Tâm thư cha dạy con trai cách chọn người bạn đời lý tưởng

Ba biết con tuy đã 25 tuổi rồi nhưng vẫn chưa yêu thương ai, kể ra cũng hơi muộn rồi đấy, tuy vậy nhưng hôn nhân là việc nghiêm túc.



Con trai yêu của ba!

Thời gian gần đây lúc nào ba cũng nghĩ tới con, nhất là chuyện liên quan đến việc con tìm người bạn đời của mình. Ba biết con tuy đã 25 tuổi rồi nhưng vẫn chưa yêu thương ai, kể ra cũng hơi muộn rồi đấy, tuy vậy như hôn nhân là việc nghiêm túc. Ba và mẹ con kết hôn đến nay đã được 34 năm. Trong lòng ba luôn tự hào vì có được một người vợ như vậy! Cuộc sống tuy có trắc trở, trong hôn nhân cũng gặp phải những việc những việc tiêu cực khiến tinh thần sa sút. Tuy nhiên, nếu thời gian có quay trở lại, ba mẹ vẫn nguyện được cùng nhau kết duyên vợ chồng. Ba hy vọng rằng chuyện của ba mẹ sẽ mang đến cho con kinh nghiệm hữu ích. Trong thư này, ba ghi lại những gì ba đã tích lũy được trong những năm qua, hy vọng sẽ phần nào giúp ích cho con trong việc chọn bạn trăm năm.


Vẻ hấp dẫn bên ngoài

Người con kết hôn có vẻ ngoài rất cuốn hút, có thể cô ấy sẽ là một người bạn đời khiến con thấy hãnh diện. Tuy nhiên, cô ấy cũng cần phải có đức tính tốt đáng để con khen ngợi. Con cần phải xác định rằng theo thời gian, những phẩm chất tốt đẹp đó sẽ phải ngày càng tăng thêm, chứ không phải là dần dần tiêu mất. Hôn nhân là việc cả đời, cái “đẹp” hời hợt bên ngoài sẽ mai một theo năm tháng.

Vi diệu ở chỗ quan điểm của con về cái được gọi là vẻ hấp dẫn bề ngoài kia thường sẽ thay đổi. Khi 15 tuổi, con cho rằng nó quan trọng, đến năm 19 tuổi thì có thể lại có cách nghĩ khác. 19 tuổi con sẽ đánh giá sự vật phải mười phân vẹn mười, nhưng đến khi 22 tuổi, thì có thể chỉ là sáu hoặc bảy phần mà thôi. Trên thực tế, ở độ tuổi từ 22 đến 29, con sẽ hình thành nên một vài giá trị quan trọng của đời mình, và nó sẽ cố định lại như thế. Nói cách khác, con trai à, không cần phải vội vã để tiến nhập vào mối quan hệ này mà hãy dành thời gian để hiểu bản thân mình trước đã.

Vẻ đẹp chân chính sẽ ngày càng tăng lên theo thời gian, còn sức hấp dẫn bề ngoài kia sẽ có thể khiến con khó lòng phán đoán chính xác, càng về sau con sẽ không khỏi nghi hoặc: “Sao có thể thế được?” Nhưng thường thì đến lúc đó có nhận ra thì cũng đã quá muộn màng.

Cuộc sống gia đình

Ở tuổi con bây giờ, tìm một người phụ nữ đảm việc nhà có thể không còn là điều quan trọng nữa. Với suy đoán của ba, có lẽ con sẽ hẹn hò với người con gái mà con thấy “dễ thương và thú vị”. Hiện tại, khả năng là con chỉ muốn kết duyên cùng với những người dễ thương và thú vị, hoặc thích những người có cùng sở thích. Để có thể tìm thấy một người bạn đời mà con thực sự cảm thấy hạnh phúc quả là rất quan trọng. Nhưng cuộc sống thực tế sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng, quần áo bẩn cần giặt giũ ngày một nhiều, chén bát bẩn cũng cùng tình trạng, đi ra ngoài ăn cơm dần nhàm chán, việc ghi chép lại sổ sách cân đối thu chi cũng thấy rườm rà và phiền phức, rồi sân nhà, nơi để xe cũng cần dọn dẹp để mắt tới. Từ điểm này mà xét, thì “dễ thương và thú vị” chỉ là thứ yếu, còn việc “giúp đỡ” lẫn nhau mới là trọng yếu.

Có được một bạn đời có thể gánh vác một phần việc nhà thì quả là của trời cho! Về phương diện này mẹ con rất giỏi, mẹ có thể biến rất nhiều công việc nhàm chán trong cuộc sống thường ngày trở nên thú vị. Những chuyện nhỏ nhặt trong gia đình chính là nhân tố cấu thành nên cuộc sống hôn nhân. Nếu sau này có thêm con cái nữa, thì những việc nhà như vậy lại tăng lên gấp bội!


(Ảnh: Internet)


Khả năng thích ứng

Lấy được vợ xinh đẹp, lại có khả năng tề gia nội trợ sẽ mang lại hạnh phúc. Nhưng điều kiện để có một cuộc hôn nhân hạnh phúc không chỉ vỏn vẹn có vậy. Không phải là những công việc quen thuộc kia, mà chính là một vài điều gây nhạc nhiên, cũng như thách thức ngoài dự liệu mới khiến cuộc sống trở nên hạnh phúc và thú vị. Nếu người bạn đời của con có thể chấp nhận được cuộc sống gian nan cực khổ, hoặc cô ấy có tấm lòng rộng lượng mà tiếp nhận những biến động, hay cô ấy có thể giữ thái độ tích cực mà thích ứng với những biến cố xảy ra trong cuộc sống, thì đó lại càng là một ưu điểm thuận lợi cho cuộc sống hôn nhân.

Đời người khó lường, những việc ngoài ý muốn cũng như bi kịch có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Trong đời người, thực sự những chuyện như mất niềm tin vào bạn bè, hay ốm đau bệnh tật là điều khó tránh. Mỗi người chúng ta vừa phải học cách ứng phó, đồng thời cũng phải tìm cách khắc phục phần nào những biến cố đó.

Người con yêu định bụng sẽ làm gì khi đối mặt với những sự việc đột ngột xảy ra? Cô ấy có dành dụm được một khoản tiền tiết kiệm không? Lúc cần thiết có thể tạm thời lấy ra chi viện không? Trong xe của cô ấy có trang bị lốp dự phòng và cái kích không? Cô ấy có xem trọng việc chuẩn bị trước như vậy không? Nếu bạn đời của con gặp phải những trắc trở hoặc áp lực như vậy mà suy sụp, thì cũng đồng nghĩa với khi đối mặt trước hoàn cảnh khó khăn, trách nhiệm của con sẽ nặng nề hơn, bởi lúc ấy con phải đơn thương độc mã gánh vác nó.

Ngoài ra cần phải để ý xem khi cô ấy cảm thấy bị áp lực, khi tình huống xảy đến mà cần phải tỉnh táo, nhanh nhạy, cần phải nhạy bén mà ứng phó thì cô ấy có phản ứng ra sao. Có thể một ngày nào đó con hoặc con cái con, hoặc tương lai của con có thể đương đầu với tình huống cần tức thời đưa ra những quyết định mang tính sống còn và cần phải dựa vào cách xử trí đó mà tồn tại.

Chọn đúng bạn đời thì cuộc sống có thể sẽ trở thành một cuộc hội ngộ lý thú; nhưng nếu chọn sai người, thì cuộc sống sẽ trở thành gánh nặng – nếu không suy xét kỹ càng, thì kết quả sẽ như thế.

Thái độ

Bạn đời là người đầu tiên mà con nhìn thấy vào mỗi sớm bình minh và là người cuối cùng con nhìn thấy vào mỗi đêm hôm khuya khoắt. Theo thời gian, cô ấy sẽ biết và hiểu rõ về những khuyết điểm và những điểm không phù hợp của con, những sai lầm và thất bại của con. Con sẽ không che giấu được cô ấy điều gì cả. Cô ấy là người mà con có thể tin tưởng, là người an ủi khích lệ con, hơn nữa còn là niềm vui, niềm hạnh phúc của con.

Hãy chú ý quan sát bạn gái của con, xem cô ấy cư xử với những người thân quen lâu năm như thế nào. Ví như cô ấy có nổi nóng với cha mẹ, cáu gắt với anh chị em hay không, đối với ông bà hoặc bề trên như cô, dì thì khi nói chuyện lại có thái độ cho mình tài trí hơn hay không?

Nếu cô ấy đối đãi với người khác như vậy thì thử hỏi làm sao mà có được những cống hiến tích cực cho người già trong xã hội được đây? Cô ấy có coi thường hay giễu cợt người ta hay không? Hoặc giả cô ấy cũng đã cố gắng làm dịu nỗi đau của họ, thì cuộc sống của họ liệu có vui vẻ hơn không? Con rồi cũng sẽ già nua, sức khỏe yếu kém, không còn là niềm vui của người khác nữa, thì cô ấy đối đãi với người khác như thế nào, thì cũng có thể đối xử với con như vậy. Bản tính con người không dễ mà thay đổi được đâu.

Cũng cần suy xét thấu đáo về cách mà cô ấy đối xử với chính bản thân mình. Rồi sẽ đến một ngày con và cô ấy cũng sẽ “hợp nhi vi nhất” (hợp lại làm một). Ba rất hạnh phúc khi được quan tâm chăm sóc cho sức khỏe và hạnh phúc của mẹ con, ngược lại, mẹ con cũng rất lo lắng cho sức khỏe và làm vừa lòng đẹp ý ba. Mẹ con cũng luôn tận sức để cuộc sống của chúng ta ngày một tốt hơn, luôn sẵn sàng đối mặt với mọi biến cố trong cuộc sống.


Ảnh minh họa

Hòa nhã và khiêm nhường

Tự bản thân phải có khả năng ước thúc để luôn giữ thái độ hòa nhã và khiêm nhường – trong cuộc sống hôn nhân hiện tại điều này dường như rất hiếm thấy. Trong hôn nhân, rất nhiều người chồng hoặc vợ chỉ chú trọng theo đuổi quyền lực, địa vị, chứ chẳng hề tiết chế bản thân.

Ba hy vọng người vợ tương lai của con sẽ là một người phụ nữ có năng lực – cô ấy đủ thông minh để xem nhẹ những tác động tiêu cực cũng như có đủ trí tuệ để loại bỏ những chướng ngại mà tiến bước. Khi trong tâm náo loạn, cô ấy vẫn có thể thể hiện vẻ bình tĩnh và nhã nhặn ra bên ngoài; con sẽ ngay lập tức nhận ra cô ấy trong đám đông lộn xộn. Ở đây ba chính là muốn chỉ ra một mẫu người phụ nữ mà con nên lựa chọn.

Tuy vậy, bạn đời của con cũng nhất định phải là người có khả năng ước thúc bản thân. Khi sự cao ngạo bên trong con người cô ấy nổi lên, thì cô ấy sẽ có khả năng chế ngự nó. Ngược lại với hòa nhã chính là kiêu ngạo. Kiêu ngạo rồi sẽ mang địa ngục đến chốn thiên đường, đồng thời nó có thể biến hôn nhân thành địa ngục.

Phân tích cuối cùng

Con người thì không ai hoàn hảo cả. Với chúng ta mà nói, phải lựa chọn ra những thứ quan trọng nhất, có phẩm cách tốt và lâu bền nhất quả là một thách thức không nhỏ. Để tìm được bạn đời phù hợp, nếu chỉ dựa vào tự thân thì khó lòng làm tốt được, bởi thực tế chúng ta không thể thấu tỏ mọi thứ. Hãy tự cho mình thời gian để hiểu rõ đối phương, đồng thời cũng cần ráng sức hiểu được bản thân mình, đây là điều vô cùng quan trọng.

Khi tìm bạn đời, nếu không có ông Trời chỉ dẫn và ban phúc, thì cũng tựa như muốn chạy xe mà không có xăng vậy. Lúc xuống dốc, có thể dễ dàng điều khiển được xe. Con có thể muốn lái theo hướng nào thì lái hướng nấy, giảm tốc độ, thậm chí là dừng hẳn xe lại. Chỉ cần có đủ động lực, con có thể rất thoải mái mà băng qua những ngọn đồi nhỏ. Có lẽ con sẽ thấy rằng mình là một lái xe tài ba. Nhưng khi gặp phải con dốc, thì lúc ấy con đang thực sự dối diện với khó khăn và thách thức trong. Song, nếu như Thượng Đế ban phúc nạp đầy bình xăng cho con, thì toàn bộ hành trình của con đều sẽ thông thuận!

Ba yêu của con.

Theo Trithucvn.net


trai kén vợ tình phụ tử hôn nhân

Tin tức mới nhất