'Tất tần tật' những bí mật cần biết về tác dụng của bột trà xanh với sức khỏe

Bột trà xanh (matcha) luôn thơm ngon và hấp dẫn, nhưng bạn có chắc mình thực sự hiểu hết vai trò của chúng đối với sức khỏe?



Nếu bạn chưa biết bột trà xanh (hay còn gọi là matcha) là gì, thì có thể hiểu ngắn gọn như thế này: Matcha được làm từ lá của cây trà, lá được chế biến thành dạng bột sau quá trình che râm trước khi thu hoạch, để gia tăng diệp lục, amino axit và các chất chống oxy hóa. Matcha thơm, ngon và luôn được đánh giá cao bởi những ưu điểm vượt trội đối với sức khỏe.

Có rất nhiều lợi ích

Matcha rất giàu chất chống oxy hóa. Tờ Wall Street Journal cho biết, bột trà xanh chứa rất nhiều chất chống oxy hóa epigallocatechin gallate (EGCG) nhiều gấp 137 lần so với trà xanh thông thường. Lượng EGCG rất lớn này có thể làm chậm hoặc ngừng sự phát triển của các tế bào ung thư.
 


 

Matcha cũng tập hợp đầy đủ các polyphenol – ngăn ngừa bệnh tim, cải thiện ung thư và cân bằng lượng đường trong máu. Ngoài ra, chúng cũng chứa một lượng nhỏ chất xơ để hỗ trợ tiêu hóa và diệp lục có thể giải độc, làm lành các vết thương nhanh hơn.

Hãy thưởng thức thông minh hơn
 


 

Nhiều người bổ sung rất nhiều đường và sữa để matcha thêm ngon hơn. Tuy nhiên, hãy kiểm tra thật kỹ trước khi quyết định thêm thành phần nào vào thức uống này, bởi lợi ích của bột trà sẽ giảm đi rất nhiều khi sử dụng kèm đường, sữa, hay các chất làm ngọt.

Có thể sử dụng kèm thực phẩm khác
 


 

Uống là cách phổ biến nhất để hấp thụ matcha, nhưng đó lại không phải là cách duy nhất. Bạn có thể kết hợp bột trà vào tất cả các món ăn, từ bánh muffin cho bữa sáng, canh bông cải xanh – matcha cho bữa tối, crepe matcha cho bữa xế, hay kem matcha để giải quyết những cơn nghiện đồ ngọt.

Có thể giúp bạn giảm cân
 


 

Lượng catechin có trong bột trà có tính nhiệt, chúng có thể đốt cháy calories trong quá trình trao đổi chất. Tiêu thụ bột trà xanh, cũng là một cách tăng tỉ lệ nhiệt sinh từ 8 đến 10 phần trăm. Ngoài ra, việc uống một ly trà trước khi tập luyện cho thấy khả năng đốt cháy chất béo lên tới 25 % trong quá trình tập luyện là điều hoàn toàn có thể.

Giảm căng thẳng
 


 

Hợp chất amin có tên L-theanine có trong matcha có khả năng làm dịu và thư giãn cơ thể. Tuy nhiên, không chỉ có vậy, L-theanine còn hỗ trợ cho việc tạo và giải phóng gamma aminobutyric acid (GABA) để giải phóng hormone dopamine và serotonin – cải thiện tâm trạng "tồi tệ" của bạn.

Chống lão hóa
 


 

Những người cao tuổi nhất và khỏe mạnh nhất mà bạn có thể biết được trên hành tinh này đều sống tại Okinawa – Nhật Bản. Họ cho rằng, tuổi thọ của họ có liên quan mật thiết với matcha.

Trong matcha, chất oxy hóa cao hơn gấp 60 lần so với rau bina. Chống lão hóa từ trong ra ngoài, bạn còn cần gì hơn thế nữa?

Tuy nhiên, matcha có thể chứa chì
 


 

Trà xanh, đặc biệt là trà xanh được trồng và thu hoạch tại Trung Quốc đã cho thấy dấu hiệu của chì trong nó.

Môi trường sống tại Trung Quốc hiện tại khá ô nhiễm, nên khi tiêu thụ bột trà, bạn có nguy cơ nhiễm chì cao hơn, vì dùng lá trà và có thể rửa sạch được, còn bột trà thì không.

Tờ New York Times cho biết, matcha chứa nhiều hơn 30 lần chì so với lá trà xanh thông thường. Nghe có vẻ khủng khiếp, nhưng không cần phải lo lắng, chỉ cần lựa chọn kĩ nguồn gốc và tiêu thụ không quá một ly mỗi ngày, không sử dụng cho trẻ em là bạn hoàn toàn có thể khắc phục được vấn đề.
 


Mèo
Theo Vietnamnet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/tat-tan-tat-nhung-bi-mat-can-biet-ve-tac-dung-cua-bot-tra-xanh-voi-suc-khoe-n-124223.html

lưu ý cho sức khỏe matcha thực phẩm tốt cho sức khỏe

Tin tức mới nhất