trống trải, hụt hẫng như mất đi một thứ gì quan trọng lắm của cuộc đời, có mẹ nào như em không? Cổ họng cứ nghẹn lại, nước mắt chực trào rơi."

Theo lời tâm sự củ bà mẹ 9x, 4 năm sau khi lấy chồng cô bạn mới có thể mang bầu và sinh con. Trong thời gian ấy, bố mẹ đã bỏ hết công việc để tìm thầy tìm thuốc khắp mọi miền Tổ quốc.

"Ngày báo có thai, bố mẹ nhảy cẫng lên như đứa trẻ lên 3 được mẹ đi chợ về cho quà, lúc này bố lại khóc, không phải khóc vì tủi hờn mà là khóc vì vui sướng."

Sau khi sinh được 5 ngày, ông bà nội đồng ý cho 2 mẹ con về nhà ngoại ở cữ. Khỏi phải nói, ông bà ngoại đã vui và phấn khởi như nào. Hai mẹ con lại được ông bà chăm như hồi còn nhỏ.

'Ông bà bỏ hết việc đồng áng, ông nhận ở nhà tắm và bế cháu cho con. Đêm hôm thấy cháu khóc là chạy ra giành bế để cho con gái ngủ. Cứ thế ông ngoại nhặt từng cái tã, từng cái áo cái quần mang đi giặt cho cháu.'

Hết thời gian ở cữ, hai mẹ con phải chia tay ông bà để về nhà Nội. Nghe những lời ông bà ngoại nựng cháu, người mẹ trẻ không khỏi xót xa.

Cách đây 2 tuần bà ngoại nựng cháu: "Cháu bà nay lớn quá mỗi ngày một khác, bà thương con lắm, con sắp về nội, bà phải xa con rồi", thế là 2 mẹ con ôm nhau khóc cả tiếng…

Đêm cuối ở cữ, ông qua thơm má cháu rồi dặn cháu: "Ngủ ngoan đừng quấy mẹ mà tội mẹ nha con, mai về rồi đừng quên ông nhé, ông nhớ con lắm"


Hình ảnh ông bà ngoại luôn luôn tảo tần, yêu thương con cháu

FB Song Hỉ viết trong niềm xúc động: '"Ngày mai 2 mẹ con về nhà nội rồi sẽ chẳng còn những ngày ông ngoại ầu ơ ru cháu ngủ, xách từng gáo nước, bà thì vội vã đi hái lá chè xanh nấu nước để ông tắm cho cháu. Sẽ chẳng còn những ngày ông ngoại vừa bế cháu vừa mắng con gái dùng điện thoại ít thôi không sau này mù con mắt. Sẽ chẳng còn những ngày ông thì hát bà thì múa để làm trò cho cháu nín, 2 ông bà xoay cuống cuồng lên khi cháu đi tiêm về.

Người ta nói chẳng sai, nuôi con gái là món nợ lỗ nhất của bố mẹ, nuôi con gái là con nhà người ta, ôi em chẳng viết được nữa vì nước mắt ướt nhòe cái điện thoại rồi..."

Ngay khi được đăng tải, câu chuyện cảm động của người mẹ trẻ này đã nhận được rất nhiều sự đồng cảm từ phía hội chị em. Ai nấy đều thấy xúc động trước những tâm sự từ tận đáy lòng của cô nàng. Nhiều người đọc xong cũng phải rơi lệ vì thấy như được giãi bày, nói hộ nỗi lòng của chính mình.

FB T.T nghẹn ngào: 'Giống cảm xúc của nhau quá, mất hàng tuần để làm quen, gái nhà tớ 4 tháng mới về nội. Lúc ấy biết hóng hớt lẫy ùm ụp rồi nên nó cũng biết, về nội 2 mẹ con mất hàng tuần để làm quen.

Nhớ tiếng ông bà ngoại nên những ngày đầu về nội, con cứ dáo dáo tìm ông bà, thương lắm. Hai mẹ con cứ ôm nhau khóc nhè suốt, gọi điện bà khóc, mẹ khóc, cháu khóc, rồi nghĩ sau mình cũng thế. Thôi cố gắng lên mom'.

'Bao giờ cũng thế, chỉ có cha mẹ mình mới thương và luôn coi mình như 1 đứa trẻ mặc dù mình đã lấy chồng và có con. Mình từ khi sắp sinh đến bây giờ được 4 tháng, ông bà ngoại luôn ở bên cạnh chăm lo từng tí một. Thương bố mẹ nhiều lắm nhưng không thể nói nên lời chứ', FB B.Y tâm sự.

'Nhà em bố mất hơn 1 năm, ở quê chỉ còn mỗi mẹ với đứa em nhỏ, cứ lui cui một mình, từ ngày em có bầu đến lúc sinh hầu như em ở nhà ngoại, cũng may ông bà nội tâm lý. Ngoại kêu từ ngày có 2 mẹ con về mới ngủ ngon được.

Thế rồi cũng đến lúc về nội, từ taxi nhìn lại đằng sau hình ảnh mẹ mím chặt môi để không bật thành tiếng mà lòng em quặn thắt lại, buồn không tả nổi, cứ hối hận sao lấy chồng xa quá, giờ cứ mỗi lần gọi về thấy mặt hai mẹ con mình là lại khóc, thật chẳng có gì xót bằng', Facebook T.G nghẹn ngào.

FB H.Y.P bày tỏ: 'Đọc chia sẻ mà bật khóc. Ông bà ngoại lúc nào cũng thật tuyệt vời. Chăm sóc nuôi nấng con cháu từng tí một, biết bao nhiêu yêu thương được gửi gắm vậy mà cuối cùng rồi con cháu cũng phải về nội.

Bản thân mình và con nhờ ông bà ngoại nhiều lắm nhưng cứ nghĩ sau lớn rồi con cháu cũng không mấy khi ở nhà thì lại thấy ông bà ngoại thiệt thòi'.


Chị Phạm Thị Thanh Thảo - chủ nhân bài viết gây sốt

Liên hệ với chủ nhân bài viết, bạn Phạm Thị Thanh Nga (26 tuổi), hiện đang sinh sống tại huyện Đắk Hà, Kon Tum chia sẻ: 'Câu chuyện mình chia sẻ là những tâm tư tự đáy lòng, mình viết về bố mẹ, mình không ngờ được mọi người quan tâm đến thế. Nhà mình có 3 anh em, bố mẹ mình 56 tuổi rồi, bố mẹ đều làm công nhân trồng cà phê nuôi 3 anh em khôn lớn bằng những giọt mồ hôi giữa trời nắng gắt Tây Nguyên.

Tuổi thơ mình lớn lên vất vả, nhưng bên cạnh lúc nào cũng có bố mẹ. Dù mình đã lớn, nhưng bố mẹ vẫn luôn quan tâm, bao bọc như thời còn tấm bé, tình yêu của ông bà dành cho con, cho cháu chẳng thể đong đếm được. Không giàu có, cao sang dù chỉ là nông dân nhưng mình vô cùng tự hào về bố mẹ'.

'Mình chẳng dám mong ước gì nhiều, chỉ ước nguyện sao cho bố mẹ thật mạnh khỏe sống lâu bên con cháu, bố mẹ đã vất vả cả đời rồi', Thanh Nga tâm sự.

Quả đúng là 'sinh con mới thấu lòng cha mẹ', khi đã làm mẹ, những cô gái như chị Thanh Nga có lẽ sẽ hiểu hơn và trân trọng hơn tình cảm bố mẹ dành cho mình.

Nguyên văn dòng tâm sự gây sốt của Thanh Nga

Ngày mai hết cữ về nhà nội rồi, cảm giác nôn nao, trống trải, hụt hẫng như mất đi một thứ gì quan trọng lắm của cuộc đời, có mẹ nào như em không? Cổ họng cứ nghẹn lại, nước mắt chực trào rơi. Cách đây 2 tuần bà ngoại nựng cháu: 'Cháu bà nay lớn quá mỗi ngày một khác, bà thương con lắm, con sắp về nội, bà phải xa con rồi', thế là 2 mẹ con ôm nhau khóc cả tiếng. Bà ngoại lại an ủi: 'Hai mẹ con về rồi cuối tuần lại lên thăm bà nghe không? Chứ về rồi không thèm bà nữa là bà đuổi nhé'.

Đêm cuối ở cữ, ông qua thơm má cháu rồi dặn cháu: 'Ngủ ngoan đừng quấy mẹ mà tội mẹ nha con, mai về rồi đừng quên ông nhé, ông nhớ con lắm'. Và rồi cái gì đến cũng đã đến, Cái cảm giác đó từ nhỏ đến lớn chưa bao giờ có, nó không phải bồn chồn, không phải lo lắng, không phải bứt rứt mà là tủi hờn, sợ hãi đến lạ, không phải nhà nội không tốt, cũng không phải nhà nội khó khăn gì mà là phải xa bố mẹ...

4 năm trời ròng rã khó khăn lắm mới có thể mang bầu và sinh con, mặc dù sợ xe như sợ cọp vì say xe nhưng ông bà ngoại bỏ công bỏ việc đưa con gái chạy chữa, bốc thuốc khắp nơi mọi miền Tổ quốc. Ngày báo có thai, bố mẹ nhảy cẫng lên như đứa trẻ lên 3 được mẹ đi chợ về cho quà, lúc này bố lại khóc, không phải khóc vì tủi hờn mà là khóc vì vui sướng.

Ngày con vỡ ối đau đẻ, bố mặc cái quần mà cứ 2 chân vào một ống, đi mổ đẻ ở bệnh viện, bố sốt sắng, lo lắng, thấy rõ những nếp nhăn hằn sâu, bố bảo bố sợ người ta mổ lấy mất quả thận trong người thì chết.

Hết 5 ngày ở bệnh viện, ông bà nội thương con dâu, thương cháu nên cho 2 mẹ con về ngoại ở cữ. Bố vui lắm, hầm luôn 2 cái chân giò cho con gái ăn để nhiều sữa cho cháu bú, bố mẹ bỏ hết công việc đồng áng, ông nhận ở nhà tắm và bế cháu cho con. Đêm hôm thấy cháu khóc là chạy ra giành bế để cho con gái ngủ. Cứ thế ông ngoại nhặt từng cái tã, từng cái áo cái quần mang đi giặt cho cháu.

Cách đây 5 năm khi vừa tròn đôi mươi, vẫn còn nhớ như in cái khoảnh khắc tay bố run run, răng đập cầm cập, chân tay nhũn ra đi không nổi để dắt con gái trao cho con rể về nhà chồng, rồi khoảnh khắc ăn tiệc nhà trai xong, bố không kịp nhìn con gái mà đi thật nhanh, thật nhanh lên xe vội vàng lấy tay áo quệt 2 hàng nước mắt, vì sợ mọi người nhìn thấy.

Bố là người nông dân chân chất thôn quê, cuộc sống nghèo khổ từ nhỏ hằn lên nếp nhăn trên trán bố, 2 bàn tay trắng bố lập nghiệp nuôi nấng 3 đứa con trưởng thành. Vì là nông dân làm cà phê nên biết bao nhiêu tai nạn trong khi làm, máu chảy, đau nhức nhưng lúc nào bố cũng nghiến răng chịu đựng chưa bao giờ than thở 1 câu, có món ngon bố nhường hết con cái để rồi giả vờ 'bố no rồi, bố ăn chán rồi'.

Cuộc đời bố chỉ rơi nước mắt khi con gái đi lấy chồng, con gái có thai và giờ thì hết cữ con với cháu về nhà nội. Bố không giàu có, không ông to bà lớn, bố không cho con vinh hoa phú quý nhưng bố lại cho con cái cả cuộc đời, cho con gái tình cảm, là nơi che chở thiêng liêng nhất cho con. Với con gái, bố là niềm tự hào lớn nhất, là tình yêu lớn nhất của cuộc đời.

Ngày mai 2 mẹ con về nhà nội rồi sẽ chẳng còn những ngày ông ngoại ầu ơ ru cháu ngủ, xách từng gáo nước, bà thì vội vã đi hái lá chè xanh nấu nước để ông tắm cho cháu. Sẽ chẳng còn những ngày ông ngoại vừa bế cháu vừa mắng con gái dùng điện thoại ít thôi không sau này mù con mắt. Sẽ chẳng còn những ngày ông thì hát bà thì múa để làm trò cho cháu nín, 2 ông bà xoay cuống cuồng lên khi cháu đi tiêm về.

Người ta nói chẳng sai, nuôi con gái là món nợ lỗ nhất của bố mẹ, nuôi con gái là con nhà người ta, ôi em chẳng viết được nữa vì nước mắt ướt nhòe cái điện thoại rồi...'.

 

 

Theo Datviet


tâm sự phụ nữ Mạng xã hội

Tin tức mới nhất