Tâm thư xúc động của cô gái 21 tuổi được tái sinh bàn tay dập nát vì máy cắt xốp

"Nhớ ngày đầu, trong lòng con rất lo sợ, con sợ đôi bàn tay của con không giữ lại được. Chỉ nghĩ tới lúc đó thôi tất cả hi vọng của con đường như không còn...".

Đó là ký ức không thể nào quên của Phạm Thị Phương Thảo - cô gái có bàn tay bị dập nát trong một tay nạn thương tâm. 2 năm kiên trì điều trị, bằng nghị lực tuyệt vời cùng sự tận tâm của đội ngũ y bác sĩ, bàn tay bé nhỏ của cô gái đã tái sinh.

Tâm thư xúc động của cô gái 21 tuổi được tái sinh bàn tay dập nát vì máy cắt xốp-1
Bàn tay hiện tại của Phạm Thị Phương Thảo.

Tưởng đã cắt cụt bàn tay

Chiều 11/10, các bác sĩ BV Sài Gòn - ITO TP HCM vui mừng thông báo, sau 3 lần kiên trì phẫu thuật cứu chữa cũng như quãng thời gian điều trị tập luyện kéo dài suốt gần 2 năm, bàn tay dập nát của cô gái Phạm Thị Phương Thảo (21 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) đã bình phục gần như hoàn toàn. Các chức năng cầm nắm đã trở lại bình thường.

Trước đó, vào tháng 8/2016, Khoa vi phẫu - Bệnh viện Sài Gòn ITO có tiếp nhận nữ bệnh nhân vào cấp cứu với vết thương dập nát bàn tay rất nặng. Theo bệnh sử, trong lúc đang làm việc, Thảo bị máy dập và cắt xốp cuốn vào bàn tay, gây vết thương dập nát, phỏng da toàn bộ bàn tay và các ngón 2-5, tiên lượng cắt cụt bàn tay rất cao.

Tâm thư xúc động của cô gái 21 tuổi được tái sinh bàn tay dập nát vì máy cắt xốp-2
Tai nạn lao động khiến tay cô gái dập nát nặng nề.
Tâm thư xúc động của cô gái 21 tuổi được tái sinh bàn tay dập nát vì máy cắt xốp-3
Nữ bệnh nhân đã trải qua 2 năm đằng đẵng tập luyện vật lý trị liệu cùng 3 ca phẫu thuật.

Bệnh nhân sau đó đã đuợc xử trí khâu nối vi phẫu mạch máu, thần kinh, xử lý nắn khớp, khâu phục hồi gân gập, kỹ thuật ghép da dầy toàn phần từ những mảnh da bị tổn thương của các ngón tay.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Anh, Trưởng khoa Vi phẫu tạo hình BV Sài Gòn - ITO, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật chia sẻ, ekip BS đã phẫu thuật dùng lại da của các ngón tay bị lột rời ra ghép lại ngay từ đầu. Chính vì vậy, bệnh nhân không phải lấy da ở vùng khác đắp vào thay thế.

Trải qua ba lần phẫu thuật giải phóng sẹo co rút, xử trí vi phẫu khéo léo, tỉ mẩn, bàn tay của cô gái trẻ cuối cùng cũng được cứu.

Tâm thư xúc động của cô gái được tái sinh bàn tay

Trong ngày vui của mình, Phạm Thị Phương Thảo không giấu được niềm xúc động. Không biết nói gì hơn, Thảo gửi lời cảm ơn chân thành, đầy tình cảm của mình đến những người đã luôn bên cạnh ủng hộ cô.

"Hôm nay con viết là thư này để bày tỏ cảm xúc của con dành cho bệnh viện và lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất tới Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ Nguyễn Xuân Anh, người đã trực tiếp mổ cho con. Một cô gái trẻ như con không may gặp phải tai nạn lao động.

Nhớ ngày đầu, con được đưa vào bệnh viện trong tình trạng rất nguy hiểm, người thân và mọi người vô cùng lo lắng cho con. Con được mọi người gọi tỉnh dậy trong lúc chờ lên ca phẫu thuật.

Trong lòng con rất lo sợ, con sợ đôi bàn tay của con không giữ lại được. Chỉ nghĩ tới lúc đó thôi tất cả hi vọng của con dường như không còn. Con cố giữ bình tĩnh nhưng nước mắt con cứ rơi, lòng con buồn.

Phải nói con rất may mắn khi được bác sĩ phẫu thuật cho con, kịp thời để giữ lại bàn tay cho con. Con cứ nghĩ không biết có phải là thật hay là giấc mơ" – cô gái 21 tuổi trải lòng.

Tâm thư xúc động của cô gái 21 tuổi được tái sinh bàn tay dập nát vì máy cắt xốp-4
Tâm thư xúc động của Phạm Thị Phương Thảo viết một ngày trước khi được thông báo chính thức lành lặn bàn tay.

2 năm trời đằng đẵng tập luyện, xen kẽ là 3 ca phẫu thuật, Phạm Thị Phương Thảo đã trải qua rất nhiều cung bậc, từ buồn chán, đớn đau khi cảm giác 1 ngày dài như 1 tháng đến sự tuyệt vọng, muốn được ra viện càng sớm càng tốt. Nhưng rồi bằng sự chăm sóc tận tình, sự theo dõi sát sao của các bác sĩ trong quá trình cô tập vật lý trị liệu, nữ bệnh nhân đã có thêm động lực dần lấy lại tinh thần.

"Từ nhỏ tới lớn con chưa bao giờ nằm viện. Đối với con mà nói, 27 ngày nằm viện tuy đau đớn bên trong do vết thương hay những cơn đau trong lúc tập vật lí trị liệu, con vẫn cố gắng chịu. Tuy vậy, lần nào con được an ủi vì được mọi người luôn quan tâm chăm sóc con…

Rồi đến ngày hẹn tái khám với bác sĩ, con quay lại bệnh viện, chuẩn bị tinh thần cho ca mổ lần 2. Con lại lo lắng vì lần này là lần ghép da. Bác sĩ Xuân Anh luôn coi và kiểm tra vết thương của con. Bác sĩ không yên tâm để điều dưỡng rửa vết thương mà bác đích thân làm, con luôn nhớ điều này .

Sau 4 tháng con quay lại bệnh viện, bác sĩ bảo có lẽ tay con nên phẫu thuật lần 3 để giải phóng sẹo co rút. Con lại 1 lần nữa lo lắng, Nhớ trước khi vào ca mổ bác sĩ hỏi con: 'Có sợ không?'. Con cười và nói mặc dù đã mổ mấy lần nhưng con vẫn cảm thấy lo, hồi hộp lắm.

Bác sĩ nói với con: 'Cố lên con!'. Tuy đó là câu nói thôi nhưng đối với con đó là lời động viên ấm áp mà bác dành cho con…" – Phương Thảo kể về 3 lần phẫu thuật trong tâm thư. Và cô khẳng định, bàn tay mình mạnh mẽ trở lại như ngày hôm nay có công lớn từ tấm lòng bác sĩ.

"Điều ý nghĩa nhất là ngoài thẩm mỹ, chúng tôi đã giữ lại được các đầu ngón vẫn còn có dấu vân tay để nhận diện, làm thẻ căn cước… sau phẫu thuật cho cô gái" - bác sĩ Xuân Anh vui mừng chia sẻ.

Như vậy, sau 2 năm chiến đấu với bệnh tật, bàn tay của Phạm Thị Phương Thảo đã chính thức được tái sinh.

Theo Trí Thức Trẻ


nữ bệnh nhân tai nạn lao động

Tin tức mới nhất